08/05/2007 07:07 GMT+7

Kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí

AN NHIÊN
AN NHIÊN

TT (Hà Nội) - Hôm qua (7-5), Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, ứng cử viên (ƯCV) đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XII tỉnh Thái Nguyên, đã bắt đầu đợt gặp gỡ, tiếp xúc cử tri kéo dài 5 ngày.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Chúng tôi sẽ làm hết trách nhiệm của mình”

ZinptbA6.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày chương trình hành động tại hội nghị tiếp xúc cử tri Hải Phòng ngày 7-5 - Ảnh: Trọng Phú
TT (Hà Nội) - Hôm qua (7-5), Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, ứng cử viên (ƯCV) đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XII tỉnh Thái Nguyên, đã bắt đầu đợt gặp gỡ, tiếp xúc cử tri kéo dài 5 ngày.

Cùng tham gia còn có 4 ƯCV khác gồm Vi Thị Chung (phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Nguyên), Lê Thị Thu Giang (giáo viên Trường THPT Võ Nhai, Thái Nguyên), Phạm Mạnh Hùng (phó giám đốc Đại học Thái Nguyên), Phan Văn Tường (phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên) thuộc đơn vị bầu cử số 2 (TP Thái Nguyên, huyện Võ Nhai, huyện Đồng Hỷ).

Các ƯCV đã lần lượt trình bày chương trình hành động và lắng nghe cử tri trình bày tâm tư, nguyện vọng. Nhiều cử tri Thái Nguyên mong muốn các ƯCV ĐBQH nếu trúng cử sẽ đóng góp tích cực vào việc xây dựng các chính sách để tạo sự công bằng trong đền bù thu hồi đất, giải phóng mặt bằng... - những vấn đề đang được đông đảo cử tri Thái Nguyên quan tâm.

Chủ tịch quốc hội Nguyễn Phú Trọng: Phải lắng nghe ý kiến cử tri

Sáng 7-5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII tại tỉnh Kiên Giang. Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh này, nhất là công tác tập huấn cho cán bộ chuyên trách bầu cử kỳ này và kinh phí đã được phân bổ đến các xã. Đến ngày 7-5, các ứng cử viên đã có 22/58 cuộc tiếp xúc cử tri.

Tại buổi làm việc với hội đồng bầu cử tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: công tác bầu cử phải dân chủ, đổi mới thật sự và phát huy được trách nhiệm của cử tri trong việc chọn người có đức, có tài cho Quốc hội khóa XII.

Vì vậy, các ứng cử viên phải tổ chức tốt gặp gỡ cử tri trong bầu không khí dân chủ, công khai và biết lắng nghe ý kiến của cử tri.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng đặc biệt quan tâm và nhắc nhở địa phương phải tổ chức và bảo vệ tốt tình hình an ninh trật tự trong suốt thời gian diễn ra bầu cử, nhất là khu vực biên giới, hải đảo...

Trình bày về chương trình hành động của mình, ứng cử viên Nông Đức Mạnh nói: “Tôi sẽ cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước góp phần cùng Quốc hội chỉ đạo công việc kiểm tra, giám sát thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội làm sao cho đất nước phát triển nhanh, bền vững, bảo đảm hội nhập kinh tế quốc tế thành công.

Tổng bí thư khẳng định: “Tôi sẽ kiên quyết chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, thúc đẩy cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tốt hơn”.

* Cùng ngày, Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII TP Hải Phòng đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri tại quận Kiến An (sáng), huyện An Lão (chiều) cho năm ứng cử viên ứng cử tại đơn vị bầu cử số 3 gồm: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Hải Phòng Lê Thị Mai, chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thủy Nguyên Đào Thị Hà Sang, phó chủ tịch LĐLĐ TP Hải Phòng Trần Ngọc Vinh và phó chánh Thanh tra TP Hải Phòng Tô Quang Vĩnh.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, hầu hết các cử tri đều tín nhiệm và mong muốn các ứng cử viên nếu trúng cử ĐBQH khóa XII hãy dành thời gian quan tâm đến những vấn đề bức xúc của TP Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

Cử tri Nguyễn Hồng Bồng (xã An Thọ, An Lão) bày tỏ chính công tác quản lý nhà nước yếu kém gây thất thoát lãng phí, khiến nạn tham nhũng tiêu cực trở nên nhức nhối và trở thành nguy cơ lớn của đất nước trong thời điểm này. Bởi vì ngay chính giữa thủ đô, công tác quản lý nhà nước yếu kém nên mới để xảy ra vụ vũ trường New Century, rồi hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng sai phép, không phép nghiêm trọng...

Thay mặt các ứng cử viên ĐBQH, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp thu những lời gửi gắm tâm huyết của cử tri. Thủ tướng đánh giá các vấn đề cử tri đưa ra đều xác đáng. Thủ tướng nói: “Chúng tôi hứa sẽ làm hết trách nhiệm của mình đối với cử tri”.

Vấn đề người nông dân bị thu đất nông nghiệp do đô thị hóa, rơi vào cảnh không nghề nghiệp sau khi hết tiền đền bù, Thủ tướng cho hay sắp tới Chính phủ sẽ có cả một chương trình hành động về việc này.

Về việc đấu tranh chống nạn quan liêu, tham nhũng, Thủ tướng nhấn mạnh đây là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ. Muốn đẩy lùi được quan liêu cần có một quá trình rèn luyện, khắc phục hạn chế để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng.

* Cùng ngày 7-5, sáu ứng cử viên (ƯCV) ĐBQH đơn vị bầu cử 8 TP.HCM (quận 12 và hai huyện Hóc Môn, Củ Chi) gồm các ông Trần Văn Hùng (đại tá, chính ủy Bộ chỉ huy quân sự TP.HCM), Nguyễn Châu Kỳ (giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM), Trần Văn Lộc (phó chủ tịch Hội khuyến học xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn), Nguyễn Viết Ngoạn (hiệu trưởng Trường cao đẳng Sư phạm TP, nay là Đại học Sài Gòn), Lê Thành Tâm (giám đốc Sở Lao động - thương binh & xã hội TP.HCM) và Nguyễn Toàn Thắng (phó văn phòng Trung ương Đảng) đã tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn.

Trả lời câu hỏi của cử tri về kế hoạch xóa đói giảm nghèo, ƯCV Lê Thành Tâm cho biết đó là tổng hợp nhiều chương trình và lồng ghép với nhau như đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định chỗ ở... “Nếu chỉ cho vay vốn không thôi thì chưa đủ. Quan trọng là chúng tôi phải giúp đỡ, hướng dẫn bà con cách sử dụng đồng vốn như thế nào cho có hiệu quả, sinh lợi” - ông Tâm nói.

Quan tâm đến vấn đề giáo dục và dạy nghề cho con em nông dân, ƯCV Trần Văn Lộc: “Có học, có nghề thì có chỗ làm và làm gì cũng suy nghĩ, đắn đo. Không học thì thất nghiệp, hành động không ý thức... và rất nhiều hệ lụy kèm theo”. Theo ông Lộc, có thực tế là bấy lâu nay con em nông thôn thường không được học đến nơi đến chốn chỉ vì không có tiền, nhân tài không được phát huy. Cho nên một chính sách miễn học phí cho con em gia đình khó khăn là việc nên làm.

Phát biểu với cử tri, ông Nguyễn Châu Kỳ nhấn mạnh: “Tôi sẽ luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri, đồng thời sẽ tích cực kiến nghị với chính quyền và các ngành chức năng thực hiện cải cách hành chính, giảm bớt phiền hà trong giao dịch giữa dân với các ngành chức năng và với chính quyền các cấp. Đặc biệt thông qua vai trò báo chí, sẽ tăng cường những bài viết bám sát những vấn đề nóng bỏng, trọng điểm, góp phần cùng toàn dân đấu tranh không khoan nhượng đối với những tiêu cực trong xã hội”.

Phản ánh với các ƯCV, cử tri Mai Công Tài bức xúc nói: “Chức năng của các bộ ngành, các cơ quan quản lý nhà nước cứ chồng chéo, giẫm đạp nhau, cuối cùng người dân lãnh đủ, như trong chuyện nhà đất, quản lý giá thuốc...”. Cử tri Nguyễn Quí Phái nói rằng có rất nhiều điều phi lý và trái ngược nhau trong các luật, các văn bản dưới luật, đề nghị các ƯCV nếu đắc cử phải hết sức quan tâm đến việc này, nếu không người dân phải khổ hoài với các qui định không thực tế.

Chiều 7-5, sáu ƯCV đơn vị bầu cử 4 TP.HCM (quận 5, 10 và 11) cũng đã tiếp xúc cử tri quận 10. Sáu ƯCV đơn vị 4 gồm có: ông Huỳnh Đảm (ủy viên BCH T.Ư Đảng, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban T.Ư MTTQVN), ông Huỳnh Thành Đạt (phó giám đốc thường trực Đại học Quốc gia TP.HCM), ông Trương Trọng Nghĩa (giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM), bà Dao Hà Nữ (Dao Nhiễu Linh, trưởng Ban công tác người Hoa TP.HCM), ông Phạm Hoài Thu (giám đốc pháp chế Công ty cổ phần Mai Linh, giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ an ninh) và ông Nguyễn Trí Trung (giáo viên Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM).

Theo một số cử tri, lĩnh vực y tế còn nhiều bất ổn, gây lo ngại cho người dân, nhất là chuyện quá tải ở các bệnh viện hiện nay. “Sinh viên y ra trường không có chỗ để hành nghề phải đi làm việc trái tay, trong khi bệnh viện thì thiếu chỗ khám, nghịch lý quá” - một cử tri bức xúc. Hầu hết cử tri đều mong muốn ĐBQH phải đấu tranh để đảm bảo công bằng xã hội, miễn học phí cho học sinh phổ thông khu vực nghèo khó, đầu tư cho bệnh viện đủ để khám chữa bệnh cho nhân dân với những chính sách bảo bọc người nghèo...

Đơn vị bầu cử số 9 (quận Bình Tân và huyện Bình Chánh). Ứng cử viên: 6 - Số đại biểu được bầu: 3

LLTsoSHa.jpgPhóng to xj9Oje3x.jpg OkQMv7Zi.jpg

Ông PHẠM VĂN HẢI (phó chủ tịch UBMTTQ TP.HCM): “Khắc phục sự phân hóa giàu nghèo là vấn đề chiến lược mang tính quốc gia mà Quốc hội cần có những quyết sách phù hợp với thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Đây là một trong những vấn đề tôi quan tâm, cụ thể là chương trình xóa đói giảm nghèo”.

Ông HUỲNH THÀNH LẬP (phó chủ tịch HĐND TP.HCM): “Tôi sẽ dành sự quan tâm đặc biệt, giám sát việc thực hiện chương trình làm luật, bổ sung sửa đổi để hoàn chỉnh pháp luật về đất đai, qui hoạch, xây dựng, bảo vệ môi trường; chính sách giải tỏa đền bù tái định cư phải bảo đảm lợi ích chính đáng của người sử dụng đất”.

Bà NGUYỄN THỊ KIM LOAN (chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Chánh, TP.HCM): “Tôi sẽ đề xuất Nhà nước tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, nhất là thị trường tiêu thụ nông sản và các giải pháp khoa học kỹ thuật, để giúp nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị”.

njSYxeU3.jpg ywlsCZtN.jpg FeeCqG2L.jpg

Ông KIỀU NGỌC MINH (Thánh danh: giáo sư Thượng Minh Thanh, trưởng ban đại diện hội đồng chưởng quản Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh tại TP.HCM): “Thực hiện giám sát và báo cáo trước toàn dân mọi hiện tượng xâm phạm và tha hóa các giá trị truyền thống cao đẹp của dân tộc và tôn giáo. Vận động đồng bào các tôn giáo tương trợ khó khăn, quan tâm hỗ trợ an ủi những cảnh đời lâm cơn bất hạnh”.

Ông ĐẶNG NGỌC TÙNG (chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN): “Tôi sẽ tiếp tục kiên trì đẩy mạnh việc phát triển đoàn viên công đoàn, xây dựng, củng cố và phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp; bảo vệ quyền lợi, giá trị nhân phẩm của công nhân VN. Tập trung cho chương trình xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh”.

Ông ĐẶNG THÀNH TÂM (chủ tịch HĐQT Công ty CP Khu công nghệ cao Sài Gòn): “Tôi sẽ tham gia chính sách qui hoạch nhà ở, y tế cho người có thu nhập thấp, xây dựng chung cư cao tầng tiện nghi hơn cho công nhân, lao động nghèo với giá thuê thấp hoặc mua trả góp. Tôi sẽ tiếp tục kiến nghị để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”.

AN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên