06/05/2013 08:37 GMT+7

Kinh doanh để làm việc cộng đồng

 VINH VŨ
 VINH VŨ

AT - Không đợi nhà tài trợ đóng góp để có kinh phí làm thiện nguyện, các bạn trẻ trong tổ chức “Xe bus yêu thương” đã chủ động tạo nguồn quỹ bằng cách mở quán ăn Bus Yêu Thương (270 Nguyễn Văn Đậu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

oiyOyJoX.jpgPhóng to
Một góc của quán Bus Yêu Thương trong ngày khai trương

Chương trình xã hội Xe bus yêu thương (www.facebook.com/xebusyeuthuong) được Ths Nguyễn Hữu Bình - giảng viên cơ hữu Trường ĐH Văn Lang - ấp ủ ý tưởng và cùng các sinh viên của mình thành lập vào năm 2010. Tranh thủ những dịp nghỉ lễ, Tết, các thành viên chuẩn bị những phần quà gồm tập, bút, bánh, kẹo, thú nhồi bông... để mang đến tặng các em nhỏ vùng sâu vùng xa trên toàn quốc. Sau ba năm hoạt động, “Xe bus yêu thương” có 27 thành viên và đã thực hiện 15 hành trình đến với các em nhỏ trên khắp Việt Nam.

Nguồn vốn ban đầu giúp chương trình hoạt động phần lớn từ các cá nhân, tổ chức có tâm với cộng đồng. Tuy nhiên, Trịnh Lê Anh Vũ - quản lý quán Bus Yêu Thương - cho biết: “Chúng tôi biết rằng không thể dựa vào sự hỗ trợ ấy mãi được. Cho nên, quán ăn ra đời như một hoạt động kinh doanh ổn định, giúp chúng tôi trang trải kinh phí cho những chuyến đi, để đến được với các thiếu nhi ở những vùng xa xôi, hẻo lánh hơn”.

Từ trăn trở đó, quán Bus Yêu Thương đã chính thức đi vào hoạt động tháng tư vừa rồi. Thu nhập của quán sẽ được dùng mua quà cho các em nhỏ kém may mắn. Cũng tại quán, các thành viên còn trưng bày những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc trong suốt hành trình mà Xe bus yêu thương đã đi qua.

Như tính chất của xe buýt, các thành viên quán Bus Yêu Thương xây dựng cho mình phong cách phục vụ nhanh nhẹn, đúng giờ. Quán cũng trở thành địa điểm để cuối tuần các thành viên ngồi lại bàn kế hoạch cho những chuyến đi sắp tới hay ôn lại những kỷ niệm về những chuyến đi đã qua.

Nói về hoạt động kinh doanh nhằm mục đích thiện nguyện này, bạn Trần Hồng Linh (Quảng Nam) cho biết: “Cách làm này giúp các cá nhân hay tổ chức mong muốn phục vụ cộng đồng chủ động hơn về nguồn quỹ. Mình cũng thường xuyên theo dõi thông tin của Xe bus yêu thương trên Facebook để tham khảo kinh nghiệm và tìm cơ hội tham gia vào hoạt động ý nghĩa như thế này”.

Các thành viên quán Bus Yêu Thương cho biết họ dự định mở rộng địa bàn của quán để có thể tiếp tục mang đến “nhiều yêu thương” cho các em nhỏ.

Cùng với bán đồ handmade, đồ tái chế…, mở quán ăn được xem là hướng đi giúp bạn trẻ chủ động nguồn quỹ để hoạt động cộng đồng. Những mô hình hoạt động thế này không những giúp người trẻ có thêm nhiều kỹ năng sống, mà còn cho thấy sự khéo léo kiểu “trong cái khó, ló cái khôn”.

1C4yGMrI.jpgPhóng to

Áo Trắng số 8 ra ngày 01/05/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 VINH VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên