14/04/2005 20:40 GMT+7

Kỳ nghỉ cuối tuần ở Topas Eco Lodge

T.GIANG
T.GIANG

TTO - Chúng tôi đến khi Du lịch Topas Eco Lodge vào một buổi sáng đầy nắng. Con đường nối Sapa với Thanh Kim còn đang trong giai đoạn thi công, nằm men theo sườn núi. Bên dưới là thung lũng Mường Hoa, mênh mông ruộng bậc thang điểm những mái nhà màu xám của bản Lao Chải, Tả Van.

sn5GTqsO.jpgPhóng to
Toàn cảnh khu du lịch Topas Eco Lodge

Dưới ánh nắng đầu hạ, dòng suối Mường Hoa sáng lấp lánh. Trên đường, những cô gái Mông thong thả đi thành từng nhóm, trên tay là những cuộn sợi lanh, má ai cũng đỏ hồng.

Khu du lịch Topas Eco Lodge nằm cách Sapa khoảng 18 km. 18 km, khoảng một tiếng đồng hồ đi bằng xe ôtô, nhưng ở đây dường như là một thế giới khác, cách biệt với cuộc sống hiện đại. Những người quản lý vui vẻ kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện thú vị quanh việc xây dựng khu du lịch này. Topas Eco Lodge bắt đầu được khởi công xây dựng vào năm 2003 và chính thức được khánh thành vào ngày 9/4/2005.

Hai năm xây dựng là hai năm đầy vất vả với những ngày mưa, những tuần mưa, những khi sương mù mờ mịt. Toàn bộ 25 ngôi nhà nhỏ đều được xây bằng đá granit trắng trong vùng, lợp lá cọ mua từ Văn Bàn. Các phòng được bài trí giản dị với nội thất trong phòng gỗ, tre, mây tạo cảm giác thân thiết với thiên nhiên. Đặc biệt, nhà hàng và quầy bar được đặt trong một ngôi nhà sàn Thái. Ngôi nhà sàn này được mua ở Văn Bàn, tháo rời, rồi chuyển bằng thuyền dọc theo sông Hồng, sau đó chuyển tiếp bằng xe trâu tới đây.

AhjjYRYT.jpgPhóng to
Không khí trong lành vào buổi sáng
Những ngưòi thiết kế và xây dựng lên khu du lịch sinh thái này đã dành một sự quan tâm trân trọng tới thiên nhiên và đời sống của các dân tộc trong vùng. Toàn bộ những ngôi nhà trong khu du lịch đều sử dụng nguồn điện từ năng lượng mặt trời. Để không làm ảnh hưởng tới nguồn nước của những bản làng xung quanh, nguồn nước phục vụ cho khu du lịch được lấy từ một dòng suối riêng, cách đó khoảng 4km, xử lý qua hệ thống lọc. Nguồn nước thải cũng được xử lý kỹ. Đến đây, bạn sẽ được dùng một loại dầu gội đầu và sữa tắm đặc biệt không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Mỗi phòng đều có một hành lang nhìn thẳng xuống thung lũng, ở đó bạn có thể ngồi trò chuyện, đọc sách, nghe nhạc hay đơn giản chỉ ngồi nghỉ ngơi trước một không gian bao la và đón gió núi…Bên trên là bầu trời, bên dưới là thung lũng sâu thẳm, bạn sẽ có một cảm giác thật đặc biệt.

Nếu thời tiết đẹp, sẽ có rất nhiều những điểm tham quan thú vị chờ đón bạn ở Eco Lodge. Bạn có thể đến thăm Bản Hồ, bản Thanh Phú, Thanh Kim bằng xe jeep, xe đạp địa hình hoặc nếu có sức khỏe có thể đi bộ. Sau bữa trưa, chúng tôi khởi hành đi thăm Bản Hồ, nằm ngay dưới chân của khu du lịch. Bản Hồ chỉ có khoảng trên dưới 100 nóc nhà, nằm dọc theo một dòng suối. Bản Hồ có vẻ đẹp bình yên và trù phú, với những cô gái Tày thanh mảnh. Cuối bản là thác Bản Hồ, một không gian hoang sơ nằm lọt giữa ba bề núi. Suối ở đây nước trong vắt nằm dưới những cây gỗ nở hoa trắng xoá…Và khi chiều xuống một màn sương mỏng bao phủ lên không gian thanh bình ấy, nếu may mắn như chúng tôi, bạn có thể gặp một vài đứa trẻ chăn trâu, nghe tiếng mõ trâu lốc cốc, lại nhớ những bài thơ chiều với nỗi buồn hoài cổ từ hàng trăm năm về trước.

VFlnJOWp.jpgPhóng to
Những em bé Mông dễ thương
Đêm ở Eco Lodge đẹp kỳ diệu…Gió lồng lộng thổi, những mái lá xào xạc. Ngồi ở hành lang, có thể nghe được tiếng rừng và tiếng suối chảy xa xa. Và cả một bầu trời đầy sao. Ở Thanh Kim cũng lâu rồi mới có một ngày nắng to và nhiều sao như thế này. Ngồi ở hành lanh với một chiếc gối, lắng nghe tiếng đêm và ngắm sao, đến tận khi sương xuống làm bạn cảm thấy lạnh, và gió làm bạn mơ màng ngủ.

Ở khu nghỉ núi thanh bình này người ta dễ có cảm giác không có thời gian, không có ngày tháng…Chỉ có buổi sáng thật trong trẻo khi mặt trời lên, tiếng ong mật trong bồn hoa xác phảo đỏ rực rù rì nhẹ nhẹ, buổi trưa nắng có gió hiu hiu, và buổi chiều dài man mác…Nếu bạn dậy sớm trong một ngày đẹp trời thế này, khoảng gần sáu giờ sang sẽ thấy mặt trời lên khỏi những ngọn núi xa xa, đỏ rực. Không gian xung quanh trong vắt và yên tĩnh. Chỉ ít phút sau là mặt trời lên cao, nắng chan hoà. Những đám mây cũng như toả sáng và ánh nắng cùng mây làm cho thung lũng phía dưới chân đồi trở nên mờ ảo…Gần trưa gió bắt đầu thổi và đến buổi chiều thì nằm trong phòng cũng có thể nghe thấy tiếng gió thổi qua mái lá.

Ngày thứ 7, chủ nhật đã trôi qua thật nhanh…Khi chúng tôi rời Thanh Kim vào buổi chiều muộn để kịp chuyến tàu đêm về Hà Nội, mặt trời bắt đầu lặn xuống sau những dãy núi. Dọc đường, những gia đình ngưòi Mông trên bản Sủ Pán ngồi đầy bên đường, những em bé Mông thấy xe qua liền rối rít vẫy tay chào tạm biệt.

T.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên