04/01/2012 17:35 GMT+7

Lạc nội mạc trong cơ tử cung

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Em ở Phú Yên, vì hay đau bụng trong và sau khi hành kinh nên em vào TP.HCM khám, được thông báo về khối nhân xơ. Hằng năm em kiểm tra tại các phòng khám tư địa phương thì thấy mức độ lớn của khối nhân xơ chậm, không thấy ai khuyên em nên uống thuốc gì để điều trị khối u này cả.

Chu kỳ kinh của em rất đều, nhưng mỗi lần hành kinh em đau bụng, đau lưng dồn xuống hai bên bẹn giống như mình bị hạch ở bẹn, lượng kinh ra nhiều làm em phát lạnh cả hai chi dưới, càng ngày mức độ đau càng tăng.

Tháng 5-2011, vì đau quá không chịu nổi nữa em đi khám. Khi siêu âm, bác sĩ báo cho em biết khối u của em có kích thước 38 x 40cm, khối u này nằm trong cơ tử cung nên gây đau bụng, bác sĩ cho em toa thuốc gồm: viên điều trị nội tiết; viên giảm đau và viên sắt, chỉ dùng một tháng. Khi dùng thuốc này em thấy bớt đau và lượng kinh ra ít hơn, nhưng qua tháng sau hết thuốc thì bệnh tình như cũ.

Ngày 5-11-2011, em vào khám lại và báo với bác sĩ về bệnh tình như thế. Bác sĩ cho em biết kích thước khối u 40 x 42cm và đưa cho em hai giải pháp: một là chích thuốc gì đó mà giá 3 triệu đồng/mũi (thời gian chích không quá bốn tháng nhưng khi hết thuốc khối u vẫn phát triển lại). Hai là phải mổ bóc tách khối u, nếu không bóc tách được sẽ cắt luôn tử cung vì khối u của em đang trong giai đoạn phát triển xấu, nếu để sẽ không tốt.

Em không biết mức độ phát triển xấu của bệnh tình như thế nào nhưng em thấy chu kỳ kinh em vẫn đều, em không bị rong kinh thường xuyên, chỉ mỗi đau bụng trong và sau chu kỳ, máu ra nhiều mỗi khi hành kinh thôi.

ới những băn khoăn lo lắng như đã trình bày trên, kính nhờ bác sĩ tư vấn giúp em nên làm gì với diễn biến căn bệnh của mình thời gian tới.

Ái My

- Trả lời của Th.S - BS NGUYỄN THỊ HỒNG HOA:

Lạc nội mạc trong cơ tử cung (Adenomyosis) là một tình trạng lớp nội mạc tử cung di chuyển vào thành cơ tử cung. Bình thường, lớp nội mạc tử cung chỉ lót bên trong lòng tử cung và thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt: vào đầu chu kỳ lớp nội mạc tử cung phát triển dày lên, sẵn sàng cho sự làm tổ của phôi thai. Nhưng nếu không có thai, lớp nội mạc bong tróc tạo ra hiện tượng hành kinh.

Lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung thường gặp ở độ tuổi sinh sản và biến mất sau khi mãn kinh.

Nguyên nhân của lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung: chưa được xác định.

Triệu chứng: Khởi đầu thường không triệu chứng. Dần dần xuất hiện rối loạn kinh nguyệt (ra huyết nhiều khi có kinh), đau bụng khi hành kinh ngày càng nặng và kéo dài, đau khi giao hợp. Tử cung lớn dần lên gấp hai hay ba lần bình thường.

Điều trị:

Bình thường lạc nội mạc tử cung sẽ biến mất sau mãn kinh, vì vậy xử trí tùy thuộc vào tuổi có biểu hiện các triệu chứng.

Các phương thức điều trị:

- Các thuốc giảm đau kháng viêm: Nếu bạn gần mãn kinh có thể dùng giảm đau kháng viêm. Bắt đầu dùng thuốc 2-3 ngày trước khi có kinh và trong suốt giai đoạn hành kinh, lượng máu kinh có thể giảm.

- Các thuốc nội tiết: các thuốc tránh thai chứa estrogen và progesterone uống có thể giảm dần đau bụng kinh và lượng máu kinh. Các dạng thuốc chỉ chứa progestin (như vòng tránh thai chứa progesterone) tạo nên tình trạng vô kinh. Ngoài ra, có những nhóm thuốc tác dụng ức chế hoàn toàn hoạt động buồng trứng tạo nên hiện tượng gần như mãn kinh sẽ làm giảm tình trạng lạc nội mạc tử cung.

- Cắt tử cung: nếu tình trạng đau nhiều và còn một thời gian dài mới mãn kinh, bác sĩ sẽ khuyến cáo cắt tử cung (chừa hai buồng trứng).

Theo những gì em mô tả về bệnh trạng của mình, tôi nghĩ nhiều khả năng đây là tình trạng lạc nội mạc trong cơ tử cung. Bệnh thường không nguy hiểm nhưng gây nhiều đau đớn khó chịu. Vì em không nói rõ tuổi và tình trạng gia đình nên tôi nghĩ em hãy đến bệnh viện chuyên khoa phụ sản để có hướng điều trị cụ thể và lâu dài.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi TrẻOnline sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

TTO thựchiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên