11/09/2004 05:10 GMT+7

Lại chuyện đất công sản "vỗ béo" doanh nghiệp

NAM HƯNG
NAM HƯNG

TT - Cho đến nay, trên địa bàn TP.HCM còn nhiều đơn vị đang sử dụng một số lượng lớn đất đai, nhà xưởng không đúng mục đích, không hiệu quả, chủ yếu đem cho thuê để hưởng lợi cục bộ, có nơi còn phân lô xây cất nhà trái phép.

YiyXGG2F.jpgPhóng to
Mặt bằng tòa nhà 78-80 CMTT Công ty Dược phẩm 2-9 cho thuê lại
TT - Cho đến nay, trên địa bàn TP.HCM còn nhiều đơn vị đang sử dụng một số lượng lớn đất đai, nhà xưởng không đúng mục đích, không hiệu quả, chủ yếu đem cho thuê để hưởng lợi cục bộ, có nơi còn phân lô xây cất nhà trái phép.

Xin sửa kho nhưng lại cất nhà

Tháng 4-2002 UBND TP.HCM quyết định cho Công ty cổ phần dược phẩm trung ương (Vidipha) thuê khu đất có diện tích 2.436m2 tại địa chỉ 184 Lê Văn Sỹ (P.10, Q.Phú Nhuận) để sản xuất và kinh doanh. Thời hạn thuê đất 10 năm từ 1-1-1996 đến 1-1-2006 với giá thuê rẻ đến bất ngờ: 8.400 đồng/m2/năm.

Tại hợp đồng thuê đất có điều khoản qui định rõ việc xây dựng các công trình trên khu đất thuê phải phù hợp với mục đích đã ghi trong hợp đồng, tức là sản xuất và kinh doanh dược phẩm. Thế nhưng thực tế công ty chẳng sản xuất gì cả mà cắt ra một phần đất khá lớn cho doanh nghiệp tư nhân thuê làm xưởng may. Không chỉ cho thuê để hưởng chênh lệch giá, tại khu đất thuê bỗng dưng được Vidipha đào xới để xây dựng nhà kiên cố với móng cột bêtông cốt thép.

Tháng 4-2004 Công ty Vidipha đã có công văn gửi Phòng Quản lý đô thị Q.Phú Nhuận xin phép sửa chữa nhà kho và nhà để xe nhưng thực chất đã phân một phần khu đất ra thành nhiều lô để xây dựng nhà. Điều rất khó hiểu ở đây là công ty chỉ xin phép sửa chữa kho và nhà xe trên khu đất thuê, nhưng Phòng Quản lý đô thị lại tham mưu cho UBND quận Phú Nhuận ký cấp phép xây dựng mới vào tháng 6-2004 với qui mô nhà hai tầng, khung sàn mái bêtông cốt thép, tường gạch.

Đến 26-7-2004 phía công ty lại nộp hồ sơ xin đổi giấy phép xây dựng từ xây mới nhà hai tầng lên thành ba tầng. Lúc này thì Phòng Quản lý đô thị mới có tờ trình gửi UBND quận đề nghị thu hồi, hủy bỏ giấy phép xây dựng trước đó đã cấp cho công ty vì không phù hợp qui hoạch.

Theo qui hoạch sử dụng đất đã được thông qua, khu đất này được qui hoạch làm trường học. Cho đến nay dãy nhà đang xây dựng dở dang vẫn còn nguyên đó, chưa được tháo dỡ và khôi phục nguyên trạng mặc dù thời hạn thuê đất của Công ty Vidipha với Nhà nước chẳng còn bao lâu nữa (1-1-2006).

tsTJfkuO.jpgPhóng to
Phần đất Vidipha sử dụng không đúng mục đích, đem cho thuê làm xưởng may - Ảnh: H.G.
Cho thuê đất trái phép rồi lại kiện nhau

Công ty cổ phần dược phẩm 2-9 được Nhà nước cho thuê 560m2 đất mặt tiền khu đất 78-80 Cách Mạng Tháng Tám, P.6, Q.3, với giá 35.000 đồng/m2/năm cho tới năm 2046 (?). Bất chấp qui định chung, từ ngày 29-1-2002 công ty đã ký hợp đồng số 02 cho Công ty TNHH Anh Minh (Biên Hòa, Đồng Nai) thuê lại toàn bộ mặt bằng với đơn giá 3.300 USD/tháng.

Rõ ràng chẳng phải làm gì cả Công ty cổ phần dược phẩm 2-9 đã được hưởng một nguồn lợi béo bở từ chênh lệch giá thuê đất quá lớn. Do mức giá thuê cao như vậy, Công ty TNHH Anh Minh liên tục vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền thuê mặt bằng.Từ đó Công ty dược phẩm 2-9 đã khởi kiện Công ty TNHH Anh Minh ra trước tòa án đòi tiền thuê mặt bằng và bồi thường thiệt hại tòa nhà trên đất đã bị Công ty TNHH Anh Minh đập bỏ.

Trong phiên xử ngày 30-8-2004, tòa kinh tế Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên xử hợp đồng cho thuê mặt bằng giữa hai công ty là vô hiệu hoàn toàn. Các bên có nghĩa vụ hoàn trả cho nhau tất cả tài sản đã nhận từ việc thực hiện hợp đồng, thiệt hại phát sinh các bên tự gánh chịu. Điều đáng nói là thiệt hại tòa nhà có trị giá hơn 1,1 tỉ đồng (theo biên bản xác định giá trị doanh nghiệp đưa vào cổ phần hóa) mà trong đó tỉ lệ giá trị không nhỏ thuộc về vốn nhà nước trong công ty cổ phần.

NAM HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên