18/05/2009 06:30 GMT+7

Lạm dụng bao nilông

THU HỒNG (TP.HCM)
THU HỒNG (TP.HCM)

TT - Chiều 19-4-2009, tôi cùng người bạn đến công viên nước Đầm Sen, TP.HCM. Sau khi mua vé vào cổng, đến khu vực thay quần áo, chúng tôi phải “mua” một ngăn tủ để đựng balô, vật dụng với giá 10.000 đồng.

Mặc dù đã có ngăn tủ nhưng nhân viên giữ đồ vẫn phát miễn phí một bao nilông cho khách và yêu cầu nhét hết đồ vô đó. Sau khi khách cho đồ vào bao nilông, nhân viên dùng một sợi dây nhựa màu trắng có thắt nút rất tiện lợi, thắt chặt hai quai xách của bao nilông, gắn phiếu của khách lên trên rồi nhét vào tủ. Ngày cuối tuần cộng với thời tiết gần 40 độC nên khu này ken đặc người chen chúc nhau gửi đồ để vào hồ bơi. Ai cũng được phát một bao nilông như nhau dù chỉ để đựng một chiếc túi xách bé tẹo.

z3aNQE8m.jpgPhóng to
Túi nilông bị xé rách và vứt dưới sàn nhà ở khu vực thay quần áo của công viên nước Đầm Sen- Ảnh: Thu Hồng

Đứng trước tôi là hai phụ nữ nước ngoài đang nhận đồ đã gửi. Nhận xong, loay hoay mãi không thể mở nút thắt nên họ dùng tay xé toạc bao nilông rồi lấy balô của mình ra, còn hai túi nilông đã rách họ để lại ngay quầy nhận đồ. Những người khác cũng đều làm như vậy vì không thể mở nút nhựa được thắt rất chặt vào bao nilông chứa đồ của họ.

Lúc này, tôi thấy khoảng chục bao nilông bị xé nham nhở vứt đầy trên sàn nhà ướt mèm. Để ý, tôi thấy ba nhân viên (hai nữ, một nam) chuyên nhặt bao nilông dưới sàn, đem bỏ vào một... bao nilông lớn hơn, chất thành từng đống rồi để lên xe đẩy đi. Nhìn thấy cảnh này, tôi hỏi bao nilông được gom lại để bán hay bỏ thì một trong ba nhân viên trả lời: “Quăng chứ bán gì”. Tôi hỏi tiếp: “Một ngày phải đẩy bao nhiêu chuyến thế này?” thì một nhân viên trả lời: “Nhiều lắm, không nhớ hết đâu...”.

Chúng ta đang “nói không với bao nilông” vì những tác hại của nó đối với môi trường. Một số cá nhân, siêu thị cũng bắt đầu chuyển qua dùng túi giấy, túi vải thay cho túi nilông. Ngay tại quầy tính tiền của siêu thị ở công viên Đầm Sen, chúng tôi cũng thấy xuất hiện những dòng chữ “Hạn chế bao nilông để bảo vệ môi trường”. Vậy mà ngay tại công viên nước Đầm Sen, bao nilông được dùng một cách lãng phí và không cần thiết như thế. Nhiều người khi được hỏi đã cho biết họ không có nhu cầu bỏ đồ vô bao nilông nhưng được nhân viên ở đây yêu cầu và do bao nilông phát miễn phí nên cũng chẳng bận tâm.

Công viên nước Đầm Sen hằng ngày có đông người vào vui chơi, nhất là vào những dịp cuối tuần, ngày lễ. Mỗi lượt khách được phát một túi nilông để giữ đồ thì đây quả là con số không nhỏ. Để công viên nước Đầm Sen thêm thân thiện với môi trường, xin kiến nghị: không phát thêm bao nilông lồng bên ngoài đồ của khách khi cho vào tủ và chỉ phát bao nilông cho những trường hợp thật sự cần thiết như quá nhiều vật dụng linh tinh, rời rạc và có thể thu phí để hạn chế người sử dụng. Trong trường hợp phải sử dụng bao nilông, không nên dùng dây nhựa cột hai đầu quai xách để khách dễ dàng mở ra lấy đồ. Như vậy, bao nilông sẽ không bị xé rách và có thể tái sử dụng.

THU HỒNG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên