13/06/2013 05:52 GMT+7

Kiểm điểm vụ "chở tiền công đức đi đâu?"

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TT - Ngày 12-6, lãnh đạo xã Hưng Thịnh và trưởng phòng văn hóa, giám đốc Trung tâm văn hóa huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã tổ chức kiểm điểm toàn bộ ban quản lý di tích lịch sử văn hóa đền Hoàng Mười vì đã để xảy ra sai phạm khi chở bảy bao tiền đi thuê công ty bên ngoài đếm.

Kiểm điểm vụ "chở tiền công đức đi đâu?"

* Trưởng ban quản lý đền xin được cảnh cáo

a8ThJGSd.jpgPhóng to
Mỗi năm có hàng vạn du khách thập phương viếng thăm đền Hoàng Mười - Ảnh: Vũ Toàn

Cuộc kiểm điểm diễn ra căng thẳng suốt một ngày. Ông Nguyễn Kim Khánh - phó ban quản lý - đọc bản kiểm điểm, cho rằng việc thuê Công tyT TNHH rung Long đếm tiền thường niên là do quá tin người nên không làm biên bản giao nhận. Ðây là việc làm sai trái của ban quản lý đền. Ông Khánh xin nhận kỷ luật khiển trách toàn bộ ban quản lý. Ý kiến của các thành viên đều thừa nhận việc làm sai này là của tập thể, trừ ông Nguyễn Ðình Tường - người phát hiện vụ việc.

Ông Nguyễn Bá Ðệ - kế toán của đền - khẳng định việc ông Thái (trưởng ban quản lý) tự ý mở thùng công đức rồi thông báo miệng với các thành viên ban quản lý, không có sổ sách theo dõi lượng tiền sau mỗi lần mở là không minh bạch. Ông Ðệ nêu dẫn chứng hồi tháng 4, ông Thái tự mở thùng công đức đếm được 850 triệu đồng, đem 310 triệu nộp UBND xã, 540 triệu đồng còn lại giao cho ông Mạo (một trong chín thành viên ban quản lý) cất là sai. Ông Tường nêu một sai phạm khác của ông Thái: Sau vụ chở tiền đi thuê đếm, ông Thái đã cất thùng công đức nhỏ, có một chìa khóa do ông Thái quản lý. Trước khi vụ việc xảy ra, ông Thái thường mở thùng công đức nhỏ này lấy tiền mệnh giá lớn bỏ sang thùng lớn. Tiền mệnh giá loại 5.000 đồng ông Thái cho mọi người chia nhau. Còn khi mở thùng lớn chỉ có ông Thái và ông Ðệ biết.

Tại cuộc kiểm điểm này, ông Thái thừa nhận "rất sai" và buông lỏng quản lý. Ông Thái "xin nhận mức kỷ luật cảnh cáo". Riêng ông Dương Văn Bí - bí thư Ðảng ủy xã Hưng Thịnh - phê bình ông Trương Văn Thìn (một trong chín thành viên ban quản lý) đã xúc phạm danh dự chính quyền địa phương và cá nhân ông Tường sau khi ông Tường phanh phui vụ việc khi nói: "Sợ đếch gì, xã là của choa, huyện là của choa".

Khi chúng tôi đặt câu hỏi với ông Phạm Quốc Việt - phó chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên - về trách nhiệm của huyện trong vụ việc diễn ra từ năm 2005 đến nay này, ông Việt nói: "Tôi không biết ông Thái làm chuyện này đã tám năm nay. Nếu ông Thái làm như thế thì là một vấn đề khác nữa". Ông Việt nói thêm: "Chờ cuộc kiểm điểm này xong chúng tôi sẽ xử lý chứ không thể để đền hoạt động như thế được".

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên