29/03/2015 10:36 GMT+7

​Lạm dụng kê đơn là vấn đề nghiêm trọng

DS HUỲNH VĂN NHIỆM (Theo WebMD)
DS HUỲNH VĂN NHIỆM (Theo WebMD)

TT - Tại Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 2 triệu người nhiễm trùng và 23.000 người chết vì các kháng sinh hiện có không tác dụng trên vi khuẩn kháng thuốc.

Hôm 27-3, Nhà Trắng đã phát hành Kế hoạch hành động quốc gia để chống vi khuẩn kháng thuốc. Tổng thống Barack Obama đã trả lời phỏng vấn của WebMD (một trang mạng chuyên về y tế của Mỹ) về kế hoạch mới này. Dưới đây là lược trích bài phỏng vấn.

Tổng thống Obama: Kháng kháng sinh là một trong những vấn đề cấp bách nhất của y tế công cộng đối với thế giới ngày nay. Nó gây ra hàng chục ngàn trường hợp tử vong và hàng triệu ca bệnh mỗi năm - chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

Chúng tôi đã lên một kế hoạch toàn diện để chống lại nó. Kế hoạch này đề cập các vấn đề từ nhiều góc độ cùng một lúc: từ ngăn chặn ngay bây giờ sự lây lan của các chủng kháng thuốc thông qua việc sử dụng đúng đắn hơn về kháng sinh, phát triển loại thuốc kháng sinh mới nhằm cứu sống và cải thiện cuộc sống trong tương lai, đến làm việc với các đối tác trên toàn thế giới.

Điều đó đảm bảo trong khi chúng tôi đang chống kháng thuốc tại Hoa Kỳ, nó cũng sẽ không phát triển mạnh ở một nơi nào khác trên thế giới. Chúng tôi cũng đang làm việc để làm giảm đáng kể việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia súc và gia cầm.

* WebMD: Một cuộc khảo sát gần đây trên WebMD/ Medscape cho thấy 95% chuyên gia chăm sóc sức khỏe nói có khi họ kê toa thuốc kháng sinh mà không chắc chắn là cần thiết. Hơn một nửa cho rằng đó là vì họ không chắc chắn về chẩn đoán. Kế hoạch của tổng thống về vấn đề lạm dụng trong kê đơn sẽ như thế nào? Liệu sẽ có hình phạt cho những ai không tuân thủ kế hoạch này?

- Lạm dụng kê đơn là một vấn đề nghiêm trọng. Sử dụng kháng sinh khi không cần thiết là một trong những nguyên nhân chính của kháng kháng sinh. Vì vậy, chúng ta phải cung cấp cho bác sĩ những thông tin và hướng dẫn mà họ cần để tham khảo ngay trong những tình huống khó khăn.

Chúng tôi sẽ cung cấp dữ liệu cập nhật về kháng kháng sinh để các bác sĩ và bệnh viện trên toàn Hoa Kỳ có thể theo dõi tỉ lệ kháng thuốc trong khu vực của họ. Chúng tôi đang thiết lập mục tiêu quốc gia về cải thiện việc sử dụng kháng sinh, và đang yêu cầu các bác sĩ và bệnh viện giúp chúng tôi nhằm thực hiện những mục tiêu đó. Chúng tôi sẽ giúp các cơ sở y tế trên cả nước Mỹ đạt được những mục tiêu này.

Chúng tôi cũng muốn thúc đẩy sự đổi mới để chẩn đoán được các vi khuẩn kháng thuốc nghiêm trọng nhất. Chúng tôi muốn giúp các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe có thể nhanh chóng cho biết sự khác biệt giữa bị nhiễm trùng do vi khuẩn (thuốc kháng sinh sẽ tác dụng) và khi bị nhiễm virút (kháng sinh sẽ không có tác dụng).

Công cụ như thế này sẽ cung cấp cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe những thông tin họ cần để chẩn đoán và điều trị bệnh nhân một cách an toàn và hiệu quả. Điều đó sẽ giúp chúng ta tiến đến gần hơn mục tiêu chặn đứng vi khuẩn kháng thuốc.

 

DS HUỲNH VĂN NHIỆM (Theo WebMD)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên