29/11/2010 07:05 GMT+7

Kỹ sư Nguyễn Quang Hiệp: Trước sai phạm, tôi quyết định đấu tranh

H.KHƯƠNG
H.KHƯƠNG

TT - Ngày 17-11, báo Tuổi Trẻ nhận được cuộc điện thoại của một bạn đọc gọi từ Ninh Thuận cung cấp thông tin về những sai phạm trong quá trình thi công dự án nâng cấp quốc lộ 27B (Ninh Thuận - Khánh Hòa).

Hỏi quý danh của bạn đọc để tiện liên lạc, bạn đọc trên cho biết ông là Nguyễn Quang Hiệp - kỹ sư xây dựng cầu đường, phó giám đốc Ban quản lý các dự án giao thông Ninh Thuận.

4xkvBssH.jpgPhóng to
Kỹ sư Nguyễn Quang Hiệp cùng PV Tuổi Trẻ tìm hiểu về chất lượng bêtông nhựa trên quốc lộ 27B ngày 18-11 - Ảnh: Hoàng Khương

Sáng 18-11, chúng tôi có mặt tại Ninh Thuận để cùng ông Hiệp thực hiện chuyến khảo sát trên toàn tuyến quốc lộ 27B ghi nhận thực tế và viết bài “Quốc lộ 27B vừa làm xong đã xuống cấp” (Tuổi Trẻ 27-11).

Kỹ sư Hiệp 52 tuổi, tốt nghiệp Đại học Bách khoa ngành kỹ sư cầu đường năm 1983. Đến nay ông đã có 27 năm công tác trong ngành giao thông, trực tiếp quản lý, điều hành nhiều công trình xây dựng giao thông lớn ở Ninh Thuận.

Tại dự án nâng cấp quốc lộ 27B, ông Hiệp được phân công làm tổ trưởng tổ chuyên gia xét thầu. Theo ông Hiệp, ngay từ công đoạn đấu thầu ông đã phát hiện một số dấu hiệu không bình thường. Lúc đó với tư cách là tổ trưởng, ông đã ký văn bản đề nghị chọn một nhà thầu đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật và bỏ giá thấp nhất nhưng bị Sở Giao thông vận tải bác. Sau đó, sở chọn nhà thầu kế tiếp là Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 703 (Hà Nội) trúng thầu. Điều đáng nói là nhà thầu này đã bỏ giá cao hơn đơn vị mà tổ xét thầu đề nghị là 6,5 tỉ đồng.

Đến giai đoạn thi công, bằng kinh nghiệm của một kỹ sư xây dựng cầu đường có nhiều năm trong nghề, ông Hiệp phát hiện vật liệu, phương tiện thi công của các nhà thầu không đảm bảo. Riêng các gói thầu R2, R3 và R4 (30km) do nhà thầu Công ty 703 thi công không thực hiện đúng các yêu cầu thiết kế nên dẫn đến việc mặt đường hư hỏng ngay sau khi thi công. Sau khi có phản ảnh của ông Hiệp, Bộ Giao thông vận tải kiểm tra toàn diện tuyến quốc lộ 27B. Kết quả kiểm tra cho thấy chất lượng thi công và chất lượng vật liệu các hạng mục đều không đạt yêu cầu so với hồ sơ thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án dẫn đến lún, nứt.

Mặc dù đã được bộ khuyến cáo, yêu cầu chấn chỉnh việc thi công nhưng khi đến giai đoạn thảm nhựa, ông Hiệp tiếp tục phát hiện các thông số kỹ thuật của nhựa đường không đảm bảo nên dẫn đến việc mặt đường bị rệu rã, bong tróc như hiện nay.

Ông Hiệp cho biết: “Trước những sai phạm liên tục và nghiêm trọng như trên tôi quyết định đấu tranh”. Mới đây, ông Hiệp chính thức gửi đơn tố cáo đến UBND tỉnh Ninh Thuận, Bộ Giao thông vận tải và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng (Bộ Công an).

Với câu hỏi “Trước khi đứng ra tố cáo vụ việc này, ông có cân nhắc giữa cái được và cái mất không?”, ông Hiệp thẳng thắn: “Tôi đã cân nhắc đến tình huống xấu nhất là có thể bị trù dập hoặc mất việc. Nhưng nhìn chất lượng con đường mà Nhà nước tốn hàng trăm tỉ đồng đang ngày một xuống cấp tôi không thể ngồi yên, có mắt mà như mù. Nếu tôi không mạnh dạn tố cáo về những sai phạm này thì tôi cũng là người phải chịu trách nhiệm trước những sai phạm đó”.

Hỏi “Đã thấy phiền hà gì chưa?”, ông Hiệp nói: “Tôi đã thấy mình bị cô lập. Tuy nhiên, dù kết cục thế nào đi nữa tôi cũng cương quyết đấu tranh đến cùng”.

H.KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên