26/07/2013 07:40 GMT+7

Klinsmann lấy lại uy tín ở tuyển Mỹ

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Sau những ngày đầu tiên vất vả, HLV người Đức Jurgen Klinsmann đã bắt đầu lấy lại uy tín sau khi dẫn dắt tuyển Mỹ vào đến chung kết Cúp vàng CONCACAF (Gold Cup) 2013 trên sân nhà...

DeSXytnr.jpgPhóng to
HLV Jurgen Klinsmann (phải) chúc mừng Donovan sau khi tiền đạo này ghi hai bàn vào lưới Honduras - Ảnh: AFP

Ở vòng bán kết diễn ra sáng 25-7 (giờ VN), tuyển Mỹ tiếp tục thể hiện sức mạnh vượt trội khi dễ dàng đá bại Honduras 3-1. Một lần nữa ở giải đấu Gold Cup, HLV người Đức Jurgen Klinsmann cho thấy năng lực dùng người tài tình. Cụ thể ông bất ngờ thực hiện đến ba sự thay đổi nhân sự ở đội hình xuất phát dù trước đó “bộ máy” tuyển Mỹ đang vận hành rất trơn tru.

Trong đó đáng chú ý là việc ông đưa tiền đạo Eddie Johnson đá chính thay cho Wondolowski - người đã ghi đến năm bàn ở bốn trận trước đó. Ngoài ra, tiền vệ Alejandro Bedoya cũng thế chỗ Joe Corona. Johnson và Bedoya đã đáp lại sự tin tưởng của ông Klinsmann bằng màn trình diễn khá tốt, đóng vai trò chủ chốt trong chiến thắng của Mỹ. Chính Johnson là cầu thủ ghi bàn mở tỉ số cho tuyển Mỹ ở phút 11, còn Bedoya thực hiện hai đường chuyền quyết định để tiền đạo 31 tuổi Landon Donovan ghi hai bàn còn lại.

Đáng tiếc là “sô diễn” của HLV Klinsmann đã không trọn vẹn, khi ở phút 87 ông có hành động không đẹp là đập mạnh vào quả bóng và tranh cãi quyết liệt với trọng tài người Costa Rica Walter Quesada để phản ứng cách cầm còi thiếu cứng rắn trong một số tình huống. Hậu quả là HLV Klinsmann bị truất quyền chỉ đạo và nhiều khả năng bị cấm chỉ đạo ở trận chung kết.

Trả lời phỏng vấn báo điện tử Goal.com sau trận đấu, HLV Klinsmann hối hận cho biết: “Tôi xin lỗi vì đã phản ứng thái quá ở trận đấu này. Điều này không có nghĩa là tôi chống lại trọng tài hay bất cứ một ai, mà chỉ đơn giản tôi cảm thấy rất thất vọng vì có quá nhiều lỗi thô bạo trong suốt trận đấu này bị trọng tài bỏ qua”.

Dù HLV Klinsmann cư xử không đẹp nhưng ông vẫn nhận được nhiều lời khen ngợi từ CĐV vì đã giúp tuyển Mỹ chơi rất thành công ở Gold Cup 2013. Còn nhớ lúc mới nhận trọng trách dẫn dắt tuyển Mỹ vào tháng 8-2011, HLV Klinsmann đã bị chỉ trích kịch liệt sau khi đội bóng này chơi rất tệ với bốn trận thua, một trận hòa trong sáu trận.

Đặc biệt ở trận mở màn vòng 4 vòng loại World Cup 2014 khu vực CONCACAF, sau khi Mỹ thất bại 1-2 trước Honduras thì rộ lên rất nhiều tin đồn việc HLV Klinsmann sẽ sớm bị sa thải. Khi ấy báo chí Mỹ cũng tập trung chỉ trích HLV Klinsmann là thiếu nhạy bén về chiến thuật và sử dụng quá nhiều cầu thủ làm đội tuyển Mỹ không ổn định. Ngoài ra ông còn bị phê bình khi nhiều lần không chịu triệu tập tiền đạo Donovan.

Trước làn sóng công kích đó của dư luận, Klinsmann vẫn giữ được sự bình tĩnh và từng bước xây dựng đội tuyển Mỹ chất lượng và ổn định hơn. Ở loạt trận vòng loại World Cup 2014, Mỹ đã có ba trận thắng liên tiếp để tạm dẫn đầu bảng tổng sắp sau sáu vòng đấu với 13 điểm. Còn ở Gold Cup 2013, họ đã thể hiện sức mạnh đáng sợ với lối chơi tấn công mạnh mẽ, ghi được 19 bàn và chỉ thủng lưới bốn bàn sau năm trận.

Panama lần thứ hai vào chung kết

Đội tuyển Panama bất ngờ đá bại Mexico 2-1 ở trận bán kết còn lại của Gold Cup 2013. Chiến thắng này giúp Panama lần thứ hai trong lịch sử vào chung kết. Như vậy, Panama sẽ gặp Mỹ ở trận chung kết ngày 28-7. Đây là cơ hội để Panama đòi lại món nợ thua tuyển Mỹ ở loạt sút luân lưu trong trận chung kết Gold Cup 2005.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên