16/07/2012 19:54 GMT+7

Khủng long có bà con với loài chim hiện đại

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa phát hiện hóa thạch quả trứng của một loài khủng long có hình bầu dục, điều này chứng tỏ giữa loài khủng long và loài chim hiện đại có mối quan hệ “bà con” với nhau.

yv6igzE2.jpgPhóng to

Một hóa thạch trứng khủng long được tìm thấy ở Tây Ban Nha - Ảnh: Daily Mail

Trứng khủng long của loài Sankofa pyrenaica, sống ở thời kỳ phấn trắng có hình bầu dục, chiều dài khoảng 7cm, rộng khoảng 4cm, dày khoảng 0,27mm, được tìm thấy trong khu vực Montsec tại Lleida, gần Catalonia, thuộc miền đông Tây Ban Nha.

Đây là trứng khủng long duy nhất trên thế giới có hình bầu dục. Hình dạng này khá đặc biệt so với các loại trứng khủng long mà giới chuyên gia tìm được từ trước đến nay.

Các chuyên gia cho rằng hình bầu dục của quả trứng cho biết một số đặc điểm sau: hình dạng bầu dục của trứng cho thấy rằng ở đây chỉ hiện diện một vòi trứng, cũng như nơi hình thành của trứng có dạng bất đối xứng.

Trứng khủng long này có hình bầu dục, bên trong có một túi khí giống như trứng của loài chim hiện nay, chúng sử dụng túi khí đó để thở trong giai đoạn cuối cùng trong quá trình phát triển của chúng.

Nhóm chuyên gia cho rằng việc phát hiện hóa thạch trứng khủng long hình dạng bầu dục này chính là điểm liên kết về nguồn gốc giữa khủng long với loài chim hiện nay.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)