19/12/2010 02:45 GMT+7

Làm bạn học trò qua blog

K.ANH
K.ANH

TT - Không phải là một blogger (người viết nhật ký điện tử) nổi tiếng, nhưng blog của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm dạy môn hóa Trường THCS Lê Lai (TP.HCM) mỗi ngày có 600-700 lượt truy cập.

FSTy5DmX.jpgPhóng to
Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm hướng dẫn học trò thực hành các thí nghiệm hóa học - Ảnh: Kim Anh

Blog của cô Tâm không chỉ hướng dẫn học trò về kiến thức hóa học, cô còn tạo riêng một địa chỉ hộp mail tuvan-lelai@yahoo.com.vn để tư vấn thêm cho học trò đủ chuyện hỉ, nộ, ái, ố của tuổi mới lớn. Nhịp sống trẻ đã có buổi trò chuyện với cô, chủ nhân của blog hóa học (vn.360plus.yahoo.com/nguyentam083).

"Từ ngày có blog tôi thấy tình cảm cô trò gắn bó nhiều hơn. Niềm hạnh phúc trong tôi cũng nhiều hơn khi blog của tôi không chỉ hướng dẫn các em kiến thức mà còn là nơi để các em tâm sự, sẻ chia chuyện gia đình, bè bạn và cả những rung động đầu đời..."

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm

* Thường người ta viết blog như nhật ký cá nhân, còn cô sử dụng như một “giáo án” mở?

- Hồi đầu tôi cũng dùng blog như một kênh để cô trò tâm sự, để trò thấy cô giáo mình gần gũi và các em dễ dàng chia sẻ mọi chuyện. Nhưng về sau tôi nghĩ nên thiết kế thêm kênh giảng dạy cho các em yêu thích môn hóa học, bởi lẽ lớp 8 là năm học đầu tiên học sinh tiếp cận môn này, mà ở môn hóa có nhiều điều cũng hết sức trừu tượng.

Thế là buổi tối tôi đi học thiết kế web để tính chuyện thiết kế hẳn một website về hóa học phục vụ giảng dạy tốt hơn. Nhưng tôi thấy blog cũng đủ chức năng để truyền đạt kiến thức cho các em và gần gũi với các em hơn. Qua blog các em có thể xem bài giảng, phim ảnh về môn hóa một cách rất sinh động. Tôi lên mạng tìm kiếm những phim về hóa học từ nước ngoài, sau đó xử lý lồng tiếng để hướng dẫn các em lên đó học tập...

* Học trò cô nhận xét như thế nào về cách vừa học, vừa trao đổi với cô qua blog?

- Những học trò cũ của tôi khi lên lớp 9 đã trách móc “vì sao trước đây cô không có blog” và đề nghị “hay cô làm blog hóa học lớp 9 đi cô”. Các em thích lắm.

Xu hướng bây giờ nhiều thầy cô ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và học sinh cũng tiếp cận cách giảng dạy này rất tốt khi phần lớn các em đều sử dụng Internet. Thường khi lên mạng, nếu trước đó có yêu cầu tìm tài liệu thì các em sẽ chú tâm tìm kiếm, mở mang kiến thức. Còn không thì các em lang thang, có khi vùi đầu vào game hoặc những trò vô bổ khác.

Trước khi giảng bài nào tôi hướng dẫn các em xem trên blog trước, có thể trả lời kiến thức trắc nghiệm, sau đó giờ lên lớp tôi để các em trao đổi những điều chưa rõ. Cuối buổi học cũng sẽ làm trắc nghiệm nhanh xem độ hiểu bài của các em như thế nào. Hoặc xem hết bài giảng trên mạng, nếu không hiểu phần nào các em gửi thắc mắc về cho tôi, sau đó tôi sẽ tư vấn ngay.

* Ở blog, các em còn tâm tình gì với cô?

- Nhiều em ở các tỉnh thành khác hoặc trường khác vào xem blog còn gửi lời nhắn cho tôi, tâm tình đủ thứ. Và có những trường hợp mình phải kịp thời giúp em gỡ rối. Như cô bé có nickname yuly đã tâm sự: “Cô ơi, cô có biết trên tay con đã có ba vết rạch không? Đó là những lần con tính tự tử vì ba mẹ không bao giờ quan tâm đến con mà thường xuyên cãi nhau”. Cô bé đó không học trường tôi, chỉ tình cờ lang thang trên mạng và “đi lạc” vào blog của tôi, rồi blog trở thành nơi em giãi bày tâm sự. Em từng hỏi tôi “sống trên đời không có niềm vui thì sống làm gì hả cô?”. Có lần em cần phụ huynh đi họp mà không có cha mẹ ở nhà, tôi đã tìm đến nhà em, đi họp phụ huynh cho em và gặp cô giáo chủ nhiệm để nhờ cô theo sát giúp đỡ em. Rồi từ đấy mỗi lần cần gì em lại gọi điện trò chuyện với tôi. Tôi thật mừng khi em đã tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.

Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, giáo viên môn hóa học Trường THCS Lê Lai (Q.8, TP.HCM), bí thư chi đoàn trường, giải nhất giáo viên dạy giỏi cấp quận năm 2008, giải thưởng giáo viên trẻ tiêu biểu do Thành đoàn TP.HCM trao tặng năm 2009

K.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên