23/11/2012 00:12 GMT+7

Kiến nghị lùi thời điểm thu phí bảo trì đường bộ

Q.KHẢI - V.SỰ - T.PHÙNG
Q.KHẢI - V.SỰ - T.PHÙNG

TT - Sáng 22-11, Hiệp hội Vận tải TP.HCM phối hợp cùng Hiệp hội Giao nhận kho vận, Phòng Thương mại và công nghiệp VN đã tổ chức hội nghị góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn nghị định 18 về quỹ bảo trì đường bộ. Hội nghị đã thu hút nhiều doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn TP.

* Dừng nghiên cứu đề án hạn chế phương tiện cá nhân* Xem xét giảm lệ phí trước bạ khi sang tên, đổi chủ

Hội nghị thống nhất sẽ kiến nghị Chính phủ, các bộ liên quan tạm lùi thời điểm thu phí thay vì áp dụng từ ngày 1-1-2013 vì tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp vận tải “gồng mình” trước quá nhiều loại thuế, phí.

Bên cạnh đó, phải đổi phương thức thu qua đầu phương tiện bằng cách thu qua xăng dầu và kiến nghị đại diện Chính phủ, các bộ ngành liên quan phải tổ chức gấp cuộc họp với Hiệp hội Vận tải VN cũng như các doanh nghiệp bị ảnh hưởng để lắng nghe ý kiến góp ý của những người trong cuộc.

Ông Trần Huy Hiền, tổng thư ký Hiệp hội Giao nhận kho vận VN, phân tích: “Thu phí bảo trì đường bộ vào thời điểm này thiệt hại đầu tiên là các doanh nghiệp vận tải, có doanh nghiệp chịu không nổi có thể giải tán. Nhưng xét cho cùng, tất cả chi phí này sẽ bị đẩy về phía người tiêu dùng và xã hội vì những doanh nghiệp muốn tồn tại thì bắt buộc tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, từ đó giá cả hàng hóa tăng...”.

* Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký quyết định dừng nghiên cứu xây dựng đề án “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn”. Việc dừng xây dựng đề án này là để thực hiện nghiên cứu xây dựng một đề án khác mang tên “Phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố” sẽ được lấy ý kiến các bộ ngành liên quan trong quý 1-2013.

Trước đó, trong quá trình lấy ý kiến cho dự thảo đề án “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn”, đã có nhiều ý kiến cho rằng nhiều giải pháp của đề án không có tính khả thi, chưa đủ điều kiện để áp dụng, có giải pháp đã từng thực hiện nhưng không thành công như chủ xe con phải chứng minh có chỗ đậu xe...

* Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho biết Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính nghiên cứu điều chỉnh lệ phí trước bạ khi sang tên, chuyển chủ phương tiện.

Theo ông Hùng, mức lệ phí trước bạ khi sang tên đối với ôtô hiện nay (12%) là cao. Các cơ quan liên quan đang nghĩ tới việc xây dựng mức phí này trong khoảng 1-5% nhằm tạo thuận lợi cho người dân vừa giúp Nhà nước thu được phí. Ông Hùng cũng cho biết hai bộ Công an và GTVT đang nghiên cứu để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đối với những phương tiện quá thời hạn sang tên đổi chủ theo quy định.

Theo một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an), bộ sẽ sớm có hướng dẫn về việc sang tên đổi chủ phương tiện theo chiều hướng thuận tiện cho người dân.

Q.KHẢI - V.SỰ - T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên