04/05/2018 03:26 GMT+7

Kỷ nguyên Liver-Klopp

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Đánh bại AS Roma với tổng tỉ số 7-6 ở bán kết Champions League (thắng 5-2 lượt đi và thua 2-4 lượt về), hành trình lọt vào chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu của Liverpool tiếp tục được viết nên bởi những câu chuyện điên rồ.

Thầy trò HLV Jurgen Klopp ăn mừng sau vòng bán kết Champions League Ảnh: Reuters
Thầy trò HLV Jurgen Klopp ăn mừng sau vòng bán kết Champions League Ảnh: REUTERS

Với những gì đã trình diễn ở mùa giải này, có thể nói thầy trò HLV Jurgen Klopp đã làm hài lòng tất cả, từ những người hâm mộ, các nhà tài trợ, những hãng thống kê đến cả... CĐV đối thủ.

Rạng sáng 3-5 (giờ VN), Roma tiếp Liverpool trên sân nhà Olimpico với một nhiệm vụ gần như không tưởng: thắng 3-0 hoặc 4-1 để lội ngược dòng. Kết quả: họ thắng 4-2. Những ai không xem trận đấu mà chỉ nhìn vào kết quả sẽ thấy “hú vía” cho Liverpool. Thực chất Liverpool đã có 90 phút “đá giao hữu” trên sân Olimpico. Bất kể Roma là đội cầm bóng nhiều hơn (60%), dứt điểm nhiều hơn (24 so với 11 của Liverpool), Liverpool vẫn thể hiện đẳng cấp vượt trội so với đối thủ.

Liverpool luôn chiếm tiên cơ trong trận lượt về. Sau khi ghi bàn mở tỉ số (rồi bị gỡ hòa), Liverpool tiếp tục dẫn 2-1. Sau khi Roma gỡ 2-2 ở phút 52, hàng thủ Liverpool đã có hơn 40 phút chơi khá chắc chắn. Những cơ hội của Roma phần đông đến từ các quả sút xa hoặc những pha bóng lộn xộn. Bằng một tình huống sút xa như vậy, Radja Nainggolan ghi bàn nâng tỉ số 3-2 cho Roma khi trận đấu chỉ còn 4 phút. Còn bàn thua cuối cùng đến từ quả phạt đền khi trận đấu chỉ còn vài giây. Trong vài giây đó, Roma phải ghi 2 bàn để được cầm hòa (nếu thắng 5-2, hai đội sẽ bước vào hiệp phụ). Đây hoàn toàn là nhiệm vụ bất khả thi, vì vậy sự lơi lỏng của Liverpool chỉ giúp trận đấu có thêm vài khoảnh khắc thú vị.

Đó không phải là một lời biện bạch cho hàng thủ luôn tỏ ra nghiệp dư trong các trận đấu lớn của Liverpool. Dejan Lovren phá bóng bật người Milner vào lưới, Alexander-Arnold bị qua mặt quá nhiều bên cánh phải, còn Loris Karius bắt bóng như... làm kiểng trong bàn thua thứ 3. Nhưng như vậy mới là Liverpool, đặc biệt là Liverpool trong tay Jurgen Klopp. Hàng thủ Liverpool chơi tệ, ai cũng biết điều đó. Do đó Liverpool cần thắng thật đậm, ghi thật nhiều bàn thắng trước khi hàng phòng ngự bắt đầu để thủng lưới. Đòn hủy diệt thần tốc với 5 bàn thắng vào lưới AS Roma chỉ trong 34 phút ở trận lượt đi là minh chứng, trước khi Liverpool tử tế “tặng lại” đối thủ 2 bàn để trận lượt về sôi động hơn.

Mùa giải điên rồ của Liverpool được viết nên bởi những màn trình diễn điên rồ như thế. Họ dẫn trước Sevilla 3-0 rồi bị gỡ hòa 3-3, hay thắng Manchester City sát nút 4-3 sau khi đã dẫn đến 4-1. Liverpool đã ghi 130 bàn thắng sau 53 trận mùa này trên mọi đấu trường. Tính ở Champions League (từ vòng bảng), con số tương tự là 40 bàn sau 12 trận. Liverpool đá Champions League cứ như đá Cúp liên đoàn.

Trước khi Klopp đến, Liverpool đã nổi danh là “vua đấu cúp”. Dù trắng tay ở giải quốc nội từ năm 1990 nhưng trong khoảng thời gian 28 năm sau đó, Liverpool đã giành 1 Champions League, 1 Europa League (khi đó còn mang tên UEFA Cup), 3 cúp FA, 4 cúp liên đoàn... Ở Champions League, Liverpool vẫn đang đồng hạng 3 với Barca, Bayern Munich về số lần đăng quang (5 lần), chỉ kém hơn Milan (7 lần) và Real Madrid (12 lần).

HLV Jurgen Klopp cũng nổi danh “đại tướng” ở đấu trường knock-out. Ông từng đưa Dortmund với chất lượng đội ngũ trung bình khá vào đến chung kết Champions League mùa 2012-2013. Và sự kết hợp giữa Liverpool và HLV mang phong cách sôi nổi này ngay từ đầu đã được nhận định là như “cá gặp nước”.

Ngay mùa đầu tiên (2015-2016), Liverpool trong tay Jurgen Klopp đã vào đến chung kết Europa League cùng Cúp liên đoàn. Nhưng danh hiệu vẫn chưa đến với họ. Đêm 26-5 (giờ địa phương) ở Kiev, một kỷ nguyên mới mang tên “Liver-Klopp” liệu sẽ mở ra khi họ đánh bại đương kim vô địch Real Madrid để lên ngôi vô địch châu Âu?

Trận đấu điên rồ

Từ “điên rồ” được lặp đi lặp lại trên các diễn đàn, fanpage của Liverpool và trong cả phần phát biểu của HLV Jurgen Klopp sau trận lượt về với Roma.

“Nó thật điên rồ, tôi quên mất tỉ số rồi, 7-6 phải không nhỉ? Thật không thể tin được. Trận đấu hoàn toàn hoang dại, Roma đã chơi mạo hiểm và chúng tôi trừng phạt họ bằng các pha phản công. Tuy cũng để thua dễ dàng nhưng Liverpool thực sự là đội chơi tốt hơn. Với các cầu thủ của tôi, đây là trận bán kết Champions League đầu tiên trong sự nghiệp của họ, nên sự căng thẳng nơi họ là điều dễ hiểu” - Hãng tin AFP dẫn lời HLV Klopp.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên