22/09/2010 20:40 GMT+7

Lâm Đồng: bắt giữ 8 lâm tặc khai thác gỗ trái phép

VÕ TRANG 
VÕ TRANG 

TTO - Chiều 22-9, tại tiểu khu 558, 559 (khu vực thủy điện Đạm B’ri, thuộc lâm phần do Ban quản lý rừng Nam Oai quản lý), lực lượng kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã bất ngờ tấn công và bắt gọn 8 lâm tặc khi đang khai thác gỗ trái phép.

Một cán bộ kiểm lâm tham gia đoàn truy quét cho biết: do địa bàn hiểm trở, đồi dốc nên lực lượng chức năng chỉ bắt được 8 đối tượng và hàng chục xe gắn máy cùng với một số phương tiện mà lâm tặc sử dụng để cưa xẻ gỗ. Cũng theo cán bộ này, khi tiếp cận được hiện trường nghe tiếng cưa máy nổ giòn khắp cả khu rừng, tiếng cây đổ ầm ầm nhưng không thể nào tiếp cận được các đối tượng, đến khi tiếp cận được thì những người này nháo nhào bỏ chạy vào rừng sâu.

Một số cán bộ kiểm lâm cho biết thêm: với số lượng phương tiện trên, ít nhất cứ mỗi xe máy có 2 người thì phải có đến 60 đối tượng lâm tặc đang triệt hạ rừng tại đây.

Theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng, khu vực giáp ranh giữa huyện Bảo Lâm và Đạ Huoai - thuộc tiểu khu 468, 558 và 559 hiện đang là “điểm nóng” về tình trạng phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép hiện nay. Lâm tặc chủ yếu sống tại huyện Đạ Huoai, sử dụng phương tiện xe gắn máy, xe tự chế hoạt động công khai, có lúc lên đến cả trăm người, trong đó có cả đồng bào dân tộc người bản địa gốc Tây Nguyên tại chỗ, nên mỗi khi có lực lượng kiểm lâm và chủ rừng kiểm tra, lâm tặc sẵn sàng chống trả quyết liệt để tẩu tán tang vật, phương tiện và người vi phạm.

Thực tế đã không ít lần lực lượng chức năng địa phương đã triển khai truy quét nhưng kết quả mang lại không mấy khả quan, không hạn chế được tình hình khai thác lâm sản trái phép tại khu vực này.

7PzJaapn.jpgPhóng to
Cưa máy của lâm tặc bị thu giữ - Ảnh: Võ Trang
3CgOmupk.jpgPhóng to
Số phương tiện xe máy vừa bị bắt - Ảnh: Võ Trang
jLp3QAak.jpgPhóng to
Lấy lời khai của các đối tượng lâm tặc - Ảnh: Võ Trang
G2Z8nqk7.jpgPhóng to
Phương tiện xe máy cùng số gỗ bị bắt chiều 22-9 - Ảnh: Võ Trang

Chính vì vậy, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã lên kế hoạch truy quét mạnh. Sau thời gian điều nghiên, nắm rõ vị trí, địa điểm diễn ra hoạt động khai thác, vận chuyển cũng như phương thức hoạt động của các đối tượng lâm tặc, ngày 22-9, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng đã điều động gần 1/3 tổng số quân của ngành (gồm 90 cán bộ kiểm lâm), tuyệt đối bí mật tiếp cận hiện trường, sau đó bất ngờ xuất quân nên mới cùng lúc tóm được nhiều đối tượng lâm tặc như vậy.

Cho đến hơn 19g cùng ngày, toàn bộ tang vật cùng với các đối tượng vi phạm đã được tập kết, di lý về làm việc tại huyện Bảo Lâm. Hiện ngành chức năng đang lấy lời khai các đối tượng vi phạm để điều tra xử lý.

VÕ TRANG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên