26/04/2012 04:20 GMT+7

Kỷ lục mới trao đã bị khiếu nại

QUANG VINH
QUANG VINH

TT - Ngày 25-4, ông Võ Văn Bá - người trực tiếp thực hiện bộ nhạc cụ dân tộc bằng gỗ dừa ở Bến Tre (“Dàn nhạc Việt từ gỗ dừa”, Tuổi Trẻ ngày 9-2) - đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng khiếu nại

Nội dung khiếu nại về việc ông không có tên trong chứng nhận kỷ lục VN do Trung tâm Sách kỷ lục VN cấp ngày 10-4.

EbNCJSXt.jpgPhóng to
Ông Võ Văn Bá (trái) và ông Lê Dân tại nơi chế tác đàn bằng gỗ dừa - Ảnh: Quang Vinh

Theo ông Bá, giấy chứng nhận kỷ lục VN “Bộ nhạc cụ dân tộc được chế tác bằng chất liệu dừa đầu tiên ở VN” ghi tên tác giả là Sở VH-TT&DL và ông Lê Quang Liêm (Lê Dân). Tuy nhiên trên thực tế thì Sở VH-TT&DL chỉ đề xuất ý tưởng và tài trợ kinh phí. Còn ông Lê Dân (nguyên chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bến Tre) cũng chỉ đưa ý tưởng, phác thảo hai cây đàn guitar chứ không trực tiếp làm. Người dành nhiều thời gian, tâm huyết đốn dừa, xẻ gỗ, đục đẽo, chỉnh sửa trong thời gian dài để làm được bộ đàn 27 loại khác nhau chính là ông Võ Văn Bá (70 tuổi, ngụ xã Nhơn Thạnh, TP Bến Tre).

“Chờ hoài không thấy ai gọi tên mình, tôi buồn lắm”

Bộ nhạc cụ dân tộc 27 loại gồm: đàn gáo, đàn kìm, đàn bầu, đàn sến, guitar... đã trình diễn rất thành công trong lễ khai mạc Festival dừa Bến Tre ngày 5-4 vừa qua. Theo ông Bá, trong số 27 loại nhạc cụ được làm bằng gỗ dừa thì chỉ có hai cây đàn guitar do ông Lê Dân vẽ, được sửa đổi từ hình dáng của cây đàn guitar bán ngoài thị trường. Còn các loại đàn gáo, kìm, sến, bầu... được ông Bá chế thêm bộ phận lò xo và micro để có âm thanh lớn và ngân dài. Nhờ vậy tiếng đàn hay và lạ hơn những loại đàn bán ở tiệm.

Riêng hai cây đàn guitar mẫu của ông Lê Dân vẽ, ông Bá đã nghiên cứu gắn thêm bộ khuếch tán âm thanh điện tử (còn gọi là bộ ngoa-tè). “Tôi là người làm ra rất nhiều nhạc cụ từ 30 năm qua nên rất hiểu các loại gỗ. Gỗ dừa rất khó làm, nếu lỡ mạnh tay thì bị vỡ, nứt hoặc xước là bỏ. Công sức bỏ ra làm các loại đàn bằng gỗ dừa nhiều gấp đôi so với loại gỗ khác. Nếu không kiên trì thì không thể làm được” - ông Bá nói.

Ông tâm sự: “Sau khi biểu diễn thành công tại lễ khai mạc Festival dừa Bến Tre, tôi được thông báo dàn nhạc gỗ dừa sẽ được công nhận kỷ lục VN vào đêm bế mạc. Tôi háo hức đi dự để được lên sân khấu nhận vinh dự này với ông Lê Dân. Thế nhưng người ta chỉ đọc tên ông Lê Dân và Sở VH-TT&DL. Chờ hoài không thấy ai gọi tên mình, tôi buồn lắm”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Tam - giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bến Tre - khẳng định trước đây sở có đề nghị ông Lê Dân cân nhắc khi ghi tên đơn vị, cá nhân nào đã tham gia làm ra bộ nhạc cụ ngay khi lập hồ sơ đăng ký với Trung tâm Sách kỷ lục VN. Cũng theo ông Tam, Sở VH-TT&DL Bến Tre đưa ra ý tưởng làm bộ nhạc cụ dân tộc bằng gỗ dừa và đầu tư 40 triệu đồng cho việc chế tác (19 triệu đồng) và tổ chức biểu diễn nhạc cụ bằng gỗ dừa trong dịp festival dừa.

Điều thiếu sót đáng tiếc

Khi được hỏi vì sao ông Bá không có tên trong chứng nhận kỷ lục VN, ông Tam nói: “đó là điều thiếu sót đáng tiếc”. Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ sớm tổ chức buổi họp với các bên để làm rõ một số vấn đề chưa ổn và sẽ đề nghị bổ sung tên của ông Bá vào danh sách được công nhận kỷ lục quốc gia. Thậm chí nếu cần chúng tôi sẽ rút tên của mình ra để thay tên người chính thức làm ra bộ nhạc cụ này”. Vị giám đốc sở còn nói: “Chúng tôi sẽ giải quyết vụ này êm đẹp, bởi sau này còn tổ chức biểu diễn giới thiệu dàn nhạc cụ đặc trưng của xứ dừa ra cả nước, còn nhờ vào tài năng và kinh nghiệm của những người đã làm nên dàn nhạc cụ này”.

Ngày 25-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Dân cho biết: “Khi làm hồ sơ tôi có bàn trước với ông Bá là Trung tâm Sách kỷ lục VN chỉ công nhận người đưa ra ý tưởng thôi nên không đưa tên ông Bá vào danh sách. Ông Bá trả lời có tên hay không cũng được. Bây giờ chúng tôi sẽ đề nghị bổ sung tên của ông Bá vào”.

Như vậy, rồi đây ông Bá sẽ được công nhận là người góp phần lập nên kỷ lục “Bộ nhạc cụ dân tộc được chế tác bằng chất liệu dừa đầu tiên ở VN”. Và qua đó cũng sẽ có thêm một kinh nghiệm cần được rút ra về cách ứng xử.

QUANG VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên