08/12/2012 05:25 GMT+7

Lại một kiểu "treo đầu dê bán thịt chó"

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - Tối 5-12, nhiều bà con ở khu vực P.14, quận Gò Vấp (TP.HCM) rủ nhau đến xem chương trình “Gala xiếc mới 2012” tại bãi đất trống phía sau Công ty giày Huê Phong, đường Phạm Văn Chiêu, P.14.

Trên một bãi cỏ trống, “đoàn xiếc” quây tạm những chiếc bạt cáu bẩn để làm chỗ biểu diễn. Bên ngoài bạt có căng những tấm băngrôn và nhiều tờ rơi được phát với lời quảng cáo rất hoành tráng: Chương trình lần đầu tiên xuất hiện, biểu diễn tại VN đẳng cấp quốc tế; Các tiết mục, nghệ sĩ VN được đào tạo và biểu diễn tại Trung Quốc, Nga, Pháp...; Tiết mục đoạt HCV, HCB tại liên hoan xiếc trong nước và quốc tế; Xiếc thú với 10 loại thú khác nhau...

Vé bán ngay trước hàng rào ra vào, trẻ em 20.000 đồng/vé, người lớn 30.000-40.000 đồng/vé. Khán giả vào xem không có chỗ ngồi, lại bị buộc phải mua thêm tiền ghế (5.000 đồng/ghế). Chương trình bắt đầu khoảng 20g30 và kéo dài chưa đến hai giờ, lèo tèo năm, sáu tiết mục. Mở đầu, MC giới thiệu phần xiếc hài - ảo thuật của Hoàng Bửu. Sau những màn tung hứng bóng, lắc thang đơn giản là chào mời khán giả mua một cuốn sách photo mỏng mà theo diễn viên giới thiệu là “dạy những kỹ thuật ảo thuật nhỏ để có thể diễn ở đám cưới, sinh nhật, giá chỉ có 10.000 đồng...”.

Tiết mục xiếc kungfu của nhóm Cao Minh Phúc được giới thiệu là đến từ chương trình “Chuyện lạ VN”, sau khi diễn các màn dùng mí mắt nâng xô nước, dùng đầu đập vỡ gạch, nhai bóng đèn, nuốt kiếm... cũng bắt đầu chào bán đĩa: “Trong đĩa có tiết mục của nhóm diễn ở Suối Tiên, bên ngoài phát hành 50.000 đồng nhưng bán cho khán giả ở đây chỉ có 15.000 đồng...”.

Xiếc thú quảng cáo 10 loài thú nhưng chỉ có khỉ, cá sấu và chó với những màn trình diễn cũng hết sức đơn giản. Người hướng dẫn thú được giới thiệu là “tài năng trẻ” Đình Học, đến từ Liên đoàn Xiếc VN. Liên hệ với NSƯT Phạm Văn Xuyên - phó giám đốc Liên đoàn Xiếc VN, ông khẳng định: “Từ sau Liên hoan xiếc quốc tế tháng 11 vừa qua, chúng tôi chưa cử đoàn nào vào các tỉnh phía Nam biểu diễn. Liên đoàn cũng không có diễn viên nào tên Đình Học cả!”.

Ảo thuật gia Trần Bình khi được hỏi về cái tên Hoàng Bửu thì cho biết: “Bửu là dân Đồng Nai, trước đây cũng có theo phụ tôi diễn, sau đó nghe nói em hay diễn tại các hội chợ, chủ yếu là diễn ở các tỉnh chứ ít về thành phố...”. Trong chương trình có tiết mục nhảy múa trên dây chùng được giới thiệu do nghệ sĩ Tuấn Hùng đến từ Trường Xiếc VN biểu diễn, ông Hoàng Minh Khánh - hiệu trưởng Trường Xiếc và tạp kỹ VN - khẳng định: “Chắc chắn chúng tôi không có nghệ sĩ nào tên Tuấn Hùng diễn dây thép chùng!”.

Kết thúc đêm diễn, bà Tân - một khán giả xem chương trình - hụt hẫng: “Sao chương trình kỳ vậy? Quảng cáo tùm lum tiết mục mà sao không thấy gì hết?”.

Chúng tôi đã liên lạc với ông Tín, Phòng Văn hóa - thông tin quận Gò Vấp, ông cho biết đơn vị tổ chức đêm diễn nói trên là DNTN Hoa Bằng Lăng, đã được tỉnh Kiên Giang cấp phép biểu diễn và cũng đã được Sở VH-TT&DL TP.HCM đồng ý cho biểu diễn tại TP.HCM. “Họ có đầy đủ giấy tờ nên chúng tôi chấp nhận cho họ biểu diễn ở địa phương” - ông nói.

Quảng cáo lập lờ gây nhầm lẫn, giới thiệu rất kêu nhiều tiết mục, nghệ sĩ xuất sắc nhưng chất lượng hoàn toàn ngược lại, rõ ràng đơn vị tổ chức Hoa Bằng Lăng đang làm ăn một cách chụp giật, treo đầu dê bán thịt chó. Khán giả thiệt thòi và ấm ức vì lỡ bỏ tiền mua vé vào xem một chương trình cẩu thả, chắp vá. Các nghệ sĩ, các đơn vị lao động và biểu diễn nghệ thuật nghiêm túc cũng gánh chịu hệ lụy vì những bầu sô thiếu lương tâm làm mất niềm tin của khán giả vào nghệ thuật xiếc VN.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên