30/05/2014 19:13 GMT+7

Kì thú sâu bướm "hoá" rắn dọa kẻ thù

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Giáo sư Daniel Janzen, nhà sinh vật học thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã ghi lại những hình ảnh độc đáo, thú vị của loài sâu bướm Trung Mỹ “hoá” rắn để hù doạ kẻ thù.

iMQA1uB8.jpgPhóng to
Không thể phân biệt được đâu là rắn đâu là con sâu bướm - Ảnh: Daily Mail
lTmLC1iz.jpgPhóng to
Loài sâu bướm “hoá” rắn thực hiện hành động vờn mồi giống hệt loài rắn - Ảnh: Daily Mail
SgFklRpc.jpgPhóng to
Không chỉ màu xanh đơn thuần, loài sâu bướm này có thể thay đổi màu sắc - Ảnh: Daily Mail

Để tránh bị xơi tái bởi các loài động vật ăn thịt, con sâu bướm cố tình nhét toàn bộ chân của nó vào bên trong cơ thể, sau đó thực hiện giai đoạn phình to một đầu của cơ thể. Với những vết đốm sẵn có loài sâu bướm này đã tạo hình thành công, y chang đầu của một con rắn dữ tợn nhằm “đe doạ” kẻ thù.

Các nhà sinh vật học cho biết, loài sâu bướm họ Hemeroplanes sống ở khu vực tây bắc Costa Rica (Trung Mỹ), có khả năng biến hoá nhanh chóng trong những tình thế nguy cấp. Nó có thể biến thành chiếc lá, cành cây và độc đáo hơn cả là một con rắn xanh dữ tợn.

Không những là bậc thành nguỵ trang về hình dáng, loài sâu bướm này có khả năng thực hiện những hành động vờn mồi tương tự ở một con rắn. Theo nghiên cứu các nhà sinh vật học, khả năng nguỵ trang của loài sâu bướm này có từ giai đoạn ấu trùng, trước khi phát triển thành nhộng.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên