14/12/2009 07:50 GMT+7

Kiến nghị kiểm điểm nhiều lãnh đạo của Bà Rịa - Vũng Tàu

M.QUANG - H.P.
M.QUANG - H.P.

TT - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kết thúc thanh tra việc thực hiện dự án Trung tâm thương mại Vũng Tàu, dự án khu nhà ở tái định cư Bến Đình, việc xác định tiền sử dụng đất đối với dự án khu nhà ở và dịch vụ Bến Đình (TP Vũng Tàu).

Trên cơ sở kết luận thanh tra, TTCP yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi các khoản tiền phạt chậm nộp, đồng thời kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm hoặc kiến nghị xử lý trách nhiệm nghiêm minh đối với giám đốc Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - môi trường, chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vũng Tàu, cục trưởng Cục Thuế tỉnh; kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, Tài chính - vật giá, chủ tịch UBND TP Vũng Tàu và các tập thể, cá nhân có liên quan.

TTCP khẳng định UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có trách nhiệm trong việc để xảy ra những thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm này. Do đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cá nhân liên quan.

Được biết, tại dự án Trung tâm thương mại Vũng Tàu, UBND tỉnh đã ba lần điều chỉnh cục bộ dự án, trong đó có việc chuyển đổi 2.290m2 đất được duyệt làm công viên cây xanh để xây nhà ở liền kề tại lô H3 phục vụ mục đích kinh doanh. Việc chuyển đổi này, UBND tỉnh đã không thẩm định mà chỉ căn cứ vào đề nghị của đơn vị thực hiện dự án là Công ty CP Phát triển nhà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Sở Xây dựng.

Sau đó, một số vị trí có khả năng sinh lợi cao đã được bán cho một số cán bộ có trách nhiệm trong việc tham mưu cho UBND tỉnh để điều chỉnh quy hoạch; phần lớn số cán bộ này không có nhu cầu mua nhà để ở mà để bán lại hoặc cho thuê.

Cụ thể, trong 21 khách hàng mua nhà tại lô H3 có 15 trường hợp là cán bộ, điển hình là ông Bùi Văn Hải (chủ tịch UBND TP Vũng Tàu) đang sử dụng để ở; bà Đặng Thị Như Quỳnh (con ông Đặng Như Hiển, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường) đang sử dụng để ở; ông Trần Ngọc Thanh (nguyên giám đốc Sở Xây dựng) cho thuê với giá 25 triệu đồng/tháng; ông Nguyễn Trọng Minh (nguyên bí thư Thị ủy thị xã Bà Rịa) đã bán với giá 7 tỉ đồng...

TTCP đánh giá việc bán nhà tại lô H3 có tính chất khép kín, nội bộ, thiếu công khai, minh bạch... nhiều hóa đơn nộp tiền người nộp không ký tên; một số hợp đồng tên người mua không phải là người đăng ký trước đó; địa chỉ người mua không rõ ràng, đầy đủ...

Tại dự án khu nhà ở tái định cư Bến Đình, TTCP xác định việc không căn cứ đoạn đường Lê Văn Lộc kéo dài để xác định tiền sử dụng đất là không phù hợp thực tế, làm phát sinh khiếu kiện kéo dài. Trách nhiệm thuộc giám đốc Sở Tài chính - vật giá, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - môi trường, cục trưởng Cục Thuế và chủ tịch UBND TP Vũng Tàu.

* UBND tỉnh Tiền Giang vừa kiến nghị bộ trưởng Bộ Tài chính kiểm điểm, xử lý kỷ luật cục trưởng Cục Thuế Tiền Giang Phan Minh Thanh và cục phó Lâm Văn Hùng vì đã để xảy ra sai phạm trong quản lý gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3 tỉ đồng. Liên quan đến sai phạm này, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Cục Thuế xử lý kỷ luật phó phòng hành chính - quản trị - tài vụ - ấn chỉ Lê Chí Trung, phó phòng kiểm tra nội bộ Tạ Thị Thu Nguyệt, kế toán Nguyễn Lê Bích Nga và Nguyễn Thị Bích Thu.

Trong số hơn 3 tỉ đồng sai phạm, thanh tra đã phát hiện Cục Thuế Tiền Giang chi sai quy định tới 20 khoản với số tiền hơn 2,8 tỉ đồng. Trong đó có nhiều khoản chi lớn như chi quà tặng đối tượng nộp thuế nhưng không có danh sách, sai mục lục ngân sách hơn 380 triệu đồng; chi hỗ trợ cấp trên và các hoạt động khác hơn 100 triệu đồng nhưng quyết định chi không ghi ngày tháng, không ghi số; chi không mở sổ theo dõi 400 triệu đồng...

Tuy nhiên, UBND tỉnh chỉ yêu cầu thu hồi gần 710 triệu đồng gồm: chi sai 520 triệu đồng, kinh phí xây dựng trụ sở Chi cục Thuế Mỹ Tho còn thừa 167,8 triệu đồng, còn lại là tiền thanh lý tài sản chưa nộp ngân sách.

M.QUANG - H.P.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên