Hiện nay, theo ông Quốc, mỗi năm các trạm thu phí thu hơn 1.000 tỉ đồng, chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu bảo trì đường bộ. Nếu thực hiện theo phương án thu phí mới sẽ tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba lần.
Trước đó, Cục Đường bộ VN đã đề xuất hai phương án thu phí qua xăng dầu đối với ôtô và xe máy. Nhưng theo Vụ Tài chính, cách thu này có những hạn chế nhất định. Vì thu qua giá xăng có thuận lợi là đến 95% phương tiện sử dụng xăng là các phương tiện tham gia giao thông nhưng số phương tiện sử dụng dầu diesel lại rất đa dạng.
Nếu thu theo cách này thì phải có phương án hoàn lại khoản thu phí trên cho các phương tiện không tham gia giao thông nên rất phức tạp. Bên cạnh đó có ý kiến băn khoăn việc tồn tại cả loại hình thu phí qua các trạm hiện nay khiến các chủ xe bị thu phí hai lần. Nếu thực hiện thu phí qua xăng dầu sẽ phải xóa bỏ các trạm thu phí đã hoàn vốn.
Theo ông Quốc, Vụ Tài chính đã kiến nghị tiến hành thu phí qua giá xăng và đăng kiểm. Cụ thể, những phương tiện chạy bằng xăng khi mua nhiên liệu sẽ phải đóng phí lưu hành, còn những phương tiện chạy bằng dầu (chủ yếu là ôtô) đến kỳ hạn đăng kiểm sẽ phải đóng phí. Cách thu này sẽ hạn chế được đáng kể tình trạng không tham gia giao thông cũng phải đóng phí.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận