30/09/2013 14:40 GMT+7

Kinh nghiệm săn việc thời cạnh tranh

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TTO - “Sinh viên mới ra trường không có kinh nghiệm thì làm sao cạnh tranh được với các anh chị đi làm nhiều năm nhưng đang thất nghiệp khi đi tìm việc, rồi sao cạnh tranh với sinh viên các trường có thương hiệu?".

qLOJBban.jpgPhóng to
Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm cho các sinh viên - Ảnh: P.T.

Đó là câu hỏi mà nhiều sinh viên gửi đến các diễn giả trong chương trình Góc quay thời cuộc với chủ đề “Săn việc thời cạnh tranh” diễn ra tại ĐH Kinh tế TP.HCM tối 29-9 do Khoa thương mại - du lịch - marketing của trường tổ chức, thu hút hơn 1.200 sinh viên các trường CĐ-ĐH khối ngành kinh tế trên địa bàn TP.HCM tham gia.

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực TP.HCM, chia sẻ hiện nay nền kinh tế đang dần phục hồi nên cơ hội việc làm cho sinh viên ra trường trong thời gian tới sẽ không còn khó như hiện nay.

Và theo ông Tuấn, sinh viên mới ra trường cũng có những lợi thế mà doanh nghiệp cần như mức lương không quá cao, năng động, sáng tạo và dám thất bại. Nhưng để được các doanh nghiệp đánh giá cao thì sinh viên phải tích lũy cho mình nền tảng kỹ năng mềm thật tốt khi mà kinh nghiệm chuyên môn chưa có nhiều.

Còn với chị Lê Thị Đoan Trinh - trưởng phòng đào tạo và phát triển Công ty VNG, kinh nghiệm mà các doanh nghiệp cần ở sinh viên mới tốt nghiệp chính là những trải nghiệm của các bạn trong bốn năm học tại trường như đi làm thêm, hoạt động phong trào, công tác tình nguyện, tổ chức sự kiện…

Chị Đoan Trinh cũng nhắc nhở các bạn hãy mạnh dạn, tự tin trải nghiệm vào cuộc sống để tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm, kỹ năng cơ bản nhất như phong cách làm việc, quản lý thời gian, ứng xử, giao tiếp, ngoại ngữ. Anh Nguyễn Lương Hùng, đại diện phòng nhân sự của ILA Việt Nam, lại cho rằng để tạo dấu ấn với doanh nghiệp trong thời gian đầu thì kỹ năng giao tiếp là quan trọng.

“Giao tiếp ở đây không phải chỉ là cách ăn nói, mà còn là thái độ, cách ăn mặc, phong cách làm việc, cử chỉ của mình khi giao tiếp với mọi người. Hiện nay nhiều sinh viên còn ngập ngừng, lúng túng khi nói chuyện với người mới quen hoặc phát biểu trong một hội trường đông người. Cái đó các bạn phải cố gắng tập luyện dần dần”, anh Hùng nói.

Để giúp sinh viên có thêm những kinh nghiệm trước khi ra trường, anh Nguyễn Anh Vũ, giám đốc phát triển nguồn nhân lực của HD Bank, nhắn nhủ: “Khi làm CV, các bạn nên đầu tư thật tốt cho CV mình có chút khác lạ, ấn tượng, biết lựa chọn những kinh nghiệm của bản thân để đưa vào CV. Khi mới đi làm, cần đầu tư tác phong làm việc chuyên nghiệp, mạnh dạn tập làm quen cách dùng máy photocopy, fax, pha trà và hoàn thiện những việc làm được giao tốt nhất có thể".

Anh Hùng tổng kết: "Dù nghe nhiều, đọc sách nhiều nhưng điều quan trọng các bạn phải bắt đầu thực hiện, rèn luyện ngay bây giờ thì mới có thể đúc kết những kỹ năng ấy được, vì kỹ năng là một quá trình rèn luyện mới thành chứ không phải ngày một ngày hai mà có liền. Sự thành công hay thất bại, cạnh tranh với sinh viên hay những anh chị đã đi làm cũng là do chính bản thân các bạn đã chuẩn bị được những hành trang gì khi “ra biển lớn”.

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên