19/10/2014 18:11 GMT+7

Lại tốn tiền vì ụ nổi 83M, Vinalines tiếp tục xin bán

  TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Trong khi Vinalines đang khất nợ gần 27 tỉ đồng tiền neo đậu, ụ nổi 83M lại gây sự cố làm gãy trụ buộc dây của cảng Gò Dầu khiến Công ty CP cảng Đồng Nai đòi 772 triệu đồng khắc phục.

Vinalines tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với các cấp có thẩm quyền cho bán ụ nổi 83M bởi neo đậu ụ nổi thì tốn tiền, muốn khai thác phải bỏ khoảng 50 tỉ đồng sửa chữa.

Báo cáo Bộ GTVT, Vinalines cho biết hiện tại ụ nổi 83M đang neo đậu tại cảng Gò Dầu (Đồng Nai) trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012. Ụ nổi đã bị rút đăng kiểm từ 1-2011, đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ tháng 6-2011.

Để ụ nổi đủ điều kiện khai thác phải tiếp tục sửa chữa với chi phí khoảng 50 tỉ đồng. Cảng Gò Dầu cũng cắt điện cấp cho ụ nổi từ đầu năm 2013 đến nay do không có tiền để thanh toán nợ.

Trong khi đó, ngày 12-7-2014 ụ nổi bị trôi dạt do thủy triều xuống cạn kéo căng dây buộc làm gãy trụ buộc dây B3 tại cảng Gò Dầu. Sau sự cố này, Công ty CP cảng Đồng Nai yêu cầu bồi thường để thi công trụ buộc dây B3 với giá trị khoảng 772 triệu đồng.

Còn  Cảng vụ hàng hải Đồng Nai đã yêu cầu Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY- đơn vị quản lý ụ nổi 83M) phải thuê 2 tàu lai trực sự cố khi ụ nổi 83 M neo đậu trong cảng Gò Dầu, cử cán bộ  trực tại ụ nổi.

Hiện VNLSY đã cử cán bộ trực trên ụ nổi, đưa ra các biện pháp đảm bảo an toàn cho ụ nổi kể cả phương án đánh chìm ụ nổi trong trường hợp cần thiết để giảm thiệt hại khi ụ nổi trôi dạt.

Tuy nhiên VNLSY bị nhiều đối tác từ chối cho thuê 2 tàu lai trực sự cố cho ụ nổi 83M vì VNLSY không có khả năng thanh toán.

Vinalines cho biết, theo văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra  và Bộ GTVT ban hành từ tháng 10-2013, ụ nổi 83 M - vật chứng của vụ án cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines.

Theo quy định, ụ nổi này phải được quản lý, bảo quản nguyên vẹn và không được thanh lý khi chưa có quyết định của các cơ quan tư pháp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, cũng như văn bản kiến nghị gửi lên Bộ GTVT vào tháng 6-2014, lần này Vinalines tiếp tục đề nghị Bộ GTVT tiếp tục có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền để cho phép Vinalines được bán ụ nổi 83M  nhằm thu hồi vốn đầu tư, giảm thiểu chi phí phát sinh do tiếp tục neo đậu và phòng tránh rủi ro tiềm ẩn do ụ nổi gây ra.

Cơ sở để đưa ra đề nghị trên, theo Vinalines là trong các cáo trạng và bản án phúc thẩm  đã tuyên thì ụ nổi 83 M không có trong danh mục vật chứng vụ án.

Trước đó, Công ty CP Dịch vụ Hàng hải Đồng Nai (HHĐN) đã khởi kiện VNLSY ra tòa án huyện Long Thành (Đồng Nai) về việc tranh chấp hợp đồng cho thuê tài sản và hợp đồng dịch vụ về cho thuê tàu kéo và thuê neo đậu ụ nổi 83M.

Theo đó HHĐN đã yêu cầu VNLSY thanh toán tiền thuê vùng nước neo đậu và tà kéo trực sự cố cho ụ nổi 83 M từ tháng 12-2010 đến 1-1-2013 là 23,7 tỉ đồng và 3,2 tỉ đồng tiền lãi chậm trả. Đến nay VNLSY đang xin khất nợ với HHĐN cho đến khi bán được ụ nổi 83 M.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên