05/10/2012 11:55 GMT+7

Kỷ niệm 50 năm đĩa đơn đầu tiên của Beatles

TR.N.
TR.N.

TTO - Hôm nay 5-10, những người yêu nhạc trên toàn thế giới kỷ niệm tròn 50 năm ngày ban nhạc The Beatles phát hành đĩa đơn đầu tiên Love me do (Hãy yêu tôi).

Ảnh chưa từng công bố của John Lennon

xWbywXBo.jpgPhóng to
Ban nhạc Beatles năm 1962 - Ảnh tư liệu

Ngày 5-10-1962 được xem là một trong những khoảnh khắc làm thay đổi lịch sử âm nhạc và văn hóa đại chúng mãi mãi. Đĩa đơn đầu tiên Love me do của Beatles mặc dù chỉ vươn tới vị trí 17 trên bảng xếp hạng nước Anh, tuy nhiên vẫn là ca khúc ăn khách đầu tiên của “tứ quái”.

Không chỉ tạo ra cuộc cách mạng trong âm nhạc, phong cách thời trang, kiểu tóc của ban nhạc xuất thân từ Liverpool cũng tạo ra một “chuẩn” mới cho các nghệ sĩ và thanh niên làm theo ở thập niên 1960.

Love me do đã được ghi âm tại studio Abbey Road ở London ngày 4-9-1962 với nhà sản xuất George Martin và chính thức phát hành ngày 5-10. Hamish MacBain, trợ lý biên tập viên của tạp chí âm nhạc Anh NME, nói: “Bạn sẽ không được công nhận là một ban nhạc rock tầm cỡ ở giữa thập niên 1960 trừ khi bạn sáng tác ca khúc cho riêng mình. Love me do không chỉ là đĩa đơn đầu tiên (của Beatles), mà quan trọng hơn, nó hình thành con đường chỉ phát hành bài hát viết bởi The Beatles”.

Thật vậy, Beatles từ đó chỉ tung ra những ca khúc do nhóm sáng tác và xu hướng này kéo dài suốt sự nghiệp của họ, thậm chí hình thành một chuẩn mực cho các ban nhạc rock đình đám khác bắt chước theo.

Ep8uKdLz.jpgPhóng to
Đĩa đơn Love me do của Beatles - Ảnh tư liệu.

Đồng sáng tác bởi John Lennon và Paul McCartney, Love me do có phần lời và hòa âm hấp dẫn, mặc dù không được các nhà chuyên môn xem là “kiệt tác” bằng một số bài hit sau này của Beatles. Ca khúc này suýt chút nữa không phải là đĩa đơn đầu tiên của nhóm bởi trước đó nhà sản xuất George Martin chọn bản How do you do it? (Làm thế nào bạn làm điều đó?) để phát hành cho "tứ quái".

Dù vậy, không lâu sau sự xuất hiện của ca khúc thú vị này, đến năm 1963 ca khúc From me to you (Từ anh tới em) trở thành đĩa đơn đầu tiên của Beatles chiếm vị trí quán quân bảng xếp hạng Anh.

Đến năm 1964, Beatles sang Mỹ trình diễn trong chương trình "The Ed Sullivan Show", tạo nên một hiện tượng khác biệt với tất cả các ban nhạc Anh trước đây và từ đó chinh phục toàn cầu. Bộ tứ John, Paul, George và Ringo trở thành ban nhạc nổi tiếng nhất trên thế giới.

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên