20/06/2013 10:06 GMT+7

Kình ngư "tí hon" thành công nhờ khổ luyện

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Không có thể hình lý tưởng của một ngôi sao bơi lội nhưng sự khổ luyện đã giúp kình ngư 19 tuổi Nguyễn Thị Kim Tuyến làm nên tên tuổi trên đường đua xanh...

TQDMqGQL.jpgPhóng to
Kim Tuyến tại Giải vô địch bơi lội quốc gia 2012 ở TP.HCM - Ảnh: Tấn Phúc.
a7uEhoIj.jpgPhóng to
VĐV bơi lội Nguyễn Thị Kim Tuyến

Kim Tuyến chỉ cao 1,62m. Đối với môn bơi lội, chiều cao này là quá khiêm tốn để có thể trở thành một VĐV chuyên nghiệp. Thế tại sao Kim Tuyến thành công ngoài mong đợi trên đường đua xanh? Ông Chung Tấn Phong - trưởng bộ môn thể thao dưới nước TP.HCM kiêm tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước TP.HCM - nhận xét: “Lợi thế lớn nhất của Kim Tuyến so với nhiều đối thủ là sự đam mê và chịu khổ luyện”.

Kình ngư đa năng

Chính Kim Tuyến cũng không nhớ nổi đã giành tổng cộng bao nhiêu HCV, thiết lập bao nhiêu kỷ lục quốc gia ở các giải trong nước. Kim Tuyến tâm sự: “Có lẽ thành tích khiến tôi nhớ nhất là 17 chiếc HCV mà đoàn TP.HCM giành được tại Giải vô địch bơi hồ ngắn (25m) 2011 ở Huế”.

Trong 17 chiếc HCV của đoàn TP.HCM, cá nhân Kim Tuyến đã giành 16 chiếc. Để có được bộ sưu tập huy chương khổng lồ này, Kim Tuyến buộc phải tham dự gần như mọi nội dung bơi: bướm, tự do, hỗn hợp... Thậm chí cô dự nhiều nội dung đến độ không có thời gian dự lễ phát huy chương! Khả năng bơi tốt nhiều nội dung cũng chính là điểm nổi bật của Kim Tuyến.

Mỗi kiểu bơi đòi hỏi VĐV phải rèn luyện gian khổ và có tố chất phù hợp theo kiểu bơi họ chọn. Chẳng hạn VĐV bơi nội dung tự do thì cần thể hình cao lớn, nhanh, trong khi VĐV bơi bướm đòi hỏi độ dẻo khớp vai, các đốt sống... Sự khổ luyện đã giúp Kim Tuyến thành công ở nhiều nội dung khác nhau. Hiện nay dù sở trường là bơi bướm (Kim Tuyến đang giữ kỷ lục quốc gia cả ba cự ly 50m, 100m và 200m bướm), nhưng cô cũng là chủ nhân nhiều kỷ lục bơi tự do như 50m và 400m tự do nữ.

Nhà nghèo, học giỏi, mê bơi lội

Tại SEA Games 2011 ở Palembang (Indonesia), vóc dáng nhỏ nhắn khiến Kim Tuyến lọt thỏm giữa nhiều đối thủ. Thú thật khi ấy nhiều nhà chuyên môn không đặt nhiều kỳ vọng vào cô. Nhưng khi lao xuống nước, Kim Tuyến vượt trội những đối thủ có chiều cao tốt hơn nhờ kỹ thuật bơi tuyệt vời. Cô nhanh nhẹn như rái cá với hai bàn tay quạt nước mạnh mẽ, lao vút về đích. Nhờ kỹ thuật tốt, cô đã vào đến vòng đấu chung kết rồi giành luôn HCĐ nội dung 100m bướm nữ, chỉ sau VĐV hàng đầu thế giới của Singapore Tao Li (nhập tịch từ Trung Quốc) và Marellyn Liew (Malaysia).

MyVita trao tặng Kim Tuyến 20 triệu đồng

Bài viết về VĐV Nguyễn Thị Kim Tuyến nằm trong tuyến bài tôn vinh những VĐV vượt khó đi đến thành công do Tuổi Trẻ phối hợp với HTV và Công ty cổ phần SPM - nhãn hàng MyVita thực hiện. Nhà tài trợ MyVita trao cho Kim Tuyến phần quà trị giá 20 triệu đồng, gồm 15 triệu đồng tiền mặt và 5 triệu đồng sản phẩm của công ty.

Mời bạn đọc và khán giả xem thêm câu chuyện của Kim Tuyến trên kênh HTV7 lúc 9g thứ bảy 22-6.

Ông Chung Tấn Phong nhận xét: “Dĩ nhiên, Kim Tuyến có năng khiếu bẩm sinh. Tuy nhiên, điều đó sẽ chẳng là gì nếu bạn thiếu nghị lực và đam mê. Tôi nghĩ ngoài việc ý thức được sự khiếm khuyết về chiều cao, Kim Tuyến có niềm đam mê lớn với bơi lội, một phần vì cô tìm đến bơi lội khi mới 6 tuổi. Đam mê, nghị lực phấn đấu và sự kiên trì khổ luyện của Kim Tuyến đã giúp bơi lội VN có một tay bơi kiệt xuất”.

Kim Tuyến sinh ra trong một gia đình nghèo, kinh tế gia đình chỉ trông cậy chính vào nghề sửa đồng hồ của cha cô. Nhưng cô học rất giỏi. Từ lớp 1-9, Kim Tuyến luôn là học sinh xuất sắc. Ở tuổi 15 (độ tuổi VĐV nữ phát triển tốt nhất trong tập luyện), Kim Tuyến chấp nhận hi sinh, chuyển qua học bổ túc để theo nghiệp VĐV.

Sau khi quyết định theo con đường bơi lội chuyên nghiệp, cô liên tục xa nhà, đi Trung Quốc, Mỹ... tập huấn dài ngày. Cô tâm sự đó là giai đoạn khó khăn vì còn quá trẻ để có thể sống xa nhà. Cô kìm nén tình cảm, tìm cách quên nỗi buồn bằng cách lao vào tập luyện với cường độ rất cao, mỗi tuần bơi không ít hơn 90km. Từ những thứ đã học ở các chuyến tập huấn này, Kim Tuyến thật sự trở thành ngôi sao trên đường đua xanh VN.

Kim Tuyến được đặt rất nhiều kỳ vọng tại SEA Games Myanmar cuối năm nay. Nhiều người tin rằng cô sẽ có huy chương. Cá nhân Kim Tuyến cũng nghĩ cô sẽ làm những gì tốt nhất tại Myanmar sau những ngày tháng khổ luyện chuẩn bị cho kỳ tranh tài này.

Vài nét về sự nghiệp VĐV Nguyễn Thị Kim Tuyến

Sinh ngày 13-9-1994 tại TP.HCM, cao 1,62m.

Kim Tuyến trưởng thành từ lò đào tạo TP.HCM. Năm 2006 khi 12 tuổi, cô giành HCĐ nội dung 100m bướm tại Giải bơi vô địch trẻ Đông Nam Á. Năm 2011 cô đi vào lịch sử bơi lội VN khi trở thành VĐV giành nhiều huy chương nhất tại một giải bơi quốc gia với 16 chiếc HCV ở Giải bơi toàn quốc (hồ 25m). Thành tích tốt nhất của Kim Tuyến trên đấu trường quốc tế là tấm HCĐ 100m bướm ở SEA Games 2011 tại Indonesia.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên