13/12/2014 11:17 GMT+7

​Kỳ quặc nhất cũng là đẹp đẽ nhất

LẠC NGUYÊN
LẠC NGUYÊN

TT - Muốn biết tại sao, mời bạn kiên nhẫn cùng con đọc hết bộ truyện của tác giả Roald Dahl - “người kể chuyện vĩ đại nhất thế giới”.

 

Bộ tác phẩm Roald Dahl bản tiếng Việt do NXB Kim Ðồng ấn hành. Một số tựa truyện nổi tiếng: Cô bé Matilda, Danny - nhà vô địch thế giới, James và quả đào khổng lồ, Charlie và nhà máy sôcôla...nh: L.Nguyên

Bước vào thế giới truyện của Roald Dahl, hẳn con trẻ sẽ reo hò sung sướng, còn người lớn thoạt tiên sẽ e dè mà “chùn bước”. Bởi Roald Dahl, với những câu chuyện sống động đến hoang đường, sẵn sàng thả bung trí tưởng tượng, cho phép mọi điều thần kỳ, dẫn dắt độc giả vào những chuyến đu bay đã đời thích thú.

Chuyến đu bay kỳ diệu

Truyện của Roald Dahl biến ảo khôn lường, với tầng tầng lớp lớp tình tiết đan cài thú vị. Trong đó có muôn vàn gương mặt, có ông già - bà lão hiền từ, có những bậc sinh thành dịu dàng, cũng chẳng thiếu những bà cô chua ngoa, những lão nhà giàu hợm hĩnh, những phù thủy kỳ quặc, những kẻ độc ác gây ra đủ chuyện tày đình ghê rợn, có người khổng lồ và cả những con vật lạ lùng, đỏng đảnh...

Bao tình cảnh éo le khó lường, bao cảm xúc biến đổi, những khung cảnh từ đời thường bình dị (như đồng cỏ, cánh rừng) tới những chuyến phiêu lưu kỳ ảo (vượt trên mặt biển đầy cá mập khát máu, vút tận tầng mây đầy mưa dông chớp giật, thậm chí húc gãy cả cầu vồng) tất cả đều được Roald Dahl miêu tả thật tỉ mỉ, đầy sắc màu và nhạc tính!

Mẹo nhỏ: Không phải cố gắng “lên gân” khi đọc truyện Roald Dahl cho con, hãy để ông cùng những câu chuyện bất tận dẫn dắt bạn và con. Thế giới ấy thú vị đến nỗi chưa cần đến phù thủy hay thần dược, mà chỉ một con cào cào hay giun đất cũng biết kể những thứ cực kỳ lôi cuốn...

Quyền được “quậy”

Roald Dahl viết cho trẻ em, đứng về phe trẻ em, đó là điều đã được bao lứa độc giả khẳng định! Nhưng đọc thật kỹ mới thấy ông cũng viết cho người lớn, chia sẻ những ưu tư trăn trở của người trưởng thành, với cái nháy mắt bí hiểm và nụ cười hóm hỉnh.

Là một người cha, nên dễ hiểu, ông thể hiện thông điệp nhiều nhất trong các nhân vật đàn ông - trụ cột gia đình. Ðó thường là những người đàn ông tháo vát, nhanh trí, như ông Hoppy trong Chú rùa Alfie, như bác cáo Fox trong Bác Fox tuyệt vời, hay các “quý ngài” trong cuốn Danny - nhà vô địch thế giới, bao gồm ông bố của Danny, ông bác sĩ, chú cảnh sát làng và cả người lái taxi bí ẩn...

Những bậc phụ huynh khả kính này chẳng hề hoàn hảo! Họ có một “quá khứ lẫy lừng”, có những bí mật khiến bất cứ đứa con nào cũng phải choáng váng khi biết được. Họ có sự yêu ghét, thú vui, những mơ ước rất đỗi bình thường, thậm chí có phần quỷ quái và nghịch ngợm.

Ðiều đáng quý là họ luôn hóm hỉnh, luôn tìm ra nét lạc quan trong mọi hoàn cảnh dù khó khăn cỡ nào, luôn tìm cách xoay chuyển những tình huống ngặt nghèo.

Dường như Roald Dahl chia sẻ một “triết lý” làm cha mẹ giản dị: muốn con trở thành người tử tế, thú vị, bản thân bạn - người làm cha, làm mẹ - hãy tử tế và thú vị cái đã!

Bạn không nhất thiết phải nghiêm khắc, cứng nhắc mới có thể làm gương cho con, ngược lại bạn cứ sống cho thỏa, cứ say sưa với những đam mê chính đáng, cứ đối xử bằng tấm lòng nhiệt thành, chung thủy.

Rồi bạn sẽ có nhiều chuyện hay để kể lại với con, để con tự nhìn vào và biết yêu thương gắn bó với cha mẹ mình, thật tự nhiên và thấm thía!

Những trải nghiệm của một cuộc đời lạ lùng, nhiều thăng trầm của chính tác giả được gói lại, pha trộn với óc hài hước thâm thúy, kết hợp với trí tưởng tượng khôn cùng, thể hiện bằng thứ ngôn ngữ không thiếu những biến tấu nghịch ngợm.

Roald Dahl đã tạo ra một thế giới của những sự kiện đen tối liên tiếp kết lại bằng những chiến thắng huy hoàng sau rốt, trong đó thấp thoáng bóng dáng của chính ông, với ánh mắt nheo nheo tinh nghịch và tấm lòng độ lượng ấm áp, đủ chinh phục bất cứ độc giả nào, dù ở lứa tuổi nào đi chăng nữa. 

LẠC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên