20/07/2011 06:16 GMT+7

Kiến nghị phạt nặng việc chiếm dụng bảo hiểm xã hội

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Hàng loạt kiến nghị trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và đưa chính sách an sinh xã hội đi vào cuộc sống được nêu tại buổi làm việc sáng 19-7 giữa đoàn công tác Trung ương Đảng với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM.

Bảo hiểm xã hội TP cho biết từ năm 2007 đến nay, qua kiểm tra cho thấy chỉ có 15% đơn vị thực hiện tốt các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Có 45% đơn vị được kiểm tra thuộc diện chậm nộp bảo hiểm xã hội từ ba tháng trở lên hoặc nợ đọng kéo dài, chậm khắc phục, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội.

Ông Cao Văn Sang - giám đốc Bảo hiểm xã hội TP - cho biết UBND TP từng kiến nghị trung ương xem xét áp dụng nâng mức phạt lên 5-10% tổng số tiền bảo hiểm xã hội bị chiếm dụng, còn mức phạt tối đa 30 triệu đồng như hiện nay là không đủ sức răn đe. Mặt khác, ông Sang nói hiện chỉ áp dụng mức lãi suất 10,5%/năm khi chậm nộp bảo hiểm xã hội là không hợp lý, cho nên doanh nghiệp sẵn sàng chiếm dụng tiền bảo hiểm xã hội để gửi ngân hàng lấy lãi khoảng 20%/năm.

UBND TP cũng kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi quy định theo hướng mức thu bảo hiểm xã hội tính trên tổng thu nhập hằng tháng của người lao động và không giới hạn mức đóng tối đa như hiện nay, UBND TP cũng kiến nghị sửa đổi quy định hiện hành theo hướng chỉ cho những trường hợp hết tuổi lao động hoặc xuất cảnh định cư ở nước ngoài mới được hưởng trợ cấp một lần.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thu Hà - ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư Thành ủy TP - kiến nghị trung ương quan tâm, kịp thời sửa đổi những bất cập mà qua thực tiễn áp dụng đã bộc lộ, nhất là cải cách hành chính ở lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên