Xe
13/09/2023 11:19 GMT+7

Khung siêu xe Bugatti Bolide 4,3 triệu USD: Tác động lực 7,5 tấn, biến dạng chỉ 50mm

Bugatti Bolide là một trong số ít dự án đặc biệt còn đang chờ thương hiệu siêu xe Pháp bàn giao nốt, khi nguyên bản Chiron đã hết vòng đời.

Bugatti Bolide có giá gần gấp rưỡi nguyên bản Chiron (4,3 triệu USD so với 3 triệu USD) - Ảnh: Bugatti

Bugatti Bolide có giá gần gấp rưỡi nguyên bản Chiron (4,3 triệu USD so với 3 triệu USD) - Ảnh: Bugatti

Bugatti Bolide là siêu xe thuần đua được thương hiệu chủ quản Pháp ra mắt vào tháng 10-2020 và hoàn thiện vào tháng 4-2023. Xe có số lượng giới hạn 40 xe, đã bán hết ngay từ khi công bố. Chiếc Bugatti Bolide đầu tiên sẽ được bàn giao tới tay người dùng vào đầu năm 2024.

Trong thời gian người dùng vẫn đang ngóng đợi siêu xe này bàn giao, Bugatti đã hé lộ nhiều thông tin đáng chú ý xung quanh dự án này. Đầu tiên, dù sử dụng khung gầm Chiron, Bugatti Bolide sở hữu khả năng vận hành trong trường đua tốt hơn đáng kể nhờ tỉ lệ công suất: trọng lượng chỉ 0,91 kg/kW.

Trên Bolide, động cơ W16 8.0L khổng lồ được đặt tiến lên 60mm so với vị trí gốc trên Chiron. 1.577 mã lực và 1.600Nm mô-men xoắn sinh ra từ đây được truyền tới cả 4 bánh thông qua hệ dẫn động 2 cầu điều khiển điện tử có khả năng phân bổ lực kéo từng bánh khác nhau. 

Trọng lượng xe có một phần không nhỏ tới từ chính động cơ trên, khi tổng trọng lượng chỉ là 1.450kg.

Kết cấu khung xương bên dưới Bugatti Bolide - Ảnh: Bugatti

Kết cấu khung xương bên dưới Bugatti Bolide - Ảnh: Bugatti

Với công suất khủng còn trọng lượng cực nhẹ, Bugatti Bolide có khả năng tăng tốc lẫn tốc độ tối đa cực kỳ ấn tượng. Yếu tố này yêu cầu một bộ khung thực sự chắc chắn để bảo vệ người dùng và Bugatti không làm họ thất vọng.

Theo chia sẻ mới nhất của mình, Bugatti cho biết khung thân liền khối trên Bolide là một "kỳ quan công nghệ" của riêng mình. Kết cấu này tốt hơn bình thường tới mức tự bản thân xe đã đạt chuẩn đua Le Mans. Chuẩn này yêu cầu khả năng bảo vệ an toàn cao hơn các chuẩn an toàn thường thấy.

Bugatti cũng hé lộ một số bài thử khó tin mà bộ xương bên dưới Bugatti Bolide phải vượt qua để đạt được thành tựu trên. Lấy ví dụ, cột A phải chịu được lực tác động tương đương tải trọng 7,5 tấn mà không biến dạng quá 50mm ở điểm tác động. Ngoài ra, kết cấu 100mm xung quanh khu vực tác động cũng phải chịu được lực trên.

Do khả năng vận hành khủng khiếp, các siêu xe cũng yêu cầu công nghệ và cấu trúc an toàn phức tạp hơn đáng kể - Ảnh: Bugatti

Do khả năng vận hành khủng khiếp, các siêu xe cũng yêu cầu công nghệ và cấu trúc an toàn phức tạp hơn đáng kể - Ảnh: Bugatti

Một ví dụ khác là bài thử lật xe với tải trọng lên tới 12 tấn được đặt lên cột B. Theo thương hiệu Pháp hé lộ, kết cấu của Bolide thậm chí còn không có một vết nứt sau những bài thử trên.

Chuẩn an toàn của xe đua cũng yêu cầu cabin Bolide có một số thay đổi nhỏ. Hệ thống dây an toàn 6 điểm, bình cứu hỏa tích hợp, ghế ngồi riêng với hệ thống bảo vệ và cố định đầu người lái là một số ví dụ.

Bugatti Bolide cùng Minstral mui trần là 2 dự án đặc biệt cuối cùng của Bugatti còn đang sản xuất. Hiện tại đang là giai đoạn hãng đã hoàn tất sản lượng Chiron và đang phát triển siêu xe mới dự kiến ra mắt vào cuối thập kỷ này.

Có 70 tỉ đồng cũng phải rén với Bugatti ChironCó 70 tỉ đồng cũng phải rén với Bugatti Chiron

Có đủ 3 triệu USD (71,5 tỉ đồng) mua Bugatti Chiron thôi chưa đủ. Số dư ngân hàng phải đảm bảo đủ "nuôi" khi chi phí có thể tương đương mua mới một số siêu xe, xe sang khác.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên