09/05/2016 20:03 GMT+7

​Kỹ thuật mới điều trị khối phình động mạch chủ bụng

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Ngày 9-5, TS.BS Nguyễn Anh Dũng, giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM, cho biết bệnh viện này đã điều trị thành công cho bà P.T.M.T, 79 tuổi, có khối phình mạch chủ bụng khoảng 50mm.

Với phương pháp can thiệp nội mạch đặt giá đỡ có phủ thuốc cho động mạch chủ bụng, người bệnh được gây mê, sau đó các bác sĩ bộc lộ động mạch đùi hai bên bẹn, đưa dụng cụ vào thao tác và đặt giá đỡ cho động mạch chủ bụng. Bệnh nhân được giảm nguy cơ rủi ro so với phẫu thuật kinh điển là cắt bỏ túi phình, thay bằng đoạn ống ghép nhân tạo. Hiện bà T. hồi phục tốt, dự kiến xuất viện sớm trong vài ngày tới.

Trước đó, tháng 9 -2015, bà T. được chẩn đoán là có khối phình động mạch chủ bụng kích thước khoảng 35mm. Thời điểm này chưa cần phẫu thuật nhưng bà T. cần được theo dõi thường xuyên tại Khoa Ngoại Lồng Ngực Mạch Máu Bệnh Viện Nhân Dân Gia Định để xử trí kịp thời khi cần thiết.

Cuối tháng 4-2016 bà T. thấy đau bụng nên đến bệnh viện khám lại. Kết quả chụp CT bụng cho thấy khối phình to lên nhiều (kích cỡ khoảng 50mm). Bà T. được chỉ định nhập viện điều trị. Qua hội chẩn giữa Khoa Ngoại lồng ngực mạch máu, khoa Can thiệp tim mạch, khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Nhân dân Gia Định, với cố vấn chuyên môn là GS.TS Phạm Thọ Tuấn Anh –Đại học Y dược và TS.BS Nguyễn Hoàng Định – Đại học Y dược, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp phức tạp về mặt chuyên môn.

Nguyên nhân là do khối phình động mạch chủ có chỉ định phải phẫu thuật nhưng bệnh nhân lại mắc bệnh tim mạch nặng (hẹp 3 nhánh mạch vành) nên có nhiều nguy cơ khi phẫu thuật, nên các bác sĩ  quyết định thực hiện kỹ thuật cao này.

Theo TS Anh Dũng, phình động mạch chủ bụng đang khá phổ biến trong nhóm bệnh lý mạch máu khi các bệnh lý mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp xuất hiện ngày càng nhiều. 

 

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên