29/11/2011 09:33 GMT+7

Kuwait: chính phủ từ chức

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Ngày 28-11, nội các của thủ tướng Kuwait đã nộp đơn từ chức lên nhà vua nước này trước những cáo buộc tham nhũng và làn sóng biểu tình của người dân. Khoảng 90.000 người đã đổ ra đường ăn mừng và đòi giải tán quốc hội.

Kuwait: người biểu tình chiếm tòa nhà quốc hội

SQqgQztD.jpgPhóng to

Người dân Kuwait biểu tình đòi giải tán quốc hội sau khi thủ tướng từ chức - Ảnh: AFP

Thủ tướng Sheikh Nasser al-Mohammad al-Sabah bị cáo buộc đã hối lộ 15 nghị sĩ với số tiền tổng cộng 350 triệu USD để ủng hộ chính phủ và ông Sheik Nasser có dính tham nhũng.

Các nghị sĩ đảng đối lập và người biểu tình đã liên tục tuần hành trước tòa nhà quốc hội để đòi chính phủ từ chức, mà đỉnh điểm là việc người dân xông vào và chiếm giữ nơi này vào ngày 16-11.

Thủ tướng Sheik Nasser tuy luôn bác bỏ những cáo buộc này, nhưng ông quyết định từ chức "vì lợi ích quốc gia và vì mức nguy hiểm của tình hình hiện nay".

Theo BBC, nhà vua Kuwait đã chấp nhận đơn từ chức của thủ tướng, tuy nhiên ông Sheik Nasser sẽ vẫn tại vị cho đến khi một chính phủ mới được thành lập. Ông Sheik Nasser trở thành thủ tướng từ năm 2006 và liên tục bất đồng với phe đối lập, khiến ông phải trải qua ba lần bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội.

AFP cho biết sau khi thông tin từ chức được đưa ra, khoảng 90.000 người dân Kuwait tràn ra đường phố, hưởng ứng lời kêu gọi của phe đối lập là ăn mừng việc chính phủ từ chức, đòi giải tán quốc hội và những nghị sĩ tham nhũng phải bị trừng trị.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên