29/07/2016 11:00 GMT+7

Kiến trúc sư người Nga mê võ cổ truyền VN

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Hơn 10 năm miệt mài tập luyện, võ sĩ 25 tuổi người Nga Isaev Ilia đã có mùa bội thu với 2 HCV và 2 HCB tại Giải vô địch thế giới võ cổ truyền VN lần 1-2016 diễn ra tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM).

Gương mặt Isaev Ilia vô cùng hạnh phúc khi bốn lần bước lên bục nhận huy chương vào sáng 28-7.

Làm thêm để kiếm tiền dự giải

Trong khi đó, những võ sĩ nước ngoài khác nhìn võ sĩ 25 tuổi này với sự thán phục do Isaev Ilia đã giành 2 HCV ở hai bài quy định thuộc dạng khó và tiêu biểu của võ cổ truyền là Ngọc trản quyền và Siêu xung thiên. Trong đó, bài quyền nổi tiếng Ngọc trản quyền được Isaev Ilia biểu diễn rất xuất sắc: lúc cương lúc nhu, ra đòn nhanh và mạnh để thuyết phục ban giám khảo với điểm số rất cao: 9.60 điểm.

14 tuổi, Isaev Ilia đã bắt đầu tìm hiểu rồi tập luyện võ cổ truyền VN khi thấy khá nhiều người ở thành phố Balashikha nơi mình ở hằng ngày đi tập võ. Anh kể: “Thấy nhiều người đi tập võ, tôi tò mò đến xem thử cho biết rồi cảm thấy thích thú nên xin vào tập. Nhưng nhìn HLV chỉ dẫn và tập theo sau đó là điều không hề dễ dàng vì võ cổ truyền có nhiều động tác quá, lại khó nữa, nên học trước quên sau, rất áp lực. Nhưng càng tập tôi lại càng thích. Nó khiến tôi ngày càng ngộ ra nhiều điều. Thật sự, võ cổ truyền VN hấp dẫn tôi đến giờ là vì bao gồm tất cả những tinh hoa, đặc điểm tốt nhất trong các loại võ thuật trên thế giới”.

Isaev Ilia hạnh phúc với những chiếc huy chương  tại Giải vô địch thế giới võ cổ truyền VN lần 1-2016. Ảnh: N.K
Isaev Ilia hạnh phúc với những chiếc huy chương tại Giải vô địch thế giới võ cổ truyền VN lần 1-2016. Ảnh: N.K

 

Hơn 10 năm tập võ cổ truyền VN, Isaev Ilia đã ba lần sang VN để tìm về cội nguồn của môn võ cũng như hoàn thiện thêm kỹ thuật. Anh đến vùng đất võ Bình Định nghiền ngẫm, đến TP.HCM và cả Hà Nội để tham gia các giải võ cổ truyền quốc tế tại đây nhằm kiểm nghiệm năng lực của mình. Để có những chuyến đi sang VN dài ngày như thế, Isaev Ilia vừa đi học (đại học kiến trúc tại Matxcơva) vừa tranh thủ làm thêm cho một công ty kiến trúc để dành dụm tiền. Anh nói: “Chuyến sang VN lần này tốn chi phí nhiều hơn Đại hội võ thuật cổ truyền quốc tế tại Hà Nội vào năm 2015 nhưng tôi đã cố gắng dành dụm trong thời gian qua để có thể làm điều mình thích”.

Mong muốn truyền bá võ cổ truyền ở Nga

Isaev Ilia vừa mới tốt nghiệp đại học kiến trúc cách đây hơn một tháng. Và niềm vui này tiếp nối với việc Isaev Ilia được trở lại VN lần thứ 4 để tham gia Giải vô địch thế giới võ cổ truyền VN lần đầu tiên tổ chức mà anh và nhiều người nước ngoài khác mê võ Việt chờ đợi. Anh nói: “Tôi rất háo hức khi biết võ cổ truyền VN lần đầu tiên có giải thế giới. Giải đấu này thật sự chất lượng khi các đối thủ của tôi đều mạnh hơn lên và trọng tài làm việc rất minh bạch. Điều đó khiến chúng tôi cảm thấy thật hạnh phúc cho dù thắng hay thua”.

Điều đáng nói, tình yêu võ cổ truyền VN của Isaev Ilia đã tác động mạnh mẽ đến hai người em còn lại. Isaev Ilia cho biết em trai và em gái của mình đều thể hiện tình yêu với võ cổ truyền VN và họ đã tập luyện thời gian qua. Chia sẻ về công việc sắp tới sau khi tốt nghiệp đại học, Isaev Ilia cho biết anh vẫn chưa có ý định gì cụ thể ngoài việc suy nghĩ đến võ cổ truyền VN. Isaev Ilia nói: “Tôi vẫn chưa có ý định gì cụ thể mà chỉ nghĩ đến việc tiếp tục thi đấu ở Liên hoan võ cổ truyền sắp tới tại Bình Định. Không chỉ thỏa niềm đam mê võ Việt, tôi hi vọng mình sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm qua những giải đấu như thế này nhằm có thể trở thành một HLV để dạy và phát triển thêm võ cổ truyền VN tại Nga”.

“Tôi hi vọng mình sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm qua những giải đấu như thế này nhằm có thể trở thành một HLV để dạy và phát triển thêm võ cổ truyền VN tại Nga

Isaev Ilia

 
NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên