16/04/2004 23:30 GMT+7

"Kịch bản Tây Nguyên" và những thông tin bịa đặt

DUY VĂN - CAM LY tổng hợp
DUY VĂN - CAM LY tổng hợp

TT - Ngày 10-4, tại Tây nguyên, đặc biệt là Đắc Lắc và Gia Lai, đã xảy ra vụ gây rối qui mô lớn. Hàng ngàn đồng bào dân tộc thiểu số đã bị kích động, xúi giục, ép buộc tham gia vào vụ gây rối này. Đằng sau đó là gì? Một "kịch bản Tây nguyên" với nhân vật "quen thuộc" là Kok Ksor (đang ở Mỹ) và những thông tin bịa đặt trắng trợn.

kLBbKyQb.jpgPhóng to
Sự kiện được phóng lên thành "400 người Thượng bị giết chết" trong một biểu ngữ tại Ý. Và sau đó Kok Ksor đã nâng lên đến 2.000 người chết. Một sự bịa đặt trắng trợn!
TT - Ngày 10-4, tại Tây nguyên, đặc biệt là Đắc Lắc và Gia Lai, đã xảy ra vụ gây rối qui mô lớn. Hàng ngàn đồng bào dân tộc thiểu số đã bị kích động, xúi giục, ép buộc tham gia vào vụ gây rối này. Đằng sau đó là gì? Một "kịch bản Tây nguyên" với nhân vật "quen thuộc" là Kok Ksor (đang ở Mỹ) và những thông tin bịa đặt trắng trợn.

Trước ngày Lễ Phục sinh, trang web của tổ chức "Đảng cấp tiến xuyên quốc gia" (Transnational Radical Party - TRP) đã dọn trước công luận với những bài viết dự báo được trước cả sự kiện "một cuộc đàn áp đẫm máu chống người Thượng tại VN".

Bài viết ngày 9-4 thông báo "ngày 10-4 sẽ có hơn 150.000 người Thượng tổ chức một cuộc tuần hành bất bạo động để cầu kinh tại Tây nguyên, chống lại việc nhà cầm quyền VN từ chối quyền tự do được tôn thờ Đức Chúa của họ".

Trang web này kêu gọi các tổ chức quốc tế "tới Tây nguyên để giám sát tình hình" và bảo vệ quyền cơ bản của người Thượng. Trang web này cho biết họ "đã xác minh việc tra tấn và tiêm thuốc độc người Thượng là có thật ". Tuy nhiên, bản tin không nêu rõ việc xác minh thực hiện bằng cách nào với những dẫn chứng cụ thể nào.

Tới ngày 10-4, trang web của tổ chức TRC tiếp tục đưa tin: 150.000 người Thượng đã xuống đường tại Buôn Mê Thuột để bắt đầu cuộc tuần hành chống lại việc Chính phủ VN nghiêm cấm tôn giáo, và bị cảnh sát cùng các lực lượng đặc biệt của VN đàn áp.

Kết quả cuộc "đàn áp" mâu thuẫn nhau ngay trong bản tin : lúc đầu là "hàng chục người chết, nhiều người bị gãy tay, chân, có báo cáo nói có người bị chặt đầu" và con số cuối cùng là "200 xác người chết bị bỏ lại trong thành phố và những đồn điền cà phê chung quanh"!

sLouvQue.jpgPhóng to
Dưới tác động các thông tin bịa đặt của Kok Ksor, một số người Ý ở Vatican đã biểu tình với biểu ngữ: "400 người Thiên Chúa giáo bị giết ở VN"
Qua các thông tin trên trang web của hai tổ chức trên, người ta có thể hình dung tình hình như sau:

- Đây là một kịch bản có tổ chức và phối hợp. Trong một bản tin của TRC, người ta phát hiện nhân vật "nhận tin tức trực tiếp từ VN qua điện thoại di động" là Kok Ksor, chủ tịch Quĩ người Thượng có trụ sở tại Nam Carolina - Mỹ nhưng đồng thời cũng là thành viên của hội đồng chung TRC, và từ năm 1974 là tổng tham mưu trưởng của FULRO.

- Các cuộc bạo động đã được Quĩ người Thượng "dự báo trước", thậm chí còn nhận định cuộc bạo loạn ngày 10-4 "chỉ là khởi đầu của đợt bạo động sẽ còn tiếp tục" khẳng định bàn tay tổ chức của họ trong những sự kiện này. Tin của BBC ngày 10-4 cho biết: "Quĩ người Thượng đã nhận đứng ra huy động những cuộc biểu tình này".

200, 400, rồi 2.000, và bao nhiêu nữa?

Con số người chết tại "các cuộc đàn áp đẫm máu" tại Tây nguyên, qua cung cấp của Kok Ksor, tăng vọt theo từng ngày! Trong bản tin ngày 10-4, Kok Ksor trên trang web TRP cho biết số người chết là 200, sau đó một ngày, trang web của TRP lại đăng ảnh người biểu tình ở Vatican chống lại việc "400 người Thượng theo Thiên Chúa giáo bị giết chết".

Đến ngày 13-4, con số người chết tại các cuộc "đàn áp" từ thứ bảy tuần trước tới 13-4 theo lời kể Kok Ksor cho phóng viên AP như sau: "Tôi nghe nói họ giết người rồi ném xuống sông. Một họ hàng của vợ tôi kể 2.000 người chúng tôi đã bị giết chết từ thứ bảy". Kok Ksor tiếp tục bịa đặt: "Trẻ em thì bị bắt, còn người lớn sẽ bị bắn nếu ra khỏi nhà".

________________

Bạn đọc của chính BBC nói gì?

Đặng Hồng, New Zealand

Là một người trong ngành giáo dục, tôi biết rất rõ Chính phủ VN đã ưu ái thế nào với người dân tộc thiểu số. Các em sinh viên người thiểu số được ưu tiên "hàng số 1" khi vào trường. Cụ thể, không đóng học phí, học bổng cao, ưu tiên chỗ ở nội trú. Nói thật sinh viên người Kinh đi thuê nhà, dành phòng cho sinh viên người dân tộc. Tình trạng nghèo đói vẫn xảy ra ở các vùng núi là điều không thể chối cãi, nhưng đừng đổ lỗi tất cả cho Chính phủ. Lỗi lớn nhất là do trình độ dân trí của người dân tộc thiểu số thấp. Có nhiều vùng giáo viên phải đến từng nhà vận động cho con em đi học, nhưng thuyết phục được không phải là chuyện dễ.

Lam Cường, Toronto, Canada

Tôi biết dân tộc thiểu số được ưu tiên như thế nào ở VN. Ngay cả thi đại học còn được ưu tiên đến hơn 5 điểm, là một con số không hề nhỏ trong tuyển sinh đại học.

Vương Bảo, Buôn Ma Thuột

Toàn chuyện bịa đặt. Tôi ở Buôn Mê Thuột, và tôi cũng theo dõi cả ngày. Đúng là có người bị thương nhưng số lượng không nhiều đến nỗi "có hàng trăm người thiệt mạng".

Bạch Hồ, Pleiku

Chính sách ưu đãi về nhiều mặt của Nhà nước VN cho người dân tộc thiểu số như y tế, giáo dục, việc làm, hỗ trợ vật chất (chữa bệnh, học tập không mất tiền, hỗ trợ về muối ăn, gạo...) là rất lớn. Kok Ksor khéo giật dây và đòi hỏi, quậy phá đến mức quá đáng, y như "được voi đòi Hai Bà Trưng" vậy. Quí đài nên cân nhắc khi đưa những tin này. Đừng biến Hãng thông tấn BBC thành một loại báo lá cải.

Dreamweaver, Bangkok, Thái Lan

Thật khó tin là một tờ báo/truyền hình lớn như BBC mà lại đăng những tin như thế này. Đọc từ đầu đến cuối tin không hề có một phần nào là có thể đáng tin được, quanh đi quẩn lại thì cũng toàn là dạng "nghe đồn" của mấy bà ngoài chợ. Thiết nghĩ BBC nên loại bỏ đi tin này và những dạng tin tương tự.Trong bản tin đầu tiên phát về tình hình ở Tây nguyên ngày 10-4, BBC Việt ngữ đã dẫn nhiều cứ liệu mơ hồ, phóng đại và xuyên tạc những gì đang thật sự diễn ra ở Tây nguyên, đặc biệt là con số "hàng chục đến hàng trăm người chết trong các cuộc bạo động". Bản tin này đã gây phẫn nộ và phản ứng gay gắt ở chính các bạn đọc của BBC khiến BBC phải rút lại bản tin ban đầu.

Tin bài liên quan: Họ đã bị lừa như thế nào?

DUY VĂN - CAM LY tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên