28/11/2007 08:18 GMT+7

Kỳ tích Thu Vân

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Bắn súng VN thành công vượt bậc khi đoạt 3/5 HCV của ngày thi đấu đầu tiên 27-11. Nhưng nếu HCV đồng đội súng hơi 10m nam không làm mọi người bất ngờ, thì việc các nữ xạ thủ đoạt 2 HCV cá nhân và đồng đội súng ngắn thể thao 25m là một sự kiện.

fF4PAsD2.jpgPhóng to
Nữ xạ thủ Thu Vân (bìa trái) và các đồng đội súng ngắn thể thao. Cô đã lập kỳ tích khi đoạt 2 HCV (1 cá nhân, 1 đồng đội) trong ngày thi đầu tiên của môn bắn súng - môn thi sớm nhất ở SEA Games 24 - Ảnh: Nguyên Khôi
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Đây là kỳ SEA Games thứ tư liên tiếp của Thu Vân. Lần đầu tham dự SEA Games 2001, Vân đoạt HCĐ cá nhân. Hai năm sau, trên sân nhà ở SEA Games 22, cô đã đổi màu huy chương của mình từ đồng sang bạc. Nhưng SEA Games 23 là cả một sự thất vọng lớn với riêng Vân khi cô không đoạt được huy chương nào.

SEA Games 24 là thời điểm mà đội tuyển bắn súng nữ VN đang trong giai đoạn trẻ hóa. Và do xạ thủ Phạm Thị Hà nghỉ sinh nên Thu Vân trở thành chị cả trong đội. Vì vậy mà ít người tin đội tuyển súng ngắn thể thao 25m nữ đạt thành tích cao khi hai đồng đội của Vân là Đặng Lê Ngọc Mai (1987) và Đặng Thu Hương (1986) còn quá trẻ và đây là kỳ SEA Games đầu tiên mà họ tham dự.

Nhưng Thu Vân đã làm nên kỳ tích. Ở tuổi 26, Thu Vân đang ở đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của mình. Sau chiếc HCV Đông Nam Á 2007 hồi tháng tám, cô đã dẫn dắt các đồng đội trẻ tiếp tục bước lên bục vinh quang tại SEA Games 24. Nếu như ở giải Đông Nam Á, cô và đồng đội chỉ đoạt HCB sau khi thua Thái Lan 4 điểm thì tại SEA Games 24, Vân cùng các đồng đội trẻ đã đòi được nợ bằng chiếc HCV cách biệt 8 điểm trước Thái Lan.

0rS1Xxho.jpgPhóng to
Nụ cười rạng rỡ của Vân với chiếc huy chương vàng - Ảnh: N.Khôi
Đáng nói hơn, ở cuộc đấu cá nhân Vân đã làm đối thủ số một là Prucksakorn Tanyaporn phải thua một cách "tâm phục khẩu phục". Vân liên tục dẫn điểm trong bốn lượt bắn và đoạt HCV với 199,2 điểm so với 192,3 điểm mà Prucksakorn đạt được.

Để có được mùa bội thu vàng như thế, Vân đã tập luyện cật lực trong suốt thời gian qua. 14 tuổi đến với bắn súng khi mẹ giới thiệu đến tập ở Bộ Công an vì có người quen ở đó, Vân đã dần đam mê lúc nào chẳng biết. Nhưng do Bộ Công an không có nơi tập riêng nên Vân và đồng đội phải đi tập nhờ khắp nơi. SEA Games 24 với Vân thật đặc biệt, vì cô là đầu tàu của đội nên áp lực vì thế cũng nhiều hơn. Do vậy ngay sau khi biết tin đoạt HCV cá nhân, cô đã vui sướng thốt lên: "Chưa bao giờ tôi cảm thấy áp lực như thế! Đây quả là chiến thắng đầy may mắn".

Nhưng HLV Phạm Tuấn Dũng không nghĩ thế! Ông nói Thu Vân là một xạ thủ có tố chất và sự bùng nổ tại SEA Games 24 quả là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Vân.

Lẽ ra bắn súng VN có thể đã có thêm HCV thứ tư nếu ban tổ chức không dời nội dung cá nhân súng hơi 10m nam sang thi đấu vào hôm nay 28-11 vì trễ quá không thể thi đấu vào chiều qua. Lý do việc dời này là ban tổ chức đã mất gần hai giờ để giải quyết việc kiện của đoàn Singapore cho rằng VĐV Thái Lan bắn đạn nổ mà không gắn đạn. Điều này khiến việc thi đấu nội dung cá nhân súng hơi 10m nam bị trễ vào chiều 27-11. Đây là nội dung mà xạ thủ kỳ cựu Nguyễn Mạnh Tường được dự báo sẽ giành HCV.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên