22/07/2015 08:06 GMT+7

Kỷ niệm 186 năm ngày mất Thoại Ngọc Hầu

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TT - Ngày 21-7, UBND TP Đà Nẵng cùng UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ kỷ niệm 186 năm (1829 - 2015) ngày mất danh nhân Thoại Ngọc Hầu tại di tích cấp quốc gia nhà thờ tiền hiền làng An Hải và Thoại Ngọc Hầu (Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Đền Thoại Ngọc Hầu với tượng bán thân của ông tại An Giang. Ảnh tư liệu TT.

Đại diện lãnh đạo hai tỉnh thành cùng đông đảo người dân thập phương đã đến viếng hương, hoa dịp này. Danh nhân Thoại Ngọc Hầu tên thật Nguyễn Văn Thoại, sinh năm 1761 tại làng An Hải (nay là P.An Hải Tây, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Ông là một danh thần đời nhà Nguyễn đã có công lớn trong sự nghiệp khai khẩn đất đai, lập làng lập ấp và bảo vệ vùng đất phía Nam của Tổ quốc. Ông mất và được an táng tại núi Sam (TP Châu Đốc, tỉnh An Giang).

Khi được cử làm trấn thủ Vĩnh Thanh (gồm các tỉnh Châu Đốc, Long Xuyên, Kiên Giang, Sa Đéc và Vĩnh Long), ông là người thực hiện thành công công cuộc khai khẩn đất đai tạo nên một vùng đất màu mỡ rộng lớn ngày nay.

Những công trình mang tầm chiến lược cả kinh tế - xã hội đến an ninh quốc phòng mang dấu ấn của ông như đào kênh Đông Xuyên dài 37km nối Long Xuyên với Rạch Giá, đào kênh Vĩnh Tế Hà dài 97km nối sông Hậu đến sông Giang Thành, xây dựng đường sá, mở rộng thông thương trong khu vực...

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên