07/08/2010 02:50 GMT+7

Kịch ngắn tình yêu trên sân khấu cộng đồng

NGA LINH
NGA LINH

TT - Miệng cắn táo, Alice (Ruth Mortimer) - cô gái có vết sẹo hình dấu hỏi - thuật lại tỉ mỉ với Dan (Daniel Levitt) - một nhà văn ế khách - về cuộc đời mình - một vũ nữ thoát y. Dưới lớp vỏ tình yêu, Alice trở thành “đề tài nóng hổi” cho Dan khai thác thành cuốn sách bán chạy...

RslMb0Yo.jpgPhóng to

Daniel Levitt (trái, vai Dan) và Ruth Mortimer (vai Alice) trong Closer - Ảnh: Cù Zap

Trích đoạn ấy trong vở Closer (Gần hơn) quen thuộc trên thế giới đang sáng đèn trên sân khâu khiêm tốn của L’Espace, Hà Nội.

Closer cùng Universal language (Thế giới ngữ), Sure thing (Điều chắc chắn) và Somewhere in the middle (Đâu đó ở giữa) nằm trong chùm kịch Love shorts (những mẩu kịch ngắn về tình yêu) của Tổ chức sân khấu quốc tế Hà Nội (The Hanoi International Theatre Society - HITS) công diễn vào 20g từ ngày 6 đến 7-8. Chùm kịch là bốn câu chuyện khác nhau cho cùng một câu hỏi: tình yêu đang có ở đâu.

Ruth Mortimer đến từ London, hiện là trưởng nhóm HITS và MC của VTV4. Lần này cô vào vai vũ nữ thoát y xinh đẹp Alice. Bạn diễn của cô, Daniel, đã sống sáu năm tại VN. Sau khi đạt suất học bổng diễn xuất tại Trường Columbiam New York, Daniel đi đi về về giữa hai đất nước để dựng kịch.

Không chỉ đóng vai anh nhà văn trong Closer, Daniel còn là đạo diễn của tác phẩm kết thúc Somewhere in the middle - câu chuyện về hai cặp tình nhân gặp lại nhau trong buổi tiệc cuối đêm. Mọi xung đột về quan niệm sống diễn ra quanh chiếc bàn ăn phủ trắng, cốc rượu đỏ màu máu... với những gắng gỏi vô ích của bốn kẻ trẻ tuổi muốn sống hợp lý trong thế giới phi lý.

Trong Universal language do Christophe dàn dựng, ông thầy giáo lừa cô học trò mắc tật nói lắp bằng một thứ ngoại ngữ do ông ta tự nghĩ ra. Nhưng chính sự thật thà của cô gái đã giúp ông tìm thấy tình yêu và sự chân thành từ một thứ ngôn ngữ kỳ quặc.

Còn mẩu hài kịch trữ tình Sure thing của Nadia Engelbrecht (một sinh viên đang theo học ngành tâm lý sân khấu tại Puget Sound, Mỹ) là câu chuyện của hai nhân vật chính được điều khiển bằng một tiếng chuông. Những lời nói xa cách dừng lại mỗi khi tiếng chuông reo lên, để nhân vật có cơ hội bắt đầu lại câu chuyện cho tới khi họ thấy tình yêu trong mắt nhau.

HITS không giới hạn quốc tịch thành viên muốn tham gia, với yêu cầu duy nhất: bạn phải biết tiếng Anh. Nguyễn Thị Thuận, hiện công tác tại Hội Chữ thập đỏ VN, là một khán giả trung thành trước khi chủ động liên hệ với HITS. Với khả năng tổ chức công việc hiệu quả, Thuận trở thành “nhà quản lý” tình nguyện cho HITS, từ tìm nguồn tài trợ, phục trang cho đến giấy phép biểu diễn.

Còn Hiền Nga, hiện theo học ngành Theatre for social justice (Hoạt động sân khấu vì công bằng xã hội), Trường Bryn Mawr, Mỹ, không bỏ qua một buổi tập nào trong chùm kịch. “Ở Mỹ có những thể loại kịch biểu tượng, kịch phi lý mà tôi ít thấy so với số lượng kịch hiện thực ở Hà Nội. Những gì các bạn ấy đang làm sẽ đem đến cho khán giả Việt những cảm xúc mới”, Nga nhận xét.

Ruth hi vọng trong số 550 tấm vé được bán ra, nhiều người Việt “chịu nghe kịch cộng đồng bằng tiếng Anh” sẽ tới với Love shorts của những người nước ngoài đang sống, gắn bó với Hà Nội.

Mỗi năm diễn ít nhất 2 tác phẩm

Khác với sân khấu chuyên nghiệp, sân khấu cộng đồng là cánh cửa tự do cho bất kỳ ai yêu thích diễn xuất. Hoạt động được chín năm (từ năm 2001), Tổ chức sân khấu quốc tế Hà Nội - HITS (hitshanoi.com/) không còn xa lạ với cộng đồng người nước ngoài tại Hà Nội. Là một tổ chức phi lợi nhuận, các thành viên tự quyên tiền, kêu gọi tài trợ, số tiền thu được từ diễn xuất thường được chuyển đến các tổ chức như HealthRight International (giúp các gia đình có bệnh nhân nhiễm HIV/Aids). HITS tập hợp những người đam mê kịch, rời khỏi sân khấu họ là những người nước ngoài bình thường đang làm việc ở các đại sứ quán, các tổ chức phi chính phủ hoặc trung tâm ngoại ngữ... tại Hà Nội.

Mỗi năm HITS đảm bảo công diễn ít nhất hai tác phẩm bằng tiếng Anh. Vở nhạc kịch kinh điển Beauty and the beast (Người đẹp và quái vật) do HITS dựng tháng 1-2010 thu hút hơn 1.600 khán giả.

NGA LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên