25/01/2009 10:22 GMT+7

Khủng hoảng tài chính chi phối diễn đàn WEF tại Davos

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TTO - Khủng hoảng tài chính sẽ là trọng tâm chính được thảo luận khi lãnh đạo các quốc gia, các chính trị gia có ảnh hưởng và lãnh đạo doanh nghiệp sẽ tề tựu tại Davos (Thụy Sĩ) từ ngày 28-1 tới ngày 1-2 để dự diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) thường niên.

KRzhPkvf.jpgPhóng to
Ông Klaus Schwab, chủ tịch kiêm người sáng lập WEF - Ảnh: AFP
TTO - Khủng hoảng tài chính sẽ là trọng tâm chính được thảo luận khi lãnh đạo các quốc gia, các chính trị gia có ảnh hưởng và lãnh đạo doanh nghiệp sẽ tề tựu tại Davos (Thụy Sĩ) từ ngày 28-1 tới ngày 1-2 để dự diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) thường niên.

Chủ tịch và là người sáng lập của WEF, Klaus Schwab, ngay trước thềm diễn đàn WEF năm nay đánh giá: “Những gì chúng ta chứng kiến là sự mở đầu của một kỷ nguyên mới và là tiếng kêu cảnh tỉnh đòi hỏi chúng ta phải thay đổi lại toàn bộ cách tư duy của mình".

Theo CNN, tâm trạng tại diễn đàn kinh tế hàng năm ở Davos thường được coi là "phong vũ biểu" chính của tình hình kinh tế trong năm.

Với việc hệ thống ngân hàng đang khủng hoảng, các nền kinh tế phương Tây đang suy thoái, thị trường tài chính đang rúng động bởi một trong những đợt thoái trào tệ hại nhất trong nhiều năm trở lại đây, các tập đoàn liên tục cắt giảm hàng ngàn nhân viên nên không có gì lạ khi chủ đề của diễn đàn năm nay có tên “Shaping the Post-Crisis World” (Định hình thế giới hậu khủng hoảng).

Một loạt các cuộc họp diễn ra trong năm ngày này sẽ thu hút khoảng 2.500 nhân vật có ảnh hưởng khác nhau (trong đó có 41 nguyên thủ) đến từ 96 quốc gia. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và thủ tướng Nga Vladimir Putin sẽ là những người tham gia phát biểu trong ngày đầu tiên của diễn đàn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Gordon Brown và Thủ tướng Nhật Taro Aso cũng sẽ cùng tham dự hội nghị. Dù tân tổng thống Mỹ Barack Obama không trực tiếp tới tham dự, ông sẽ gửi Larry Summers, Giám đốc hội đồng kinh tế quốc gia, tới dự.

Khoảng 1.400 chủ tịch và CEO của các tập đoàn như trùm truyền thông Rupert Murdoch, CEO của hãng dầu lửa Shell Jeroen van der Veer, Chủ tịch Renault Carlos Ghosn, chủ tịch HSBC StephenGreen... cũng tham dự diễn đàn năm nay.

Ngoài vấn đề kinh tế, hội nghị năm nay cũng bàn thảo các hiểm họa toàn cầu khác như thay đổi khí hậu, an toàn lương thực và an toàn nước.

“Cuộc họp năm 2009 là một trong những cuộc họp quan trọng nhất trong lịch sử gần 40 năm của WEF,” ông Klaus Schwab nói. “Đó sẽ là nơi các nhân vật chính có thể bàn về cuộc khủng hoảng chưa từng có này và bàn về thế giới chúng ta muốn thấy sau khi cuộc khủng hoảng qua đi". Ông cho rằng với kỷ nguyên mới này thì cần thay đổi các định chế, các hệ thống và trên hết là cách tư duy của mỗi chúng ta.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên