Xe
06/04/2015 16:02 GMT+7

Lái xe văn hóa sẽ tạo nền giao thông văn minh

TRẦN HỒNG NINH - tổng giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện Ô tô  - H.NHƯ ghi
TRẦN HỒNG NINH - tổng giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện Ô tô - H.NHƯ ghi

TTO - Xuất phát từ nỗi đau "TNGT ngày càng tăng, chủ yếu do tài xế thiếu ý thức khi lái xe", tổng giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện Ô tô có vài ý kiến gửi TTO.

Ông Trần Hồng Ninh (bên trái) và bà Aimee Symington - diễn giả đến từ Mỹ, người đã từng tham gia nhiều dự án tại ban thư ký Nhà Trắng, Mỹ chia sẻ về Phong thái xe sang với các doanh nhân tại TP.HCM - Ảnh: H.Như

LTS: Ông Trần Hồng Ninh là người đã lên ý tưởng cho chuỗi sự kiện "Vì cộng đồng ô tô Việt", trong đó có việc mời chuyên gia Nhà Trắng (Mỹ) dạy cách thể hiện văn hóa cho chủ sở hữu xe sang. 

Hiện nay, số lượng người sở hữu các dòng xe sang ở Việt Nam ngày càng tăng, kéo theo đó là sự gia tăng về nhu cầu tạo dựng hình ảnh, phong cách theo hướng quốc tế hóa, theo đà hội nhập với phong cách của thế giới.

Việc mua và sử dụng phương tiện sang trọng là quyền tự do của mỗi người, nhưng điều quan trọng là các chủ sở hữu xe cần xây dựng văn hóa giao thông khi điều khiển xe, phong cách sống văn minh, hiện đại góp phần vào việc tăng giá trị của ô tô/mô tô hạng sang mà mình sở hữu.

Thêm vào đó, xe hơi hoặc mô tô đắt tiền thường có động cơ mạnh mẽ, tốc độ cao hơn nhiều so với bình thường nên yêu cầu người lái cần có kỹ năng xử lý tốt và phong thái lái xe văn hóa góp phần tạo dựng nền giao thông tiên tiến và văn minh tại Việt Nam.        

Đơn cử, nền giao thông hiện đại ở Đức hội tụ 3 yếu tố chính: cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại và có tầm nhìn, chương trình giáo dục ý thức giao thông cho người điều khiển xe được thực hiện ngay cả trước khi sở hữu xe, và hệ thống pháp luật chặt chẽ được tạo thành bộ quy chuẩn. Chính vì vậy văn hóa ứng xử và văn hóa giao thông của họ rất cao.

Với tình hình hiện nay ở Việt Nam, theo tôi đề xuất nên có một số giải pháp như sau:

 + Thứ nhất, xây dựng bộ tiêu chuẩn lái xe an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với cơ sở hạ tầng Việt Nam. Tiêu chuẩn quốc tế từ biển báo, đèn giao thông, dải phân cách,... đến bằng lái.

+ Thứ hai, tăng cường giáo dục thực tiễn qua các game mô phỏng, trải nghiệm lái xe an toàn ở mọi lứa tuổi được tổ chức tại các tỉnh thành, như các sự kiện mà chúng tôi và các đối tác đã thực hiện.

+ Thứ ba, thành lập các trung tâm dạy nâng cao về an toàn, chuyên sâu về lái xe số tự động, huấn luyện kỹ năng xử lý tình huống trên đường, đồng thời cấp giấy chứng nhận chất lượng sau mỗi khóa đào tạo cho các dòng xe số tự động, xe tốc độ cao.

Vì theo khảo sát của chúng tôi, tai nạn diễn ra do lỗi kiểm soát xe sử dụng tự động tại Việt Nam chiếm tỷ lệ khá cao... mà hiện tại việc học và thi cấp bằng chỉ dành cho xe số sàn, trong khi tỷ lệ sử dụng xe số tự động đang tăng rất nhanh.

TRẦN HỒNG NINH - tổng giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện Ô tô - H.NHƯ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    TTO." />