17/06/2008 05:20 GMT+7

Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Cần Thơ khóa VII: Cử tri bức xúc về qui hoạch, đền bù

 TẤN THÁI
 TẤN THÁI

TT - Sáng 16-6, kỳ họp thứ 14 HĐND TP Cần Thơ (khóa VII) đã khai mạc, dự kiến đến ngày 18-6 kết thúc.

6MPd6K5v.jpgPhóng to

Tuyến đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc là một công trình trọng điểm của TP Cần Thơ nhưng việc triển khai thi công rất chậm vì chưa giải phóng được mặt bằng - Ảnh: TẤN THÁI

TT - Sáng 16-6, kỳ họp thứ 14 HĐND TP Cần Thơ (khóa VII) đã khai mạc, dự kiến đến ngày 18-6 kết thúc.

Tại kỳ họp, HĐND TP Cần Thơ cho biết có trên 600 ý kiến đóng góp, chất vấn của cử tri. Đặc biệt, có nhiều cử tri nhắc lại những phản ảnh tại các kỳ họp trước nhưng đến nay lãnh đạo thành phố vẫn còn... "nợ".

Cử tri bày tỏ sự băn khoăn lo lắng về tình hình giá cả tăng cao, dịch bệnh diễn biến phức tạp, tệ nạn xã hội chưa được đẩy lùi, tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra gay gắt...

"Nóng" ở lĩnh vực xây dựng và giao thông

Lĩnh vực được cử tri quan tâm nhiều nhất là về xây dựng, quản lý và phát triển đô thị. Đa số cử tri mong muốn chính quyền thành phố khi thực hiện các qui hoạch, dự án phải tiến hành đúng trình tự qui định, đảm bảo quyền lợi của người dân, nhất là phải thỏa thuận giá bồi thường và bố trí tái định cư rồi mới triển khai thu hồi mặt bằng để thi công. Khi công bố qui hoạch và thực hiện qui hoạch nên xác định thời gian thu hồi đất và hoàn thành dự án. Cử tri còn đề nghị lãnh đạo các cấp chính quyền phải thường xuyên quan tâm, bảo đảm đời sống của người dân bị thu hồi đất phải bằng hoặc tốt hơn trước khi thu hồi.

Cử tri đề nghị HĐND TP tăng cường hoạt động giám sát, phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, xem lại việc bố trí cán bộ lãnh đạo, sở ngành có phù hợp với chuyên môn đào tạo không. Nhiều cử tri than đời sống của cán bộ cấp xã, ấp rất khó khăn, chế độ phụ cấp không đủ sử dụng cho công tác phí.

Cử tri quận Ninh Kiều và Bình Thủy kiến nghị tiếp tục rà soát qui hoạch, dự án đã được phê duyệt nhưng nhà đầu tư không thực hiện mà chỉ "xí phần" bằng cách rào quanh hoặc bỏ trống như: khu siêu thị Nguyễn Kim (ngang công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều), rạp Thống Nhất, trung tâm điện ảnh, dự án sân golf của Công ty Hồng Lam, dự án làng đại học... Cử tri hai quận này đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP Cần Thơ sớm có biện pháp khắc phục tình trạng ngập, nghẹt của hệ thống thoát nước.

Vấn đề nhiều cử tri rất quan tâm là tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm. Cử tri cho rằng nếu chậm như hiện nay sẽ không thể đạt tiêu chí đô thị loại I trước năm 2010.

Nhắc lại những "món nợ"

Cử tri cho biết nhiều vấn đề cử tri đã phản ảnh ở các kỳ họp HĐND lần trước nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cụ thể, cử tri huyện Phong Điền nhiều lần phản ảnh việc thi công cầu Nhiếm chậm, lãnh đạo ngành giao thông thành phố trả lời tại các kỳ họp HĐND trước là sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng quí 1-2008. Tuy nhiên, nay đã là quí 2-2008 mà vẫn chưa thấy biến chuyển gì. Đối với ngành giao thông, cử tri hỏi tuyến đường 932 (đoạn từ Vàm Xáng - Một Ngàn) và tuyến đường 926 (đoạn từ cầu Án Khám - kênh Một, giáp với tỉnh Hậu Giang) khi nào hoàn thành.

Cử tri cho rằng việc đền bù để mở rộng quốc lộ 91B cũ (trên địa bàn Thới An Đông, quận Bình Thủy) có những vấn đề chưa công bằng. Hoặc dự án đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc trên địa bàn phường An Thới (quận Bình Thủy) còn 20 hộ chưa nhận bồi hoàn vì giá có chênh lệch so với phường An Hòa, nay thực hiện bồi hoàn phải tính theo thời giá hiện tại chứ không áp giá năm 1993.

 TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên