06/12/2023 08:18 GMT+7

Lai Châu phấn đấu không còn phòng học tạm, học nhờ

Tỉnh Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 toàn tỉnh có 100% phòng học được xây dựng kiên cố, bán kiên cố (kiên cố 80%, bán kiên cố 20%), xóa bỏ phòng học tạm, học nhờ.

Một buổi học của các em học sinh trường mầm non xã Sì Lờ Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu - Ảnh: C.TUỆ

Một buổi học của các em học sinh trường mầm non xã Sì Lờ Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu - Ảnh: C.TUỆ

Đây là một trong những mục tiêu mà UBND tỉnh Lai Châu đặt ra trong kế hoạch triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030, vừa được UBND tỉnh này ban hành.

Theo kế hoạch, tỉnh Lai Châu đặt mục tiêu hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Tăng cơ hội của trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, trên cơ sở phấn đấu bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất trường, lớp học.

Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng của các địa phương và khu vực nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội. 

Đối với trẻ em, tỉnh này phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 28% trở lên trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 99,6% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non.

Trong đó có 63% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tập trung tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp theo độ tuổi và 100% các huyện, thành phố triển khai nhân rộng mô hình tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Đối với giáo viên, đến năm 2030 bồi dưỡng 63% trở lên giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ và phấn đấu bảo đảm đủ định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định.

Đối với cơ sở giáo dục mầm non, phấn đấu đến năm 2030 trên địa bàn toàn tỉnh đạt 100% phòng học được xây dựng kiên cố, bán kiên cố (kiên cố 80%, bán kiên cố 20%), xóa bỏ phòng học tạm, học nhờ.

Để thực hiện các mục tiêu này, tỉnh Lai Châu đưa ra 8 nhiệm vụ giải pháp. Trong đó có giải pháp về hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất.

Giải pháp về nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ...

UBND tỉnh Lai Châu giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định.

Phối hợp với các sở, ngành có liên quan, UBND 7 huyện, thành phố đảm bảo nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho giáo viên và trẻ em theo các quy định hiện hành.

Hỗ trợ xây dựng và tiếp tục triển khai, chỉ đạo thực hiện mô hình điểm về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em người dân tộc thiểu số.

Lính biên phòng Lai Châu: Lính biên phòng Lai Châu: '3 bám, 4 cùng' ở bản

TTO - Đó là phương châm mà những người lính đồn biên phòng Ma Lù Thàng (xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ, Lai Châu) thực hiện.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên