09/01/2017 10:00 GMT+7

Kỳ thủ Quang Liêm sắp có 2 bằng đại học

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Trong cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ đầu năm 2017, đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm báo tin vui anh sẽ tốt nghiệp Đại học Webster (Mỹ) vào tháng 5-2017 với 2 tấm bằng đại học.

QUang Liêm (giữa, hàng ngồi) chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn sinh viên tại Mỹ. Ảnh: Tác giả cung cấp
QUang Liêm (giữa, hàng ngồi) chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn sinh viên tại Mỹ. Ảnh: Tác giả cung cấp

Quang Liêm cho biết: “Theo kế hoạch, tôi sẽ tốt nghiệp Đại học Webster với 2 tấm bằng đại học chuyên ngành tài chính và quản trị vào tháng 5-2017. Học kỳ vừa qua, tôi đã được nhận vào thực tập tại một công ty quản lý tài sản ở St. Louis (Mỹ). Một phần vì lịch học căng thẳng, nên kế hoạch thi đấu năm 2017 của tôi trước mắt chỉ có 3 giải và lớn nhất là World Cup cờ vua vào tháng 9 tại Georgia. Tuy nhiên, tôi đặt kỳ vọng sẽ tiếp tục tích lũy hệ số Elo để lọt vào top 25 kỳ thủ hàng đầu thế giới”.

Nhìn lại năm 2016, Quang Liêm đánh giá anh đã trải qua một năm tương đối thành công dù không thi đấu nhiều. “Tôi đã đạt mức Elo cao nhất từ trước đến nay (2723) từ tháng 7 đến tháng 10 và lần đầu tiên giành HCB cá nhân ở Giải vô địch châu Á tại Uzbekistan. Nhưng đến giờ tôi vẫn nuối tiếc vì vuột một cơ hội tuyệt vời trong ván cuối để đăng quang tại Giải vô địch châu Á” - Quang Liêm nói.

Trong năm 2016, Quang Liêm đã ra mắt website liemchess.com của riêng mình. Vào website này, người hâm mộ được cập nhật thông tin, tìm hiểu tiểu sử, quá trình phấn đấu trở thành đại kiện tướng số 1 VN và top 30 thế giới của Quang Liêm. Đây cũng là “kho” lưu trữ những ván đấu để đời của Quang Liêm trước các kỳ thủ nổi danh như: cựu vô địch thế giới người Ukraine Ruslan Ponomariov, nhà vô địch World Cup cờ vua 2007 người Mỹ Gata Kamsky…

* Là kỳ thủ số 1 VN, anh đưa ra lời khuyên nào cho các tài năng trẻ VN?

- Theo kinh nghiệm và quan sát cá nhân của tôi, có hai rào cản lớn khiến một VĐV trẻ tiềm năng không thể phát triển thành kỳ thủ đỉnh cao:

Thứ nhất, môi trường tập luyện ở VN không được bài bản, cơ hội thi đấu cọ xát nâng cao trình độ khá ít. Thứ hai, nhiều kỳ thủ chưa chuyên nghiệp trong phương pháp làm việc. Với sự cạnh tranh lớn ở đẳng cấp cao, một kỳ thủ nếu đứng yên và hài lòng với bản thân sẽ đồng nghĩa với việc thụt lùi. Ngoài ra, tôi được đi nhiều nước, đấu nhiều giải và tiếp xúc với nhiều kỳ thủ hàng đầu thế giới nên thấy rằng việc học tiếng Anh tốt hỗ trợ rất nhiều trong việc nâng cao trình độ, tạo mối quan hệ với nhà tổ chức các giải siêu hạng, từ đó mở ra nhiều cơ hội cho các kỳ thủ.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lê Quang Liêm cờ vua