Xe
04/12/2012 17:14 GMT+7

Kỹ sư GM là gián điệp thương mại

THÚY QUỲNH (Theo Autoblog)
THÚY QUỲNH (Theo Autoblog)

TTO - Một cựu kỹ sư Tập đoàn xe hơi General Motors đã bị nhà chức trách Mỹ chứng minh có tội với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại của hãng xe này.

J5k5cOpg.jpgPhóng to

Shanshan Du cùng chồng - Ảnh: Autoblog

Sau phiên tòa kéo dài một tháng, cựu kỹ sư General Motors là Shansan Du cùng chồng Yu Qin được chứng minh đã có hành vi ăn trộm các bí mật thương mại liên quan đến công nghệ xe hơi lai (hybrid).

Tổng cộng đã có sáu tội danh dành cho Yu Qin, còn cựu kỹ sư Shanshan Du nhận lãnh ba cáo buộc liên quan đến ăn cắp bí mật thương mại, song được tha bổng cáo buộc nghe lén điện thoại.

Các công tố viên Hoa Kỳ cho biết Qin đã sử dụng các dữ liệu đánh cắp được để thuyết phục một số hãng xe hơi Trung Quốc tuyển dụng mình, hoặc ít nhất cũng để tạo mối quan hệ với các công ty này, vốn được xem là đối thủ cạnh tranh lớn của General Motors, bao gồm cả Chevy Automobile.

Tại phiên tòa, đại diện pháp lý của General Motors cho biết những dữ liệu bị cựu kỹ sư đánh cắp “có giá trị lên đến 40 triệu USD”. Về phía bị cáo, các luật sư biện hộ phản biện số dữ liệu đang được nhắc đến thật ra “không thuộc loại tối mật”, “không bị đánh cắp” và “không có giá trị sử dụng với các công ty (xe hơi) khác”.

Theo cáo trạng được thẩm phán Barbara McQuade tuyên, đôi vợ chồng cựu kỹ sư của General Motors đã đánh cắp những công nghệ bí mật đòi hỏi nhiều năm và “hàng triệu USD” để phát triển, nhằm “mang đến lợi thế bất công cho các đối thủ cạnh tranh của General Motors”.

Shanshan Du bắt đầu làm việc cho General Motors từ năm 2000 và từ chức năm 2005. Theo các công tố viên, Du cùng chồng sau đó đã thành lập doanh nghiệp mang tên Millenium Technology International để tạo thuận lợi cho việc rao bán dữ liệu đánh cắp được.

Các luật sư của General Motors cho biết đã tìm thấy 16.262 tài liệu bị mất trong máy tính cá nhân của Du. Đôi vợ chồng này sẽ đối mặt với tối đa 10 năm tù giam cho mỗi tội danh về gián điệp thương mại, cùng khoản tiền phạt 250.000 USD.

THÚY QUỲNH (Theo Autoblog)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên