19/11/2010 10:51 GMT+7

Làm công ty nhà nước, khó "nhảy" qua công ty tư nhân?

ĐÀO MINH TÂN (Giám đốc kinh doanh Công ty tư vấn tuyển dụng trực tuyến VON)
ĐÀO MINH TÂN (Giám đốc kinh doanh Công ty tư vấn tuyển dụng trực tuyến VON)

TTO - * Hiện tại tôi có một bằng ĐH chuyên ngành tiếng Anh của trường ĐH KHXH&NV TP.HCM (hệ tại chức). Tôi cũng có bằng CĐ Sư phạm chuyên ngành về Kỹ thuật công nghiệp - Tin học (hệ chính quy) cùng với một số chứng chỉ như nghiệp vụ thư ký và quản trị văn phòng, các chứng chỉ tin học khác.

xAM7P6VH.jpgPhóng to
Ảnh: fotosearch.com

Tôi đang làm công việc hành chính nhân sự tại một đơn vị nhà nước. Tôi làm ở đây đã 7 năm, và trong quá trình làm việc, tôi cũng có tham gia một số dự án nước ngoài của đơn vị. Nay tôi muốn thử sức mình tại một đơn vị khác như công ty tư nhân, liên doanh hay công ty nước ngoài để có thể vận dụng kiến thức tiếng Anh đã học.

Tuy nhiên tôi đã nộp đơn nhiều nơi nhưng vẫn chưa có kết quả. Có phải do nhà tuyển dụng không muốn tuyển những người làm việc cho nhà nước mà chưa từng làm cho các đơn vị tư nhân?

(duyen...@gmail.com)

- Chào bạn. Bạn hoàn toàn có thể thử sức mình ở một môi trường làm việc mới. Việc nhà tuyển dụng chưa mời bạn phỏng vấn có thể hồ sơ của bạn chưa đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của họ hoặc hồ sơ của bạn chưa thật sự gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Để thành công, bạn nên có sự chuẩn bị tốt như:

- Chuẩn bị các kiến thức và kỹ năng chuyên môn cho ngành nghề bạn yêu thích.

- Thường xuyên cập nhật thông tin về ngành nghề, lĩnh vực mà bạn chuẩn bị ứng tuyển.

- Chuẩn bị một hồ sơ xin việc thật ấn tượng.

- Mở rộng cơ hội cho chính mình bằng cách chủ động gửi hồ sơ của bạn đến trực tiếp các công ty mà bạn mong muốn ứng tuyển hoặc gửi hồ sơ lên các trang web viêc làm như: vieclam.tuoitre.vn, kiemviec.com, hrvietnam.com…

Chúc bạn thành công!

* Em hiện đang học năm cuối trường cao đẳng nghề Quy Nhơn, ngành quản trị cơ sở dữ liệu. Em muốn tìm việc tương xứng với ngành nghề đã học thì cần làm đơn xin việc vào những công ty, doanh nghiệp nào? Vị trí tuyển dụng yêu cầu ngành nghề của em cần những kỹ năng mềm gì?

Em có một số ưu điểm như khả năng giao tiếp tốt, kinh nghiệm làm bộ phận bán hàng cho FPT, múa đám cưới, làm việc bán thời gian, từng tham gia các hoạt động xã hội (tham gia diễn các chương trình lễ hội trong và ngoài tỉnh Bình Định), đoạt giải nhì thi học sinh giỏi cấp trường cao đẳng và giải nhì tiếng hát hay trong trường... Những điều này em có cần ghi trong hồ sơ xin việc không?

(Nguyễn Nguyên Trí)

- Bạn có khá nhiều kỹ năng tốt và kinh nghiệm làm việc, đây chính là lợi thế cho bạn khi ứng tuyển. Bạn nên ghi rõ ràng và đầy đủ tất cả các thông tin mà bạn đã nêu trên trong hồ sơ xin việc: quá trình làm việc bán thời gian của bạn, các hoạt động xã hội, các thành tích mà bạn đã được... chúng đều có giá trị đối với nhà tuyển dụng. Với những thông tin này, nhà tuyển dụng sẽ có cơ sở để đánh giá cơ bản các khả năng và tiềm năng của bạn.

Với ngành học quản trị cơ sở dữ liệu, bạn có thể ứng tuyển vào các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin chuyên về phần mềm, dịch vụ ứng dụng Internet.

Ngoài các kiến thức vế chuyên môn ngành học của mình, bạn nên trang bị thêm ngôn ngữ tiếng Anh, kỹ năng trình bày, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý dự án… Đây là một số kỹ năng mềm cơ bản để giúp bạn nhanh chóng thành công trong nghề nghiệp của mình, đặc biệt là ngành mà bạn đang theo đuổi.

Chúc bạn có được một công việc như mong muốn!

ĐÀO MINH TÂN (Giám đốc kinh doanh Công ty tư vấn tuyển dụng trực tuyến VON)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên