05/02/2012 08:52 GMT+7

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

HỒNG PHẠM(Lớp báo chí K08, ĐH KHXH&NV TP.HCM)
HỒNG PHẠM(Lớp báo chí K08, ĐH KHXH&NV TP.HCM)

AT - Sau những năm học phổ thông chủ yếu bằng phương pháp tự học, thì dường như “làm việc nhóm” trở thành một khái niệm mới, nhất là với những SV mới bước chân vào giảng đường ĐH.

bJHdDo6i.jpgPhóng to
Sự đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau luôn là yếu tố quyết định thành công của một nhóm

Đồng sức đồng lòng

Điều này vô cùng cần thiết khi các bạn bắt đầu được phân công vào một nhóm mà bản thân bạn không biết năng lực của mỗi người đến đâu. Vậy nên, các bạn phải đặt “đoàn kết” làm yếu tố tiên quyết. Bởi với cách làm việc cá nhân, chúng ta “tha hồ mặc sức” cho công việc diễn ra bất cứ nơi đâu, vào bất kỳ thời gian nào. Tuy nhiên, khi đã là một nhóm, tức bạn là một cá nhân cấu thành nhóm, mỗi người đều có vai trò quyết định sự thành bại của nhóm mình.

Vì vậy, 4 nguyên tắc sau trở thành bắt buộc mà bạn tuân thủ:

1. Đúng giờ: Đừng biện minh cho bạn bất kỳ lý do nào để đến trễ. Nhiều bạn trẻ có thói quen dùng “giờ dây thun”, “co giãn” bằng vô vàn lý do lắp vào. Nếu có suy nghĩ như thế thì hãy nhanh chóng gạt bỏ chúng ra khỏi đầu, bởi suy nghĩ tích tụ lâu dần sẽ hình thành nên thói quen. Liệu bạn có muốn làm việc chung với người không biết giữ chữ tín?

2. Chuẩn bị sẵn ý tưởng: Làm việc nhóm rất cần sự đóng góp của tất cả các thành viên để có thể chọn lọc được ý tưởng “đã” nhất. Vì thế, hãy chuẩn bị sẵn trong đầu những lý lẽ, dẫn chứng riêng của mình nhằm hoàn thiện bài tập nhóm một cách tốt nhất. Đừng biến mình thành kẻ trông chờ hay ỷ lại vào những thành viên khác, vì đó là một trong những lý do để các thành viên còn lại “nản” bạn và cơ hội làm việc chung cũng không còn.

3. Biết lắng nghe: Lắng nghe người khác là cả một nghệ thuật. Trong khi trao đổi, chúng ta sẽ bắt gặp những ý kiến đôi khi trái ngược lại với quan điểm của mình. Dù trong lòng “không ưng” nhưng hãy kiên nhẫn lắng nghe hết phát biểu của bạn mình. Việc vô tình hay cố ý ngắt lời người khác, cộng với thái độ khó chịu là những nguy cơ dẫn đến xung đột nội bộ.

4. Đặt mục tiêu chung lên hàng đầu: Thực tế, khi họp nhóm đa phần các bạn trẻ thường “buôn dưa lê”, cà kê dây cà ra dây muống. “Tám” cũng là một trong những cách giải trí đầu óc hiệu quả nhưng là khi bạn đã hoàn thành công việc. Còn khi công việc vẫn đang “ngập đầu” thì cố gắng chỉ tập trung vào những chủ đề trọng tâm để tìm ra hướng đẩy nhanh tiến độ, chất lượng công việc. Đừng lãng phí thời gian với những chủ đề không liên quan, thiếu tập trung.

Vai trò trưởng nhóm

Trong quá trình làm việc nhóm, trưởng nhóm được ví như “đầu tàu” triển khai mọi kế hoạch thực hiện: từ khâu sắp xếp thời gian, phân công công việc đến xử lý những tình huống nảy sinh trong nhóm và cuối cùng là “thành phẩm” công việc.

Vai trò của nhóm trưởng là cực kỳ quan trọng, nên khi bạn nhận được sự tín nhiệm của mọi người cho vị trí này thì hãy lên một kế hoạch để “lèo lái” nhóm thật tốt. Bởi không phải lúc nào công việc cũng “xuôi chèo mát mái”, sẽ có những lúc vấn đề đi vào bế tắc. Điều này kéo theo sự nản lòng của các thành viên, tinh thần không còn được “bừng bừng khí thế” như ban đầu.

Những lúc như vậy, trưởng nhóm cần phải “giữ lửa” cho đồng đội bằng cách tổng hợp các ý kiến đã được nêu, sau đó phân tích, lý luận để chọn lựa ra phương án tối ưu nhất cho chủ đề công việc. Bước đầu này nhằm giải tỏa tâm lý bế tắc cho các thành viên. Nhưng muốn giải quyết khúc mắc một cách triệt để, đòi hỏi trưởng nhóm phải là người có kiến thức sâu rộng, khả năng tư duy, tổng hợp tốt. Sau đó, trưởng nhóm phải “hạ nhiệt” từ từ, tránh nóng vội vì như thế sẽ khiến cho nhóm dễ trở nên lộn xộn, mỗi người một ý.

Thực tế, không có khó khăn nào không thể vượt qua nếu trưởng nhóm biết vận dụng sức mạnh chung của cả nhóm. Tài lèo lái của trưởng nhóm còn là sự khôn khéo, biết ứng xử mềm mỏng, nắm bắt được tính cách, tâm lý của mọi thành viên và biết xoa dịu không khí mỗi khi có xung đột, mâu thuẫn. Cũng rất cần ở một trưởng nhóm - thủ lĩnh là khả năng “nhìn xa trông rộng”, luôn có sẵn ý kiến dự trù để gỡ thế bí vào những trường hợp cần thiết.

i0qtM8Bb.jpgPhóng to

Áo Trắng số Tất Niên (số 1) ra ngày 15/01/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HỒNG PHẠM(Lớp báo chí K08, ĐH KHXH&NV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên