02/10/2014 17:47 GMT+7

Kiểm điểm nhà sư “đập hộp iPhone 6”  trước toàn giáo hội

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Tuy Ban trị sự đề xuất kỷ luật cảnh cáo, bãi miễn chức vụ nhưng do biết sám hối, nên đại đức Thích Thanh Cường được mở đường, chỉ bị kiểm điểm trước toàn giáo hội.

Iphone 6 - Ảnh minh họa: TTO

Chiều 2-10, Ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hải Dương đã có buổi họp thứ hai để nghe đại đức Thích Thanh Cường (trụ trì chùa Cương Xá, huyện Tứ Kỳ) giải trình về những hành vi phản cảm.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin nhà sư này khoe đi mua điện thoại iPhone 6 và sử dụng điện thoại vertu (trị giá 600 triệu đồng)

Tại buổi họp, ban trị sự đều cho rằng những hành vi của đại đức Thích Thanh Cường trong thời gian qua đã vi phạm đạo đức nhà Phật, làm mất thanh danh của Giáo hội Phật giáo tỉnh Hải Dương.

Ngoài việc đăng clip khoe mua iPhone 6, nhà sư còn chụp và đăng tải những bức ảnh phản cảm lên trang facebook cá nhân như mặc quần áo rằn ri, chụp ảnh đi nhà hàng…

Xâu chuỗi các hình ảnh đó cho thấy đại đức Thích Thanh Cường có lối sống xa hoa, vi phạm nội quy hiến chương tăng sự, cần phải kỷ luật cảnh cáo, bãi miễn chức vụ trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Tứ Kỳ.

Sau khi nghe ban trị sự phân tích về những lỗi lầm, hành vi phản cảm của mình, đại đức Thích Thanh Cường thừa nhận có đăng clip khoe mua iphone 6 và các bức ảnh phản cảm lên trang facebook cá nhân của mình.

Nhà sư này cũng đã nhận lỗi trước giáo hội Phật giáo tỉnh Hải Dương và xin được sám hối, sửa chữa những lỗi lầm.

Kết thúc buổi họp, hoà thượng Thích Quảng Tùng, trưởng Ban trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh Hải Dương đã quyết định kiểm điểm nhà sư Thích Thanh Cường trước toàn giáo hội.

Đồng thời, yêu cầu đại đức Thích Thanh Cường phải viết bản kiểm điểm gửi về giáo hội và phải biết tự sám hối, ăn năn, giao ban tăng sự, ban kiểm soát, ban pháp chế giám sát quá trình sám hối của nhà sư này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về biện pháp xử lý nhẹ hơn so với đề xuất của Ban trị sự, hoà thượng Thích Quảng Tùng cho biết: Thầy Cường đã nhận hết lỗi lầm và hứa sẽ sửa chữa, rút hết những bức ảnh phản cảm trên internet xuống và từ nay không tái phạm. 

Chiếu theo quy định thì phải cảnh cáo, bãi miễn chức vụ nhưng thầy Cường đã biết sám hối. Trong nhà chùa biết ăn năn hối lỗi thì cần mở đường cho người vi phạm sửa chữa lỗi lầm. 

Hơn nữa lỗi mà thầy Cường phạm phải không thuộc “trọng tội” không thể tha thứ. Trong quá trình sám hối nếu có vi phạm thì Giáo hội Phật giáo tỉnh Hải Dương sẽ xử lý nghiêm.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên