11/07/2012 11:00 GMT+7

Kinh tế TP.HCM đang khởi sắc trở lại

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Mặc dù tăng trưởng GDP chỉ đạt 8,1% (cùng kỳ là 9,9%), song tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND sáng nay 11-7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho rằng kinh tế TP.HCM đang khởi sắc trở lại.

pI0By9TS.jpgPhóng to
Các đại biể HĐND TP.HCM biểu quyết thông qua chương trình làm việc của kỳ họp thứ 5 tại phiên khai mạc sáng 11-7 - Ảnh: Minh Đức

Theo đó, mặc dù tỉ lệ tăng trưởng giảm nhưng đã có mức tiến bộ đáng kể qua các quý, cụ thể quý 1-2012 tăng trưởng GDP chỉ 7,4 % nhưng quý 2 đã tăng lên 8,8%. Trong đó, tăng cao nhất vẫn là khu vực dịch vụ tăng 8,7%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,1%.

Ông Thuận nhấn mạnh so với cùng kỳ, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng chậm hơn nhiều do chịu ảnh hưởng của chi phí đầu vào tăng cao, gây khó khăn cho sản xuất và tiêu dùng. Đặc biệt, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 260.940 tỉ đồng, tăng 21,3%, xấp xỉ mức tăng cùng kỳ là 22,5%. Đây là dấu hiệu cho thấy sức mua vẫn tăng khá, trong bối cảnh có nhiều lo ngại giảm phát khi chỉ số tiêu dùng tăng rất chậm so với cùng kỳ.

Dù vậy, báo cáo cũng cho rằng tình hình kinh tế xã hội TP.HCM vẫn còn rất nhiều khó khăn, tồn tại là doanh nghiệp giải thể làm số lượng lao động mất việc tăng cao; thị trường chứng khoán, bất động sản… chưa có dấu hiệu hồi phục.

Ba giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế được đề ra là: tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp; tiếp tục duy trì ổn định hệ thống tiền tệ, tín dụng, ngân hàng và quản lý tốt nguồn thu.

Cũng tại phiên khai mạc sáng nay, UBND TP.HCM đã trình 8 tờ trình về các vấn đề kinh tế xã hội, trong đó đáng lưu ý là các tờ trình về phí giữ xe, phí đấu giá tài sản, phí sao y, chứng thực.

Chiều nay HĐND TP sẽ có phiên thảo luận ở tổ về các vấn đề kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên