12/09/2008 05:24 GMT+7

Ký cam kết giới thiệu việc làm với SV

Đ.TƯƠI
Đ.TƯƠI

TT - Một bản hợp đồng “cam kết giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp” đã được soạn thảo để ký với từng sinh viên (SV) vào khoa kỹ thuật nhiệt lạnh, Trường ĐH Văn Lang (TP.HCM) trong năm học này.

6YnSAf1R.jpgPhóng to
Tiến sĩ Lê Hùng Tiến - Ảnh: Đ.T.
TT - Một bản hợp đồng “cam kết giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp” đã được soạn thảo để ký với từng sinh viên (SV) vào khoa kỹ thuật nhiệt lạnh, Trường ĐH Văn Lang (TP.HCM) trong năm học này.

* Cơ sở nào mà khoa có một ký kết với từng SV như vậy, thưa thầy?

- Có ba lý do. Một là, nhu cầu xã hội về ngành này rất lớn. Nhiệt lạnh hay cơ khí năng lượng có mặt trong nhiều ngành nghề: nhà máy nhiệt lạnh, hệ thống cấp trữ đông, điều hòa không khí, các nhà máy sản xuất thực phẩm, dệt may… Hai là, chúng tôi tự tin đào tạo SV giỏi ở ba khía cạnh: chuyên môn (ngoài chương trình chính còn có một số chương trình tăng cường bổ sung phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp), ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong đào tạo và ngoại ngữ chuyên ngành (giao tiếp tốt khi tốt nghiệp). Thứ ba, khoa được sự hỗ trợ chương trình đào tạo, cập nhật công nghệ mới của các công ty như Trane, Autodesk về sách vở, tài liệu, phần mềm... Ngoài ra Autodesk cấp chứng chỉ giá trị toàn cầu cho SV.

Ở các môn học, chúng tôi xây dựng tới 50% dành cho thực hành qua các đồ án thực tế. Đường đi của chúng tôi: năm 2 SV có thể thực tập làm họa viên kỹ thuật, năm 3 kỹ thuật viên, năm 4 kỹ sư. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra sản phẩm đào tạo (SV) vượt quá nhu cầu nhà tuyển dụng, để chính tự thân họ được doanh nghiệp “săn” về ngay cả khi mình chưa giới thiệu.

* Thầy có thể nói rõ hơn nhu cầu việc làm của ngành nhiệt lạnh và khả năng đáp ứng nhân lực như thế nào?

- TP.HCM có khoảng 200 công ty lớn nhỏ thuộc ngành nhiệt lạnh. Các tòa nhà, công trình xây dựng ngày càng nhiều. Các khu công nghiệp cũng phát triển ở thành phố và các tỉnh lân cận… Hầu hết cần đến ngành nhiệt lạnh. Chúng tôi có 100 SV, cộng các trường khác ở thành phố là khoảng 350 sinh viên, chưa đủ đáp ứng nhu cầu nhân lực. Đó là chưa kể thị trường lao động ở các nước như Úc, Canada… cũng rất cần kỹ sư nhiệt lạnh.

* Mối quan hệ của khoa với các công ty ra sao?

- Chúng tôi có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều công ty, trong đó có các tập đoàn lớn như Trane, Autodesk, Carrier, Dunham Bush… Trong quá trình đào tạo, chúng tôi sẽ gửi SV đến các nơi thực tập cả trong chương trình chính khóa và ngoại khóa. Ngoài ra, một số công ty cũng đặt vấn đề đào tạo người theo nhu cầu mà công ty muốn, trả kinh phí học cho SV giỏi với điều kiện SV đó vừa học vừa làm, cam kết ra trường làm việc tại công ty ít nhất hai năm.

* Trong trường hợp không thực hiện được cam kết như đã ký, hình thức đền bù có được tính đến?

- Để được giới thiệu việc làm, SV cam kết chuyên cần, tham gia các chương trình đào tạo ngoại khóa, đảm bảo điểm học tập trung bình trở lên, đậu tốt nghiệp. Từ đó được giới thiệu đúng chuyên ngành nhiệt lạnh vào các công ty, doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp chưa chấp nhận năng lực khi phỏng vấn tuyển dụng, khoa sẽ đào tạo bổ sung miễn phí trong thời gian sáu tháng cho SV. Đến lúc này cam kết của khoa với SV đã hoàn thành. Chính bản thân SV sẽ phấn đấu nỗ lực trong môi trường làm việc, học hỏi nhiều kỹ năng khác như ứng xử, cách làm việc tập thể… để phát triển công việc của chính mình.

Quỹ Khuyến học Phan Bôi thuộc Chi hội khuyến học đồng hương Quảng Nam & Đà Nẵng có kế hoạch khen thưởng các sinh viên vượt khó, học giỏi Quảng Nam & Đà Nẵng tại TP.HCM. Đối tượng là thủ khoa, á khoa, sinh viên thi đậu điểm cao vào đại học năm nay và sinh viên năm nhất có điểm trung bình cuối năm học 2007-2008 từ 8 điểm trở lên. Có hai chế độ khen thưởng: 1,2 triệu đồng/suất và 600.000 đồng/suất; tùy từng trường hợp cụ thể.

Các bạn sinh viên theo diện này nộp đơn (ghi rõ địa chỉ, điện thoại), kèm giấy xác nhận của nhà trường và một tấm ảnh 4x6 gửi đến Hội Khuyến học đồng hương Quảng Nam & Đà Nẵng (6/18 Yên Thế, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM). Hạn chót: hết ngày 31-10-2008.

Đ.TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên