19/07/2014 14:48 GMT+7

"Kỷ lục gia" của 5 mùa giải bóng rổ U17 quốc gia!

VIỆT CƯỜNG
VIỆT CƯỜNG

TTO - Một trong những đội bóng ghi dấu đậm nét nhất, tạo những cảm xúc nghẹt thở nhất qua 5 mùa giải Bóng rổ U17 Quốc gia chính là U17 Phòng không Không quân (PKKQ) Hà Nội.

U1IMmEzp.jpgPhóng to
Pha bóng quyết liệt trong trận chung kết giữa U17 PKKQ (áo trắng) và Trường Năng khiếu TDTT Cần Thơ tại Giải bóng rổ U17 Quốc gia- Cúp Cool Air 2014

“Những anh lính chơi bóng cam” này đã tham dự đủ 5 mùa liên tiếp kể từ 2010: giành chức Vô địch năm 2012, hai lần Á quân (2013, 2014).

Là đội bóng trực thuộc Đoàn thể thao Phòng Quân huấn Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không Không quân, các cầu thủ được huấn luyện trong môi trường quân đội nên tác phong và tinh thần như những người lính trẻ: hăng hái, nhiệt thành và đầy tinh thần đồng đội.

Tinh thần chiến sĩ

U17 PKKQ là đội bóng chuyên nghiệp nhất từng dự giải. Các cầu thủ được tuyển chọn trên toàn miền Bắc qua nhiều hình thức: cử người về Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, đến từng trường THCS và đăng tin trên truyền hình. Tiêu chuẩn tuyển chọn: tuổi 15 đến 17, chiều cao từ 1m80 trở lên và có năng khiếu chơi bóng rổ.

Khi được chọn vào đội, các VĐV tuổi teen sẽ tập trung tại đơn vị chủ quản, ăn ở như những người lính mới nhập ngũ, tập luyện ngày 2 buổi, tối học bổ túc văn hóa ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Đống Đa (Hà Nội).

Ngoài việc tham gia giải U17 Quốc gia, đội bóng rổ PKKQ còn thi đấu ở nhiều giải khác như: U19, U22 Quốc gia, Giải Vô địch Học sinh Đông Nam Á và đã gặt hái không ít thành công. Gần đây nhất là chức Vô địch Cúp Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam của đội U19 (tháng 6-2014).

Trong thành phần U19 này gồm có nhiều tuyển thủ từng tham dự giải U17 như: Bạch Công Trung, Vũ Đức Thái, Nguyễn Văn Quảng, Đinh Tiến Công, Nguyễn Văn Hùng…

Hai trận chung kết gay cấn!

Trò chuyện với PV, huấn luyện viên Phạm Tuấn Dương hào hứng nhớ lại chức vô địch năm 2012 ở giải U17 Quốc gia như một kỉ niệm ngọt ngào.

“Năm đó, chúng tôi có lứa cầu thủ đồng đều nhất, nhiều tài năng nhất. Trong trận chung kết, còn 10 giây nữa trận đấu kết thúc, PKKQ đang bị dẫn trước 1 điểm, nhưng ở cú ném cuối cùng, Bạch Công Trung đã ghi 2 điểm quyết định để chuyển bại thành thắng. Cả đội vỡ òa trong niềm vui to lớn. Một chiến thắng nghẹt thở và xứng đáng trên đất Đà Nẵng”.

Và ở mùa giải 2014 vừa diễn ra, chính U17 PKKQ cùng với Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT Cần Thơ tiếp tục tạo nên một trận chung kết gay cấn không kém.

Khi hiệp đấu cuối còn khoảng 1 phút nữa kết thúc, U17 PKKQ đang dẫn trước 19-18 thì U17 Cần Thơ đã nỗ lực tột cùng ghi 2 điểm để giành lấy phần thắng sít sao 20-19, đoạt chức vô địch! Các cầu thủ mặc áo lính “đánh rơi vàng” đầy tiếc nuối, nhưng cũng chứng tỏ để vượt qua được đội bóng này là một thách thức to lớn đối với những đội bóng có tham vọng vô địch…

U17 PKKQ - cái tên đã trở nên quen thuộc ở giải U17 Quốc gia Cúp Cool Air, đã và luôn là ứng cử viên hàng đầu của mỗi giải đấu. Sự phát triển của nền bóng rổ Việt Nam trong hiện tại và tương lai không thể thiếu những điểm sáng như vậy…

ESYvotiG.jpgPhóng to
Đội bóng PKKQ trên sân tập thường ngày
VIỆT CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên