30/11/2010 06:35 GMT+7

Kỳ án "trộm cắp tài sản" ở Quảng Trị: Nạn nhân của hình sự hóa

PHẠM XUÂN DŨNG
PHẠM XUÂN DŨNG

TT - “Kỳ án trộm cắp tài sản” (Tuổi Trẻ 24-9-2010) đã có hồi kết: Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị xử phúc thẩm ngày 18-11-2010, tuyên bà Đào Thị Hồng vô tội.

Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định: có hai văn bản, một xác định lô rừng trồng 10ha thuộc quyền sở hữu của ông Hoàng Trọng Độ và một văn bản khác nói rằng lô rừng này là của cả ông Hoàng Trọng Độ và bà Đào Thị Hồng. Bà Đào Thị Hồng tổ chức khai thác rừng công khai, không có hành vi lén lút. Chính vì vậy không đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản.

Rõ ràng đây chỉ là một vụ tranh chấp tài sản thông thường có thể giải quyết bằng con đường dân sự. Khi hay tin ông Hoàng Trọng Độ có đơn tố cáo mình trộm cắp gỗ rừng trồng, chính bà Đào Thị Hồng đã có đơn khởi kiện ra tòa dân sự huyện Hải Lăng về vụ việc này, nhưng cơ quan điều tra Công an huyện Hải Lăng đã có công văn khẳng định đây là vụ án hình sự và một mực tiến hành theo hướng đó khiến vụ việc càng thêm rối rắm, mất quá nhiều thời gian, công sức của các cơ quan bảo vệ pháp luật và nhất là đã gây ra bao nỗi oan khiên cho người vô tội.

Bà Hồng bị khởi tố bắt tạm giam vào trước Tết Nguyên đán vừa qua và phải cay đắng đón năm mới trong bốn bức tường lạnh lẽo. Một gia đình đang yên lành bỗng dưng tai họa giáng xuống đầu, tết mà không khí như thể nhà có đám tang.

Ra tết, khi mọi người vẫn còn dư âm niềm vui đón năm mới thì ông Đào Xuân Hà, cha bà Hồng, một cựu chiến binh tuổi gần 80, phải lặn lội mang đơn đi kêu oan cho con trong nỗi đau đớn ê chề. Một chủ doanh nghiệp kinh doanh gỗ rừng trồng chỉ muốn yên phận chí thú làm ăn và đóng góp cho quê hương, một người con của gia tộc có 11 liệt sĩ bỗng chốc phải dính vào vòng lao lý. Bản thân khổ đau, uất ức, gia đình ly tán, hoang mang, công việc làm ăn bị đình trệ, ảnh hưởng nặng nề, chưa kể khổ sở vì dư luận và tai tiếng...

Tất cả đẩy nạn nhân vào một bi kịch không đáng có.

PHẠM XUÂN DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên