08/09/2008 18:12 GMT+7

Kỳ thú rừng, sông Amazon

THIÊN NHIÊN (tổng hợp từ New7wonders, BBC)
THIÊN NHIÊN (tổng hợp từ New7wonders, BBC)

TTO - Trên trái đất, rừng nào có biên giới tự nhiên rộng lớn trải dài đến 9 quốc gia? Con sông nào có chiều dài, lưu lượng và lưu vực lớn nhất thế giới? Câu trả lời là chỉ có rừng, sông Amazon ở đại lục Nam Mỹ.

fOKZD22x.jpgPhóng to
Sông trong rừng Amazon. Rừng Amazon còn được gọi là “lá phổi” của trái đất - Ảnh: wikipedia

Rừng mưa Amazon (Amazona) là một khu rừng lá rộng ẩm ở lưu vực Amazon của Nam Mỹ. Lưu vực Amazon rộng nhất thế giới, bao gồm diện tích 7 triệu km2, dù khu rừng này chỉ chiếm 5,5 triệu km2, nằm trong lãnh thổ của 9 nước: Brazil (với 60% rừng mưa), Colombia, Peru, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Suriname, và Guiana thuộc Pháp.

Theo các nghiên cứu và thám hiểm mới nhất của các nhà khoa học Brazil và Peru, thượng nguồn sông Amazon bắt nguồn từ một ngọn núi phủ đầy băng ở phía nam Peru có tên gọi là Mismi. Theo họ, nguồn sông này đã giúp Amazon trở thành “nhà quán quân” về độ dài với 6.800km, “vượt mặt” sông Nile dài 6.695km. Và bởi sự hùng vĩ của dòng sông Amazon nên chẳng có một cây cầu nào bắc qua nó cả.

FHXhQUut.jpgPhóng to
Những nghiên cứu mới cho biết sông Amazon dài 6.800km - Ảnh: BBC

Toàn bộ lưu vực Amazon có đến 1.000 nhánh sông lớn nhỏ, tạo thành một mạng lưới sông vô cùng rộng lớn. Cứ mỗi giờ, sông Amazon đổ ra Đại Tây Dương một lượng nước trên 6.600km3, nhiều gấp 10 lần lượng nước của sông Mississippi đổ vào biển. Ở trên Đại Tây Dương cách cửa sông hơn 300km còn có thể thấy nước sông Amazon làm đục ngầu nước biển, đến nỗi có người gọi dải mặt biển này là "biển nước ngọt".

Rừng, sông Amazon còn là một bảo tàng thiên nhiên nhiệt đới kỳ vĩ lớn nhất thế giới. Có rất nhiều động - thực vật kỳ lạ đến kinh ngạc tại Amazon mà loài người vẫn chưa khám phá hết. Mọi sinh vật ở đây sống đều phụ thuộc vào nhau, sự sống diễn ra rất khắc nghiệt.

VeJb7YvX.jpgPhóng to
Lưu vực Amazon được che phủ bởi một đại dương rừng mênh mông bát ngát. Trong ảnh là cây Cercripia - loài điển hình cho tầng cây bụi thấp - Ảnh: junglephotos

Trong rừng có trên bốn vạn giống cây thuộc loại cao to, trong đó có trên 12.000 giống cây thuộc loại đặc hữu, nấm dại ở rừng cũng rất nhiều. Nhiệt độ Amazon rất nóng và ẩm nên các loại hạt dưới mặt đất nảy mầm bất cứ khi nào ánh nắng chiếu được xuống mặt đất rừng. Nổi bật và quyến rũ nhất ở đây có lẽ là loài lan tím sống trên những thân cây đại mộc của rừng.

KO6IbFn6.jpgPhóng to
Red fungus - nấm dại đỏ thường mọc ở các thân cây mục trong rừng Amazon - Ảnh: junglephotos
uv7MdVSQ.jpg
Loài lan tím biểu sinh quyến rũ - Ảnh: junglephotos

Kinh ngạc hơn khi rừng Amazon là nơi sinh sống của khoảng 1/3 các loài động vật trên trái đất. Sống trên mặt đất thì có báo đốm châu Mỹ, heo vòi, chuột túi, kiến cắt lá…; còn sống trên những tán rừng xanh tươi rậm rạp là khỉ hú, khỉ nhện, trăn, vẹt, ếch độc sọc vàng...; nhưng độc đáo nhất có lẽ là sự sống dưới nước với loài cá sấu mõm nhọn, rùa, rắn…và cả loài cá Piranha…chỉ dài 20-40cm nhưng…ăn thịt người rất nguy hiểm…

cH6CWoiW.jpgPhóng to
Báo đốm châu Mỹ - Ảnh: wikipedia
irGk07Qx.jpg
Kiến cắt lá kỳ lạ - Ảnh: junglephotos
1rqZx0No.jpgPhóng to
Trăn đang săn mồi trên các tán rừng rậm rạp Amazon - Ảnh: wikipedia
T7GQgos4.jpgPhóng to
Lan dại - loài hoa thường thấy trong rừng Amazon - Ảnh: junglephotos

Rừng, sông Amazon kỳ thú và hấp dẫn đến thế…Tại sao chúng ta không thực hiện một cuộc hành trình khám phá kỳ quan thiên nhiên thế giới này nhỉ?

Một số hình ảnh khác về động thực vật rừng, sông Amazon:

qeSWOV3q.jpgPhóng to
Ếch sọc vàng, tuy nhỏ nhưng rất độc - Ảnh: junglephotos
uHyLeUxU.jpg
Một loài ếch độc khác - Ảnh: junglephotos
1Kp5WG6d.jpgPhóng to
Bầy rùa trên đá - Ảnh: junglephotos
x8t7tl6M.jpg
Cá Piranha với những chiếc răng sắc, nhọn, sống theo bầy đàn, rất khát máu. Đồn rằng, một con bò sau 15 phút bị cá Piranha tấn công thì chỉ còn lại một bộ xương; còn nếu là một con người thì chỉ cần 5 phút - Ảnh: junglephotos
bshts0D8.jpg
Amazon có đến 750 loài cá. Trong ảnh là cá silver dollar - cá đôla bạc - Ảnh: junglephotos
THIÊN NHIÊN (tổng hợp từ New7wonders, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên