28/06/2009 06:04 GMT+7

Kinh doanh Bảo tàng Louvre

NGUYỄN QUÂN (Theo Le Figaro, Challenges)
NGUYỄN QUÂN (Theo Le Figaro, Challenges)

TT - Bảo tàng hoàn toàn có thể sinh lãi, lãi to là đằng khác. Một nghiên cứu vừa công bố tại Pháp cho biết Bảo tàng Louvre lừng danh đem lại doanh thu từ 600 triệu đến hơn 1 tỉ euro mỗi năm. Vị giám đốc bảo tàng, ông Henri Loyrette, tỏ ra rất tự hào: “Điều đó cho thấy nhà nước không phải tài trợ vô ích cho chúng tôi”.

FiJy5Wc3.jpgPhóng to

Năm 2008, Bảo tàng Louvre thu hút đến 8 triệu khách tham quan - Ảnh: Panoramio

Các số liệu thì không thể che giấu được: hiện mỗi năm Nhà nước Pháp tài trợ Bảo tàng Louvre khoảng 110 triệu euro và ngân sách hoạt động của bảo tàng có số khách tham quan hàng đầu thế giới này vào khoảng 175 triệu euro. Theo nghiên cứu của Trung tâm kinh tế Sorbonne, sức hấp dẫn và danh tiếng của Bảo tàng Louvre là nguồn gốc sinh ra lợi nhuận cao: hầu hết du khách nước ngoài đặt chân đến Paris (thời gian lưu lại trung bình là hai ngày rưỡi) đều dành thời gian để thăm các báu vật trưng bày tại Louvre và họ đã chi trả đến 391 triệu euro tiền vé cho bảo tàng này mỗi năm.

Thu nhập từ tiền đóng góp của các nhà tài trợ yêu nghệ thuật, tiền cho thuê mặt bằng tổ chức các sự kiện văn hóa, thu nhập từ các sản phẩm văn hóa mượn hình ảnh của Louvre hoặc các tác phẩm nghệ thuật trong đó... cũng rất đáng kể và đều đặn, chiếm hơn phân nửa thu nhập của Louvre. Nhà kinh tế Xavier Greffe, tác giả của nghiên cứu công phu trên, thậm chí chứng minh được bảo tàng đang thu hút đến 8 triệu khách tham quan này (số liệu 2008) còn giúp tạo ra việc làm cho người Pháp. Số liệu cho thấy nhân viên phục vụ Louvre vào khoảng 2.000 người, nhưng số người “sống nhờ” vào Louvre nhiều gấp mười lần.

Nghiên cứu trên khiến nhiều nhà quản lý bảo tàng thở phào ra mặt. Họ đã được “minh oan” khỏi những nhận định chủ quan trong thời gian qua là bảo tàng chỉ nuốt ngân sách nhà nước. Và hậu quả là tiền tài trợ của nhà nước cho các bảo tàng ngày càng teo tóp với nhiều lý do.

Nhưng kể ra trong thời gian gần đây, nhiều bảo tàng ở Pháp cũng bắt đầu “bung ra” làm ăn chứ không thụ động ngồi chờ khách đến xem mà bán vé. Kinh doanh các sản phẩm lưu niệm được tập trung nhiều nhất. Một nghiên cứu cho biết có đến 60% khả năng du khách dừng chân bên cửa hàng lưu niệm tổ chức trong sân bảo tàng và có đến 40% khả năng họ sẽ móc hầu bao mua ít nhất một món gì đó.

Vì vậy, ở các bảo tàng Pháp hiện nay không thiếu cửa hàng lưu niệm bán luôn cả đồ chơi trẻ em (cho khách hàng đi thăm thú theo gia đình), khăn choàng, đồ trang sức (thăm dò cho biết phần lớn phụ nữ là người mua hàng lưu niệm nhiều nhất) và dĩ nhiên không thiếu các loại sách nghệ thuật để chinh phục cánh khách hàng nam giới. Thống kê của Hiệp hội Bảo tàng quốc gia Pháp, đơn vị đang quản lý khoảng 40 cửa hiệu đồ lưu niệm, cho biết trong năm 2008 họ đã bán được 2,4 triệu quyển sách, 6,5 triệu bưu thiếp và thu được 30 triệu euro từ các sản phẩm lưu niệm khác. Thậm chí ở cửa hàng lưu niệm tại Bảo tàng Louvre giờ đây người ta bày bán cả những sản phẩm trị giá nhiều ngàn euro. Gần nhất là nhân kỷ niệm 20 năm ngày khánh thành kim tự tháp thủy tinh trong sân Bảo tàng Louvre hồi tháng 4 vừa qua, người ta đã bán bộ sưu tập nghệ thuật nhái lại với giá 1.200 euro mỗi sản phẩm.

NGUYỄN QUÂN (Theo Le Figaro, Challenges)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên