28/03/2007 04:38 GMT+7

Lại khổ vì nước đục!

QUANG KHẢI - VÕ HƯƠNG
QUANG KHẢI - VÕ HƯƠNG

TT - Trong hai ngày qua, nước máy tại nhiều khu vực của các quận: 6, 8, 11, Tân Bình, Tân Phú, TP.HCM... đã bất ngờ đục trở lại gây xáo trộn đời sống, sinh hoạt của người dân.

TiPZaaW4.jpgPhóng to
Súc xả nước đục ở Q.6, TP.HCM - Ảnh: Q.Khải
TT - Trong hai ngày qua, nước máy tại nhiều khu vực của các quận: 6, 8, 11, Tân Bình, Tân Phú, TP.HCM... đã bất ngờ đục trở lại gây xáo trộn đời sống, sinh hoạt của người dân.

Súc xả nước đục khắp nơi

“Khoảng 11 giờ, tôi vặn vòi thấy nước máy đỏ au. Sau khi cho xả hết mấy xô, cặn đen trong vòi nước bắt đầu phụt ra nhiều vô kể. Một giờ sau nước vẫn chưa bớt đục, tôi liền thông báo cho Công ty cổ phần cấp nước (CTCPCN) Phú Hòa Tân, nhưng mãi đến 5 giờ chiều mới thấy nhân viên xuống mở trụ cứu hỏa để súc xả. Nước phụt ra mấy giờ liền, ngập cả đoạn đường nhưng vẫn chưa hết đục” - anh Mạc Văn Hát, đường Phan Xích Long, P.16, Q.11, cho biết như vậy hôm 26-3. Nhiều khu vực khác trên đường Khuông Việt, Lãnh Binh Thăng, Bình Thới (Q.11)... cũng trong tình trạng tương tự: nước máy đang trong tự nhiên chuyển sang ngà vàng, rồi đen nâu có nhiều cặn.

Sáng 27-3, một cán bộ CTCPCN Phú Hòa Tân cho biết: “Trong ngày 26 -3, chúng tôi đã nhận gần 30 địa chỉ khách hàng phản ảnh nước đục. Chúng tôi phải cho súc xả gần chục điểm, đến tối thì chất lượng nước có đỡ hơn. Sáng nay có gần chục địa chỉ khách hàng phản ảnh nước vẫn còn đục. Tuy nhiên, những khu vực đã súc xả nước trong trở lại”. CTCPCN Phú Hòa Tân đang thỏa thuận với các nơi phản ảnh nước đục để khấu trừ tiền cho khách hàng.

Sẽ trừ tiền nước đục

Cũng trong ngày hôm qua, hàng trăm hộ dân đường Hậu Giang thuộc P.11, P.13, Q.6 tiếp tục bức xúc vì nước đục vàng trở lại. Nhiều hộ dân khác trên đường Hậu Giang, Nguyễn Văn Luông, khu vực cư xá Phú Lâm cũng phản ảnh nước sử dụng sinh hoạt, ăn uống bị vàng đục đến trưa 27-3 mới bắt đầu trong trở lại.

Bà Lê Thị Thanh Tâm, phó giám đốc CTCPCN Chợ Lớn, cho biết công ty sẽ chốt số lượng khách hàng sử dụng nước đục để khấu trừ tiền nước trực tiếp vào hóa đơn của khách hàng theo lưu lượng sử dụng.

Không chỉ tại Q.6 bị ảnh hưởng đại trà trên nhiều tuyến, khu vực đầu nguồn phát nước An Lạc, Bình Trị Đông, Bình Chánh nước cũng đục. Ở một số khu vực cuối nguồn của Q.7, huyện Nhà Bè nước cũng đục vào chiều và tối 26-3.

Đến hết ngày 27-3, các CTCPCN, chi nhánh cấp nước cho biết chất lượng nước đã ổn định trở lại và đã ngưng súc xả.

Nước còn đục nữa?

Các công ty cổ phần cấp nước giải thích do không lường trước nước sẽ đục như vậy nên không thông báo cho người dân! Nhiều người không đồng tình với cách giải thích trên bởi đơn vị quản lý chuyên ngành thì phải dự báo tình huống khi áp lực nước máy thay đổi đột ngột. Hơn nữa, trước đây ngành nước từng nói trên các phương tiện thông tin là đã khắc phục được tình trạng nước đục. Phải chăng ngành nước vẫn chưa thật sự tìm ra nguyên nhân, cách khắc phục tình trạng nước đục hay do tắc trách trong công tác kiểm tra, quản lý mạng?

Về nguyên nhân nước đục ngày 26-3 kéo qua sáng 27-3, ông Bùi Thanh Giang - trưởng phòng kỹ thuật Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) - cho biết thời gian gần đây áp lực của cả mạng giảm nhiều, nước yếu, thiếu xuất hiện trên nhiều khu vực. Do vậy, Nhà máy nước Tân Hiệp (NMTH) mở hai bơm lớn để tăng lượng nước cung cấp, với lưu lượng tăng từ 180.000m3/ngày lên 250.000m3/ngày, nên có hiện tượng xáo trộn trong đường ống gây đục tại một số khu vực. Sawaco đã yêu cầu các công ty súc xả ổn định, khắc phục tối đa hiện tượng nước đục.Ông Nguyễn Đông Sơ, phó giám đốc NMTH, cho biết thêm để giải quyết tình trạng nước đục, theo chỉ đạo của Sawaco, NMTH đã trở lại chế độ phát nước 180.000m3/ngày từ sáng 27-3.

Một cán bộ Sawaco thừa nhận đang vào mùa khô nên nhu cầu sử dụng nước máy của người dân tăng. Áp lực nước tại nhiều khu vực thời gian qua tuột đến 0,4kg/cm2. Đây cũng là lý do để ông Võ Quang Châu, phó tổng giám đốc Sawaco, chỉ đạo NMTH tăng lượng nước phát từ 180.000m3/ngày lên 250.000m3/ngày (công suất NMTH là 300.000m3/ngày). Ông Châu nói đã thông báo cho các CTCPCN, chi nhánh cấp nước về việc này.

Tuy nhiên nhiều người dân nói chưa nhận được thông báo từ ngành nước nên không kịp “trở tay”. Chị Nguyễn Thị Phượng, ở đường Nguyễn Văn Tô, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, nói: “Chờ mãi nước không trong đành phải mua nước suối về nấu ăn, uống, ở dơ một ngày... Mấy lần trước còn nghe ngành nước thông báo nhưng lần này chẳng nghe nói gì cả”.

Mùa khô, nhu cầu sử dụng nước tăng lên, do đó việc tăng cường nguồn nước đáp ứng nhu cầu khách hàng là cần thiết. Việc tăng lượng nước phát của NMTH là một trong những giải pháp. Tuy nhiên, liệu trong những lần tăng áp lực nước tiếp theo, “điệp khúc” nước đục có tái diễn?

Ông Võ Quang Châu cho biết đang bàn với các đơn vị tìm cách điều chỉnh chế độ tăng áp lực hợp lý, sẽ tăng từ từ để tránh xáo trộn thủy lực gây ra tình trạng nước đục như vừa xảy ra. Tuy nhiên, ông Châu chưa cho biết cụ thể thời điểm nào sẽ tăng lượng nước phát của NMTH trở lại.

QUANG KHẢI - VÕ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên